Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 76
sjálfsmynd og þau vandamál sem hann þarf einkum að glíma við, ekki síst í samskiptum sínum við konung. í þessari þróun felst einnig að aðallinn fer að apa eftir ýmsum siðvenjum konunga. Hann lærir að lesa og skrifa og hefur í kringum sig hirð. Einnig kemur þetta fram í breyttum erfðavenjum þar sem aðallinn fylgir í kjölfar konunga sem takmarka mjög erfðarétt afkvæma sinna. Hægt er að skoða tilurð fornaldarsagna Norðurlanda, og raunar flestra veraldlegra bókmennta á Islandi, í ljósi þessarar þróun- ar, en hún teygir anga sína hingað norður ekki síðar en á seinni hluta tólftu aldar. Goðar verða höfðingjar, sem þýðir að hlut- verk þeirra og ekki síst sjálfsvitund eru að breytast í átt að því sem þegar hefur gerst í Evrópu og er að eiga sér stað á Norðurlönd- um, einkum í Noregi. Það fylgdi þessari sjálfsmynd að leggja stund á og njóta bók- legra lista en í bókmenntaþróuninni ætti einnig að vera hægt að skoða hvemig þessi sjálfsmynd verður til og breytist. Nú verður Hervarar saga og Heiðreks tekin sem dæmi um fornaldarsögu þar sem lesa má breytingar á högum íslenskrar höfðingjastéttar. Aldarspegill En nú má segja að fomaldarsögur — og þar er Hervarar saga engin undantekning — séu lygisögur, þ.e. ótrúverðugar frásagnir sem gerast í fjarlægum löndum löngu áður en þær vom ritaðar. Þær séu því allsendis ótengdar þeim raunveruleika sem höfundar þeirra og njótendur lifðu og hrærðust í. Þá má spyrja á móti: Er einhver annar raun- vemleiki sem fomaldarsögur tengjast frem- ur? Ekki þó þeim vemleika sem þær eiga að gerast í? Hann hefur aldrei verið til nema í hugum þeirra sem settu saman þessar sögur og þeirra sem lásu þær eða hlustuðu á þær. Ef þær standa í sambandi við einhvern raunveruleika þá er það einmitt veruleiki ritunartímans. Hvers vegna? Meðal annars vegna þess að þær em hluti af þeim tjáskipt- um sem eiga sér stað í mannfélaginu á þessum tímum. Þær ganga manna á milli. Þær em samdar af mönnum fyrir aðra menn sem lifa í sama samfélagi. Sterkustu vem- leikatengsl þeirra em við orðræðu samfé- lagsins og sjálfsmynd þess. Vandinn er að sjá í gegnum skáldskapinn og greina þessa samfélagslegu orðræðu. Það stafar einkum af því að fomaldarsögur em ekki dæmisögur, þ.e. sögur sagðar til að koma ákveðnum boðskap til skila, heldur em þær fyrst og fremst ætlaðar til að lyfta andanum og skemmta sér. Því eru engin skýr fyrirmæli í textanum um hvemig beri að túlka hann. Hvert mannfélag greypir sig hins vegar inn í frásagnimar sem það elur af sér: gildi, venjur, hugðarefni, áhyggju- efni stýra því hvað er frásagnarvert og hugsanaformin stýra því hvemig hinu frá- sagnarverða er komið til skila. Fomaldar- sögumar geta þvf ekki annað en endurspeglað samtíma sinn, þ.e. ritunar- tíma. En hvemig má lesa þennan samtíma út úr þeim? Til þess hafa verið þróaðar aðferðir, einkum af formgerðarstefnumönnum á sjötta og sjöunda áratug þessarar aldar og ber helst að nefna þá Claude Lévi-Strauss og A.J. Greimas. Lévi-Strauss hefur fengist við goðsagnir en Greimas við táknfræði frásagna. Þeir ganga út frá því að frásögnin sé ákveðið form hugsunar, að hugsað sé með frásögnum, oft án þess að þeir sem 74 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.