Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 56
. . óstýrilátur bamagrúi þéttbýlisins er haminn af skynsemisskipan skrifræðis- formsins, sem skipuleggur samskiptin við þau eftir götutali, almanaki, bekkjarstærð og stundatöflu. Ekkert af þessu kemur vits- munum bama við, þroska þeirra eða náms- áhuga; ekkert af þessu snertir inntak námsins eða markmið. Það em skipulags- þarfir fullorðinna sem ráða ferðinni, ekki spurningar barnsins eða námsforsendur, forvitni eða fyrri reynsla . . . Það er gömul saga að viðfangsefni námsins höfða ekki til reynslu, spuminga og námshátta bama.“ Heilbrigðiskerfið hér á landi og í öðmm umbúðaþjóðfélögum sætir oft gagnrýni af svipuðum toga; hagsmunir sérfræðinganna og starfsmannanna vega þungt og móta meðferð og samskipti sem bjóðast. Oft er á það bent að áhrif meðferðar innan þess séu ofmetin, t.d. ráði erfðir, umhverfi og lífs- hættir meira um lífslíkur en það sem heil- brigðisþjónusta skilar. Raunveruleikinn svarar sjaldan til vona sem oft em bundnar framkvæmd nýrra eða aukinna lagabálka sem eiga að bæta mannlífið með tilstyrk opinberra stofnana. Því er hæpið að líta á vöxt þeirra fylgifiska markaðsvæðingar- innar sem framfaraspor. I framhaldi af þessu væri ekki úr vegi að velta fyrir sér hvaða áhrif það kann að hafa á fólk að vera sífellt að keppa að því að gera sig verðmeira á vinnumarkaði? Reyna að auka möguleika sína og markaðsgildi með því að fá starfsheiti lögverndað, lengja skólagöngu þeirra sem ætla að fá réttindin, samræma taxtana, sækja dýr námskeið og safna eftirsóttum prófskírteinum. Dýr- keypta leiðin nýtur álits, ekki sú sem kostar lítið þótt jafngóð sé eða betri. Þar á ég m.a. við sjálfsnám, leshringi og þegar þeir sem fyrir em á vinnustað kenna nýliðum. I þessu sambandi er fróðlegt að lesa um skoðanir Erich Fromm eins og þær birtast í bókinni To have or to be. Hann veltir m.a. fyrir sér áhrifum samkeppninnar á vinnumarkaði og segir á einum stað: „Ef það nægði til lífs- framfæris að treysta á það sem menn vita og geta mundi sjálfsvirðing hvers og eins vera í hlutfalli við hæfni hans, þ.e. nota- gildi. En þar sem gengi manna er mjög háð því hvemig gengur að selj a persónuleikann, fara menn að líta á sig sem vöm (comm- odity), eða öllu heldur bæði sem sölumann og vömna sem hann býður. Líf og lífsham- ingja verða ekki viðfangsefnið heldur það að seljast.“ (A person is not concemed with his or her life and happiness, but with becoming saleable).8 Keppnin á vinnumarkaðnum snýst um það að bera sem mest úr býtum og nota afraksturinn til að versla á vöm- og þjón- ustumarkaðnum. Ef að er gáð verður þó hlutur margra á vinnumarkaði afar rýr þeg- ar búið er að borga kostnaðinn sem fylgir því að sækja vinnu sína þangað og neyslu- vömmar dl verslana. Hvað er eftir af með- allaunum þegar búið er að borga af þeim tekjuskatt og síðan virðisaukaskatt og þegar krónumar, sem eftir eru, fara yfir af- greiðsluborð? Hvað er eftir af kaupinu þeg- ar búið er að borga kostnað við bamagæslu, kostnað við að komast í vinnuna, kostnað sem fylgir því að kaupa oft tilbúinn, með- höndlaðan mat? Það er minna eftir en marg- ur hyggur. Umbúðakostnaður, sem fylgir með í kaupum á vöru- og þjónustumarkaði er ótrúlega margþættur. Með í kaupunum er fjármagnskostnaður þess sem selur, flum- ings-, auglýsinga- og geymslukostnaður hans, tryggingagjöld og skattar auk launa- kostnaðar hjá fyrirtækinu. Og á flest sem 54 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.