Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 56
. . óstýrilátur bamagrúi þéttbýlisins er haminn af skynsemisskipan skrifræðis- formsins, sem skipuleggur samskiptin við þau eftir götutali, almanaki, bekkjarstærð og stundatöflu. Ekkert af þessu kemur vits- munum bama við, þroska þeirra eða náms- áhuga; ekkert af þessu snertir inntak námsins eða markmið. Það em skipulags- þarfir fullorðinna sem ráða ferðinni, ekki spurningar barnsins eða námsforsendur, forvitni eða fyrri reynsla . . . Það er gömul saga að viðfangsefni námsins höfða ekki til reynslu, spuminga og námshátta bama.“ Heilbrigðiskerfið hér á landi og í öðmm umbúðaþjóðfélögum sætir oft gagnrýni af svipuðum toga; hagsmunir sérfræðinganna og starfsmannanna vega þungt og móta meðferð og samskipti sem bjóðast. Oft er á það bent að áhrif meðferðar innan þess séu ofmetin, t.d. ráði erfðir, umhverfi og lífs- hættir meira um lífslíkur en það sem heil- brigðisþjónusta skilar. Raunveruleikinn svarar sjaldan til vona sem oft em bundnar framkvæmd nýrra eða aukinna lagabálka sem eiga að bæta mannlífið með tilstyrk opinberra stofnana. Því er hæpið að líta á vöxt þeirra fylgifiska markaðsvæðingar- innar sem framfaraspor. I framhaldi af þessu væri ekki úr vegi að velta fyrir sér hvaða áhrif það kann að hafa á fólk að vera sífellt að keppa að því að gera sig verðmeira á vinnumarkaði? Reyna að auka möguleika sína og markaðsgildi með því að fá starfsheiti lögverndað, lengja skólagöngu þeirra sem ætla að fá réttindin, samræma taxtana, sækja dýr námskeið og safna eftirsóttum prófskírteinum. Dýr- keypta leiðin nýtur álits, ekki sú sem kostar lítið þótt jafngóð sé eða betri. Þar á ég m.a. við sjálfsnám, leshringi og þegar þeir sem fyrir em á vinnustað kenna nýliðum. I þessu sambandi er fróðlegt að lesa um skoðanir Erich Fromm eins og þær birtast í bókinni To have or to be. Hann veltir m.a. fyrir sér áhrifum samkeppninnar á vinnumarkaði og segir á einum stað: „Ef það nægði til lífs- framfæris að treysta á það sem menn vita og geta mundi sjálfsvirðing hvers og eins vera í hlutfalli við hæfni hans, þ.e. nota- gildi. En þar sem gengi manna er mjög háð því hvemig gengur að selj a persónuleikann, fara menn að líta á sig sem vöm (comm- odity), eða öllu heldur bæði sem sölumann og vömna sem hann býður. Líf og lífsham- ingja verða ekki viðfangsefnið heldur það að seljast.“ (A person is not concemed with his or her life and happiness, but with becoming saleable).8 Keppnin á vinnumarkaðnum snýst um það að bera sem mest úr býtum og nota afraksturinn til að versla á vöm- og þjón- ustumarkaðnum. Ef að er gáð verður þó hlutur margra á vinnumarkaði afar rýr þeg- ar búið er að borga kostnaðinn sem fylgir því að sækja vinnu sína þangað og neyslu- vömmar dl verslana. Hvað er eftir af með- allaunum þegar búið er að borga af þeim tekjuskatt og síðan virðisaukaskatt og þegar krónumar, sem eftir eru, fara yfir af- greiðsluborð? Hvað er eftir af kaupinu þeg- ar búið er að borga kostnað við bamagæslu, kostnað við að komast í vinnuna, kostnað sem fylgir því að kaupa oft tilbúinn, með- höndlaðan mat? Það er minna eftir en marg- ur hyggur. Umbúðakostnaður, sem fylgir með í kaupum á vöru- og þjónustumarkaði er ótrúlega margþættur. Með í kaupunum er fjármagnskostnaður þess sem selur, flum- ings-, auglýsinga- og geymslukostnaður hans, tryggingagjöld og skattar auk launa- kostnaðar hjá fyrirtækinu. Og á flest sem 54 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.