Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 77
segja frá viti af því, og að unnt sé að komast að því um hvað sé hugsað með því að skoða frásögnina gaumgæfílega, kanna byggingu hennar, leita að atriðum sem eru endurtek- in, flokka þau, finna andstæða póla sem þessi atriði raða sér í kringum, með öðrum orðum að rannsaka frásögnina uns hægt er að lýsa því nákvæmlega um hvað hún snýst. Þá er hægt að Ieita út fyrir hana, í menning- unni sem fæddi hana af sér, að því sem hugsað er um í frásögninni. Þessu síðast- nefnda hefur Lévi-Strauss einkum sinnt en Greimas hefur fremur látið sig varða inn- viði frásagnarinnar.4 Hugmyndir þessara tveggja manna eru býsna gagnlegar þegar reynt er að kanna tengsl fomaldarsagna við samfélagsþróun á fslandi og verður stuðst við þær í þessari umfjöllun um Hervarar sögu og Heiðreks. Aldur Hervarar sögu Þessi fornaldarsaga varð fyrir valinu vegna þess að hún er sú sem varðveist hefur í elsta handritinu, Hauksbók frá fyrstu ámm fjórt- ándu aldar. Það er áreiðanlega ekki frum- gerð hennar og hefur verið talið óhætt að ætla að sagan geti hafa verið samin ein- hvem tíma í kringum 1280.5 Ekkert mælir gegn því að telja hana eitt- hvað eldri, þar sem hún byggir að hluta til á efni sem er miklu eldra, þ.e. fornkvæðinu Hlöðskviðu, sem er uppistaðan í fjórða meginhluta hennar. Eins er ekki ólíklegt að annað kvæði, Hervararkviða, sem heldur uppi öðmm meginhluta hennar, sé frá tólftu öld. Auk þess var efni fyrsta hluta sögunnar, um bardagann í Sámsey, líklega komið á kreik um 1200 því danski sagnaritarinn Saxi málspaki hafði haft pata af því. Þetta er önnur ástæðan fyrir því að Her- varar saga var valin: efni þriggja af fjómm meginhlutum hennar er þegar til um alda- mótin 1200. Ef við gemm enn ráð fyrir að hún hafi þó ekki verið samin fyrr en þremur aldafjórðungum seinna, var einvörðungu eftir að fella þessa þrjá hluta saman í eina heild og bæta við einum þætti, lengsta þætt- inum um Heiðrek konung. Þessi þáttursker sig úr að því leyti að hann byggir ekki fyrst og fremst á ljóði eins og hinir. Höfundur hefur að öllum líkindum sótt efni í ýmis konar bókmenntir sem vom í umferð á hans tíma: minnið um soninn sem gerir sér far um að fara ekki að ráðum föður síns er að finna í þýska kvæðinu Ruodlieb frá elleftu öld og í De nugis curialum eftir Walter Map, sem talið er frá seinustu áratugum tólftu aldar.6 Auk þess kennir þar áhrifa frá Tróju- mannasögu sem hefur verið komin í umferð hér á landi ekki síðar en um miðja þrettándu öld.7 Ekkert er því til fyrirstöðu að telja Her- varar sögu nokkuð eldri en frá 1280, e.t.v. um það bil hálfri öld eldri. Hins vegar er örðugt að sanna það. Þá verður að benda á eitthvert verk sem með vissu er eldra og sýna fram á að það þiggi frá Hervarar sögu. Þetta hefur ekki verið gert, en undirrituðum hefur þótt sem höfundur Egils sögu Skalla- Grímssonar vísi til Hervarar sögu á vissum stöðum í verki sínu, ekki síst til frásagna af Heiðreki. Þetta bendir til þess — reyndar er aðeins um veika vísbendingu að ræða—að þegar hafi verið búið að setja söguna sam- an, í einhverju formi sem líkist því sem við nú þekkjum, áður en Egluhöfundur samdi sína sögu, þ.e. fyrir 1250 og líklega fyrir 1241 ef við gerum ráð fyrir að Snorri hafi samið Eglu. TMM 1992:3 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.