Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 76
sjálfsmynd og þau vandamál sem hann þarf einkum að glíma við, ekki síst í samskiptum sínum við konung. í þessari þróun felst einnig að aðallinn fer að apa eftir ýmsum siðvenjum konunga. Hann lærir að lesa og skrifa og hefur í kringum sig hirð. Einnig kemur þetta fram í breyttum erfðavenjum þar sem aðallinn fylgir í kjölfar konunga sem takmarka mjög erfðarétt afkvæma sinna. Hægt er að skoða tilurð fornaldarsagna Norðurlanda, og raunar flestra veraldlegra bókmennta á Islandi, í ljósi þessarar þróun- ar, en hún teygir anga sína hingað norður ekki síðar en á seinni hluta tólftu aldar. Goðar verða höfðingjar, sem þýðir að hlut- verk þeirra og ekki síst sjálfsvitund eru að breytast í átt að því sem þegar hefur gerst í Evrópu og er að eiga sér stað á Norðurlönd- um, einkum í Noregi. Það fylgdi þessari sjálfsmynd að leggja stund á og njóta bók- legra lista en í bókmenntaþróuninni ætti einnig að vera hægt að skoða hvemig þessi sjálfsmynd verður til og breytist. Nú verður Hervarar saga og Heiðreks tekin sem dæmi um fornaldarsögu þar sem lesa má breytingar á högum íslenskrar höfðingjastéttar. Aldarspegill En nú má segja að fomaldarsögur — og þar er Hervarar saga engin undantekning — séu lygisögur, þ.e. ótrúverðugar frásagnir sem gerast í fjarlægum löndum löngu áður en þær vom ritaðar. Þær séu því allsendis ótengdar þeim raunveruleika sem höfundar þeirra og njótendur lifðu og hrærðust í. Þá má spyrja á móti: Er einhver annar raun- vemleiki sem fomaldarsögur tengjast frem- ur? Ekki þó þeim vemleika sem þær eiga að gerast í? Hann hefur aldrei verið til nema í hugum þeirra sem settu saman þessar sögur og þeirra sem lásu þær eða hlustuðu á þær. Ef þær standa í sambandi við einhvern raunveruleika þá er það einmitt veruleiki ritunartímans. Hvers vegna? Meðal annars vegna þess að þær em hluti af þeim tjáskipt- um sem eiga sér stað í mannfélaginu á þessum tímum. Þær ganga manna á milli. Þær em samdar af mönnum fyrir aðra menn sem lifa í sama samfélagi. Sterkustu vem- leikatengsl þeirra em við orðræðu samfé- lagsins og sjálfsmynd þess. Vandinn er að sjá í gegnum skáldskapinn og greina þessa samfélagslegu orðræðu. Það stafar einkum af því að fomaldarsögur em ekki dæmisögur, þ.e. sögur sagðar til að koma ákveðnum boðskap til skila, heldur em þær fyrst og fremst ætlaðar til að lyfta andanum og skemmta sér. Því eru engin skýr fyrirmæli í textanum um hvemig beri að túlka hann. Hvert mannfélag greypir sig hins vegar inn í frásagnimar sem það elur af sér: gildi, venjur, hugðarefni, áhyggju- efni stýra því hvað er frásagnarvert og hugsanaformin stýra því hvemig hinu frá- sagnarverða er komið til skila. Fomaldar- sögumar geta þvf ekki annað en endurspeglað samtíma sinn, þ.e. ritunar- tíma. En hvemig má lesa þennan samtíma út úr þeim? Til þess hafa verið þróaðar aðferðir, einkum af formgerðarstefnumönnum á sjötta og sjöunda áratug þessarar aldar og ber helst að nefna þá Claude Lévi-Strauss og A.J. Greimas. Lévi-Strauss hefur fengist við goðsagnir en Greimas við táknfræði frásagna. Þeir ganga út frá því að frásögnin sé ákveðið form hugsunar, að hugsað sé með frásögnum, oft án þess að þeir sem 74 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.