Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 77
segja frá viti af því, og að unnt sé að komast að því um hvað sé hugsað með því að skoða frásögnina gaumgæfílega, kanna byggingu hennar, leita að atriðum sem eru endurtek- in, flokka þau, finna andstæða póla sem þessi atriði raða sér í kringum, með öðrum orðum að rannsaka frásögnina uns hægt er að lýsa því nákvæmlega um hvað hún snýst. Þá er hægt að Ieita út fyrir hana, í menning- unni sem fæddi hana af sér, að því sem hugsað er um í frásögninni. Þessu síðast- nefnda hefur Lévi-Strauss einkum sinnt en Greimas hefur fremur látið sig varða inn- viði frásagnarinnar.4 Hugmyndir þessara tveggja manna eru býsna gagnlegar þegar reynt er að kanna tengsl fomaldarsagna við samfélagsþróun á fslandi og verður stuðst við þær í þessari umfjöllun um Hervarar sögu og Heiðreks. Aldur Hervarar sögu Þessi fornaldarsaga varð fyrir valinu vegna þess að hún er sú sem varðveist hefur í elsta handritinu, Hauksbók frá fyrstu ámm fjórt- ándu aldar. Það er áreiðanlega ekki frum- gerð hennar og hefur verið talið óhætt að ætla að sagan geti hafa verið samin ein- hvem tíma í kringum 1280.5 Ekkert mælir gegn því að telja hana eitt- hvað eldri, þar sem hún byggir að hluta til á efni sem er miklu eldra, þ.e. fornkvæðinu Hlöðskviðu, sem er uppistaðan í fjórða meginhluta hennar. Eins er ekki ólíklegt að annað kvæði, Hervararkviða, sem heldur uppi öðmm meginhluta hennar, sé frá tólftu öld. Auk þess var efni fyrsta hluta sögunnar, um bardagann í Sámsey, líklega komið á kreik um 1200 því danski sagnaritarinn Saxi málspaki hafði haft pata af því. Þetta er önnur ástæðan fyrir því að Her- varar saga var valin: efni þriggja af fjómm meginhlutum hennar er þegar til um alda- mótin 1200. Ef við gemm enn ráð fyrir að hún hafi þó ekki verið samin fyrr en þremur aldafjórðungum seinna, var einvörðungu eftir að fella þessa þrjá hluta saman í eina heild og bæta við einum þætti, lengsta þætt- inum um Heiðrek konung. Þessi þáttursker sig úr að því leyti að hann byggir ekki fyrst og fremst á ljóði eins og hinir. Höfundur hefur að öllum líkindum sótt efni í ýmis konar bókmenntir sem vom í umferð á hans tíma: minnið um soninn sem gerir sér far um að fara ekki að ráðum föður síns er að finna í þýska kvæðinu Ruodlieb frá elleftu öld og í De nugis curialum eftir Walter Map, sem talið er frá seinustu áratugum tólftu aldar.6 Auk þess kennir þar áhrifa frá Tróju- mannasögu sem hefur verið komin í umferð hér á landi ekki síðar en um miðja þrettándu öld.7 Ekkert er því til fyrirstöðu að telja Her- varar sögu nokkuð eldri en frá 1280, e.t.v. um það bil hálfri öld eldri. Hins vegar er örðugt að sanna það. Þá verður að benda á eitthvert verk sem með vissu er eldra og sýna fram á að það þiggi frá Hervarar sögu. Þetta hefur ekki verið gert, en undirrituðum hefur þótt sem höfundur Egils sögu Skalla- Grímssonar vísi til Hervarar sögu á vissum stöðum í verki sínu, ekki síst til frásagna af Heiðreki. Þetta bendir til þess — reyndar er aðeins um veika vísbendingu að ræða—að þegar hafi verið búið að setja söguna sam- an, í einhverju formi sem líkist því sem við nú þekkjum, áður en Egluhöfundur samdi sína sögu, þ.e. fyrir 1250 og líklega fyrir 1241 ef við gerum ráð fyrir að Snorri hafi samið Eglu. TMM 1992:3 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.