Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 76
sjálfsmynd og þau vandamál sem hann þarf einkum að glíma við, ekki síst í samskiptum sínum við konung. í þessari þróun felst einnig að aðallinn fer að apa eftir ýmsum siðvenjum konunga. Hann lærir að lesa og skrifa og hefur í kringum sig hirð. Einnig kemur þetta fram í breyttum erfðavenjum þar sem aðallinn fylgir í kjölfar konunga sem takmarka mjög erfðarétt afkvæma sinna. Hægt er að skoða tilurð fornaldarsagna Norðurlanda, og raunar flestra veraldlegra bókmennta á Islandi, í ljósi þessarar þróun- ar, en hún teygir anga sína hingað norður ekki síðar en á seinni hluta tólftu aldar. Goðar verða höfðingjar, sem þýðir að hlut- verk þeirra og ekki síst sjálfsvitund eru að breytast í átt að því sem þegar hefur gerst í Evrópu og er að eiga sér stað á Norðurlönd- um, einkum í Noregi. Það fylgdi þessari sjálfsmynd að leggja stund á og njóta bók- legra lista en í bókmenntaþróuninni ætti einnig að vera hægt að skoða hvemig þessi sjálfsmynd verður til og breytist. Nú verður Hervarar saga og Heiðreks tekin sem dæmi um fornaldarsögu þar sem lesa má breytingar á högum íslenskrar höfðingjastéttar. Aldarspegill En nú má segja að fomaldarsögur — og þar er Hervarar saga engin undantekning — séu lygisögur, þ.e. ótrúverðugar frásagnir sem gerast í fjarlægum löndum löngu áður en þær vom ritaðar. Þær séu því allsendis ótengdar þeim raunveruleika sem höfundar þeirra og njótendur lifðu og hrærðust í. Þá má spyrja á móti: Er einhver annar raun- vemleiki sem fomaldarsögur tengjast frem- ur? Ekki þó þeim vemleika sem þær eiga að gerast í? Hann hefur aldrei verið til nema í hugum þeirra sem settu saman þessar sögur og þeirra sem lásu þær eða hlustuðu á þær. Ef þær standa í sambandi við einhvern raunveruleika þá er það einmitt veruleiki ritunartímans. Hvers vegna? Meðal annars vegna þess að þær em hluti af þeim tjáskipt- um sem eiga sér stað í mannfélaginu á þessum tímum. Þær ganga manna á milli. Þær em samdar af mönnum fyrir aðra menn sem lifa í sama samfélagi. Sterkustu vem- leikatengsl þeirra em við orðræðu samfé- lagsins og sjálfsmynd þess. Vandinn er að sjá í gegnum skáldskapinn og greina þessa samfélagslegu orðræðu. Það stafar einkum af því að fomaldarsögur em ekki dæmisögur, þ.e. sögur sagðar til að koma ákveðnum boðskap til skila, heldur em þær fyrst og fremst ætlaðar til að lyfta andanum og skemmta sér. Því eru engin skýr fyrirmæli í textanum um hvemig beri að túlka hann. Hvert mannfélag greypir sig hins vegar inn í frásagnimar sem það elur af sér: gildi, venjur, hugðarefni, áhyggju- efni stýra því hvað er frásagnarvert og hugsanaformin stýra því hvemig hinu frá- sagnarverða er komið til skila. Fomaldar- sögumar geta þvf ekki annað en endurspeglað samtíma sinn, þ.e. ritunar- tíma. En hvemig má lesa þennan samtíma út úr þeim? Til þess hafa verið þróaðar aðferðir, einkum af formgerðarstefnumönnum á sjötta og sjöunda áratug þessarar aldar og ber helst að nefna þá Claude Lévi-Strauss og A.J. Greimas. Lévi-Strauss hefur fengist við goðsagnir en Greimas við táknfræði frásagna. Þeir ganga út frá því að frásögnin sé ákveðið form hugsunar, að hugsað sé með frásögnum, oft án þess að þeir sem 74 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.