Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 77
segja frá viti af því, og að unnt sé að komast að því um hvað sé hugsað með því að skoða frásögnina gaumgæfílega, kanna byggingu hennar, leita að atriðum sem eru endurtek- in, flokka þau, finna andstæða póla sem þessi atriði raða sér í kringum, með öðrum orðum að rannsaka frásögnina uns hægt er að lýsa því nákvæmlega um hvað hún snýst. Þá er hægt að Ieita út fyrir hana, í menning- unni sem fæddi hana af sér, að því sem hugsað er um í frásögninni. Þessu síðast- nefnda hefur Lévi-Strauss einkum sinnt en Greimas hefur fremur látið sig varða inn- viði frásagnarinnar.4 Hugmyndir þessara tveggja manna eru býsna gagnlegar þegar reynt er að kanna tengsl fomaldarsagna við samfélagsþróun á fslandi og verður stuðst við þær í þessari umfjöllun um Hervarar sögu og Heiðreks. Aldur Hervarar sögu Þessi fornaldarsaga varð fyrir valinu vegna þess að hún er sú sem varðveist hefur í elsta handritinu, Hauksbók frá fyrstu ámm fjórt- ándu aldar. Það er áreiðanlega ekki frum- gerð hennar og hefur verið talið óhætt að ætla að sagan geti hafa verið samin ein- hvem tíma í kringum 1280.5 Ekkert mælir gegn því að telja hana eitt- hvað eldri, þar sem hún byggir að hluta til á efni sem er miklu eldra, þ.e. fornkvæðinu Hlöðskviðu, sem er uppistaðan í fjórða meginhluta hennar. Eins er ekki ólíklegt að annað kvæði, Hervararkviða, sem heldur uppi öðmm meginhluta hennar, sé frá tólftu öld. Auk þess var efni fyrsta hluta sögunnar, um bardagann í Sámsey, líklega komið á kreik um 1200 því danski sagnaritarinn Saxi málspaki hafði haft pata af því. Þetta er önnur ástæðan fyrir því að Her- varar saga var valin: efni þriggja af fjómm meginhlutum hennar er þegar til um alda- mótin 1200. Ef við gemm enn ráð fyrir að hún hafi þó ekki verið samin fyrr en þremur aldafjórðungum seinna, var einvörðungu eftir að fella þessa þrjá hluta saman í eina heild og bæta við einum þætti, lengsta þætt- inum um Heiðrek konung. Þessi þáttursker sig úr að því leyti að hann byggir ekki fyrst og fremst á ljóði eins og hinir. Höfundur hefur að öllum líkindum sótt efni í ýmis konar bókmenntir sem vom í umferð á hans tíma: minnið um soninn sem gerir sér far um að fara ekki að ráðum föður síns er að finna í þýska kvæðinu Ruodlieb frá elleftu öld og í De nugis curialum eftir Walter Map, sem talið er frá seinustu áratugum tólftu aldar.6 Auk þess kennir þar áhrifa frá Tróju- mannasögu sem hefur verið komin í umferð hér á landi ekki síðar en um miðja þrettándu öld.7 Ekkert er því til fyrirstöðu að telja Her- varar sögu nokkuð eldri en frá 1280, e.t.v. um það bil hálfri öld eldri. Hins vegar er örðugt að sanna það. Þá verður að benda á eitthvert verk sem með vissu er eldra og sýna fram á að það þiggi frá Hervarar sögu. Þetta hefur ekki verið gert, en undirrituðum hefur þótt sem höfundur Egils sögu Skalla- Grímssonar vísi til Hervarar sögu á vissum stöðum í verki sínu, ekki síst til frásagna af Heiðreki. Þetta bendir til þess — reyndar er aðeins um veika vísbendingu að ræða—að þegar hafi verið búið að setja söguna sam- an, í einhverju formi sem líkist því sem við nú þekkjum, áður en Egluhöfundur samdi sína sögu, þ.e. fyrir 1250 og líklega fyrir 1241 ef við gerum ráð fyrir að Snorri hafi samið Eglu. TMM 1992:3 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.