Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 65
Miiller. Hann var guðfræðingur og lektor við akademíið eins og Hauch og Ingemann. Ekki er vitað um kynni þeirra Jens og Jónasar, en hann var við guðfræðinám í Hafnarháskóla sömu árin og Jónas las þar lögfræði og náttúrufræði. Skáldskapur Paludans-Miillers hefir því án efa verið oft til umræðu í Sórey. í bréfum Hauchs og Ingemanns er að finna ummæli um ljóðaleik Paludans-Miillers Venus — sem brátt verður vikið að — og sýndist sitt hvorum. Því gátu ýmsir orðið til að beina athygli Jónasar að þessu bókmenntaverki. Ljóðleikurinn Venus Nú skal aftur tekið þar til sem fyrr var frá horfið þegar Paludan-Múller kvaddi Kaup- mannahöfn að kveldi brúðkaupsdags og hóf ferð sína suður um Evrópu. Leiðin lá í gegnum Þýskaland, Niðurlönd og til París- ar. Þar höfðu þau dvöl vetrarlangt. í París hóf Paludan-Múller að skrifa fyrsta hlutann af frægasta verki sínu—Adam Homo. Það- an lá leiðin til Ítalíu. í Róm hóf hann að skrifa ljóðaleikinn Venus sem áður er nefndur. Það er „Mytologisk drama“ sem sækir efniviðinn til grískrar goðafræði. Haustið 1840 voru þau komin aftur til Kaupmannahafnar og í apríl 1841 kom Ven- us út og fyrsti hlutinn af Adam Homo síðar á árinu. Grunnhugsun kvæðisins Venus snýst um andstæðumar Venus Urania og Venus Ana- dyomene. Rætumar liggja í aðgreiningu grískra goðsagna milli Venusar Uraníu — hinnar himinbomu — og hinnar jarð- bundnu Venusar Anadyomene. Þetta var vinsælt viðfangsefni danskra skálda á fyrri hluta 19. aldar.1 Um það hefir Svend Mpller Kristensen skrifað ágæta bók sem heitir Den dobbelte Eros. Hér verður það ekki frekar rakið, en aðeins dvalið við einn efn- isþátt í kvæðinu þar sem segir af skiptum veiðimannsins Aktæons við veiðigyðjuna Artemis/Díönu. Aktæon var mikill veiðimaður og fangaði jafnt hið veika kyn og dýr skógarins. Hann fór löngum um veiðilöndin með þvögu veiðihunda í bandi. Engin bráð var óhult þar sem hann fór. Dag nokkum fór hann til veiða í morgunsár og varð vel til fanga. Þegar sól var farin hátt á loft gerðust fylgd- arsveinar hans og hundar þeirra þreyttir. Við fætur þeirra lá dalverpi og í mynni þess hellir þar sem svalalind streymdi fram. Veiðigyðjan Artemis hafði þá venju að baða sig í lindinni. Þjónustumeyjar fylgdu henni. í björtustu allsnekt var hún fegurri hverri jarðneskri konu. Aktæon hafði orðið viðskila við fylgdar- lið sitt, en hundar hans fylgdu honum. Hann heyrði nið lindarinnar og hugðist svala sár- um þorsta þegar hann stóð skyndilega aug- liti til auglitis við gyðjuna Artemis allsnakta. Þjónustumeyjar hennar reyndu árangurslaust að skýla nekt hennar. Hún gnæfði upp yfir þær með drifhvítt enni og gullið hár. Eldsnöggt beygði Artemis sig niður að vatninu og jós nokkrum dropum framan í Aktæon og sagði: „Reyndu að segja einhverjum að þú hafir séð mig nakta“. í sömu svipan uxu hom upp úr enni hans, eyrun lengdust og urðu loðin og lík- aminn einnig. Hann féll á fjóra fætur sem fengu á sig klaufir. Hann þaut af stað til að svala þorsta sínum, en þegar hann speglaði sig í lindinni sá hann að hann hafði breyst í hjört. Hundar hans réðust þegar á þessa nýju bráð og yfirbuguðu hana. Þessi goðsögn hafði orðið skáldum að yrkisefni í aldanna rás. Rómverska skáldið TMM 1992:3 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.