Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 65
Miiller. Hann var guðfræðingur og lektor við akademíið eins og Hauch og Ingemann. Ekki er vitað um kynni þeirra Jens og Jónasar, en hann var við guðfræðinám í Hafnarháskóla sömu árin og Jónas las þar lögfræði og náttúrufræði. Skáldskapur Paludans-Miillers hefir því án efa verið oft til umræðu í Sórey. í bréfum Hauchs og Ingemanns er að finna ummæli um ljóðaleik Paludans-Miillers Venus — sem brátt verður vikið að — og sýndist sitt hvorum. Því gátu ýmsir orðið til að beina athygli Jónasar að þessu bókmenntaverki. Ljóðleikurinn Venus Nú skal aftur tekið þar til sem fyrr var frá horfið þegar Paludan-Múller kvaddi Kaup- mannahöfn að kveldi brúðkaupsdags og hóf ferð sína suður um Evrópu. Leiðin lá í gegnum Þýskaland, Niðurlönd og til París- ar. Þar höfðu þau dvöl vetrarlangt. í París hóf Paludan-Múller að skrifa fyrsta hlutann af frægasta verki sínu—Adam Homo. Það- an lá leiðin til Ítalíu. í Róm hóf hann að skrifa ljóðaleikinn Venus sem áður er nefndur. Það er „Mytologisk drama“ sem sækir efniviðinn til grískrar goðafræði. Haustið 1840 voru þau komin aftur til Kaupmannahafnar og í apríl 1841 kom Ven- us út og fyrsti hlutinn af Adam Homo síðar á árinu. Grunnhugsun kvæðisins Venus snýst um andstæðumar Venus Urania og Venus Ana- dyomene. Rætumar liggja í aðgreiningu grískra goðsagna milli Venusar Uraníu — hinnar himinbomu — og hinnar jarð- bundnu Venusar Anadyomene. Þetta var vinsælt viðfangsefni danskra skálda á fyrri hluta 19. aldar.1 Um það hefir Svend Mpller Kristensen skrifað ágæta bók sem heitir Den dobbelte Eros. Hér verður það ekki frekar rakið, en aðeins dvalið við einn efn- isþátt í kvæðinu þar sem segir af skiptum veiðimannsins Aktæons við veiðigyðjuna Artemis/Díönu. Aktæon var mikill veiðimaður og fangaði jafnt hið veika kyn og dýr skógarins. Hann fór löngum um veiðilöndin með þvögu veiðihunda í bandi. Engin bráð var óhult þar sem hann fór. Dag nokkum fór hann til veiða í morgunsár og varð vel til fanga. Þegar sól var farin hátt á loft gerðust fylgd- arsveinar hans og hundar þeirra þreyttir. Við fætur þeirra lá dalverpi og í mynni þess hellir þar sem svalalind streymdi fram. Veiðigyðjan Artemis hafði þá venju að baða sig í lindinni. Þjónustumeyjar fylgdu henni. í björtustu allsnekt var hún fegurri hverri jarðneskri konu. Aktæon hafði orðið viðskila við fylgdar- lið sitt, en hundar hans fylgdu honum. Hann heyrði nið lindarinnar og hugðist svala sár- um þorsta þegar hann stóð skyndilega aug- liti til auglitis við gyðjuna Artemis allsnakta. Þjónustumeyjar hennar reyndu árangurslaust að skýla nekt hennar. Hún gnæfði upp yfir þær með drifhvítt enni og gullið hár. Eldsnöggt beygði Artemis sig niður að vatninu og jós nokkrum dropum framan í Aktæon og sagði: „Reyndu að segja einhverjum að þú hafir séð mig nakta“. í sömu svipan uxu hom upp úr enni hans, eyrun lengdust og urðu loðin og lík- aminn einnig. Hann féll á fjóra fætur sem fengu á sig klaufir. Hann þaut af stað til að svala þorsta sínum, en þegar hann speglaði sig í lindinni sá hann að hann hafði breyst í hjört. Hundar hans réðust þegar á þessa nýju bráð og yfirbuguðu hana. Þessi goðsögn hafði orðið skáldum að yrkisefni í aldanna rás. Rómverska skáldið TMM 1992:3 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.