Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 82
Breyttar erfðavenjur En þetta er bara einn angi af því sem tengir Hervarar sögu við fyrri hluta þrettándu ald- ar. Grundvallar andstæðan í þremur megin- þáttum hennar, spennan milli þess að krefjast arfs þess sem maður er borinn til og þess að óhóflegar kröfur geta leitt til ófrið- ar, er einnig fyrir hendi í íslensku samfélagi á þessum tíma. Eins og komið hefur fram stóð efling höfðingjavalds á Islandi frá seinni hluta tólftu aldar í sambandi við almenna þróun í Evrópu samtímans, þar á meðal í Noregi. Aðall greinir sig frá almenningi með því að taka upp ýmsar venjur konunga, meðal ann- ars erfðavenjur. Til að ríki þeirra haldist saman eftir þeirra dag, grípa konungar í fyrsta lagi til þess ráðs að skilja óskilgetna syni sína undan arfi og í öðru lagi, en svo- lítið seinna, gera þeir elsta soninn að einka- erfingja ríkisins. Glögglega má sjá merki þessarar þróunar í hegðun Hákonar gamla sem var konungur íNoregifrá 1217 til 1263. Þegar tengdafað- ir hans og keppinautur, Skúli jarl, fer fram á að óskilgetinn sonur hans, Pétur, erfi ríki hans að honum liðnum, neitar Hákon hon- um um það og lýsir því yfir að engin böm utan þeirra sem hann á sjálfur með drottn- ingunni geti verið arfborin til konungsríkis. Það er því greinilega skoðun Hákonar að óskilgetin böm höfðingja eigi ekki að erfa ríki þeirra.10 Ekki er vitað til þess að Hákon hafí átt óskilgetin böm en tvo syni átti hann skil- getna, og voru þeir því, jafnbomir til arfs“ eins og segir í Hákonar sögu Sturlu Þórðarsonar.11 Sú saga er reyndar skrifuð undir handarjaðri Magnúsar konungs, yngri sonar Hákonar sem erfði allt ríkið vegna þess að eldri bróðir hans dó og því er eðlilegt að þar sé lögð áhersla á það að bræðurnir voru jafnbornir til ríkis. En í Hákonar sögu og víðar má fínna merki þess að meðan bræðumir vom að vaxa úr grasi stóð yfir umræða um það hvort þeir ættu báðir að erfa ríkið eða einvörðungu sá eldri. Virðist erkibiskupinn einkum hafa beitt sér fyrir rétti frumburðarins en það má vera að Hákon, sem var umhugað um að halda ríki sínu saman, hafi verið að hugleiða þessa nýbreytni. Afleiðing þessarar þróunar er að þeir sem áður vom arfgengir em það ekki lengur. Óskilgetnir synir og yngri bræður eru ekki lengur jafnbomir eldri skilgetnum bræðr- um sínum. Þeir hafa verið sviptireinhverju. Þessi þróun á sér stað í Noregi, þar sem er konungsríki. ísland varð ekki hluti af veldi Noregskonunga fyrr en 1262. Stóðu íslendingar á fyrri hluta þrettándu aldar því utan við þessar hræringar á meginlandinu? Hvað varðar fyrra atriðið, þ.e. réttindi óskilgetinna, þá virðast þau orðin býsna lítil strax árið 1237. Þegar Þórður Sturluson liggur banaleguna, þarf hann að fá leyfi Böðvars, eina skilgetna sonar síns, til að láta frillubömin fá hluta af arfmum.12 Þetta er þó nýmæli eins og bent var á fyrir nokkr- um árum.13 Þess vegna hlýtur það að hafa valdið spennu í samfélaginu, eins og sjá má ef til vill af því að óskilgetnir synir Þórðar Sturlusonar fylkja sér í kringum Órækju Snorrason, sem er líka óskilgetinn, í átök- unum um arf Snorra Sturlusonar.14 Spenn- an milli hálfbræðra, þar sem annar er skilgetinn og hinn ekki, var því fyrir hendi í íslensku samfélagi á fyrri hluta þrettándu aldar. Erfiðara er að finna merki þess að nokk- urn tíma hafi komið til álita að takmarka 80 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.