Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 82
Breyttar erfðavenjur En þetta er bara einn angi af því sem tengir Hervarar sögu við fyrri hluta þrettándu ald- ar. Grundvallar andstæðan í þremur megin- þáttum hennar, spennan milli þess að krefjast arfs þess sem maður er borinn til og þess að óhóflegar kröfur geta leitt til ófrið- ar, er einnig fyrir hendi í íslensku samfélagi á þessum tíma. Eins og komið hefur fram stóð efling höfðingjavalds á Islandi frá seinni hluta tólftu aldar í sambandi við almenna þróun í Evrópu samtímans, þar á meðal í Noregi. Aðall greinir sig frá almenningi með því að taka upp ýmsar venjur konunga, meðal ann- ars erfðavenjur. Til að ríki þeirra haldist saman eftir þeirra dag, grípa konungar í fyrsta lagi til þess ráðs að skilja óskilgetna syni sína undan arfi og í öðru lagi, en svo- lítið seinna, gera þeir elsta soninn að einka- erfingja ríkisins. Glögglega má sjá merki þessarar þróunar í hegðun Hákonar gamla sem var konungur íNoregifrá 1217 til 1263. Þegar tengdafað- ir hans og keppinautur, Skúli jarl, fer fram á að óskilgetinn sonur hans, Pétur, erfi ríki hans að honum liðnum, neitar Hákon hon- um um það og lýsir því yfir að engin böm utan þeirra sem hann á sjálfur með drottn- ingunni geti verið arfborin til konungsríkis. Það er því greinilega skoðun Hákonar að óskilgetin böm höfðingja eigi ekki að erfa ríki þeirra.10 Ekki er vitað til þess að Hákon hafí átt óskilgetin böm en tvo syni átti hann skil- getna, og voru þeir því, jafnbomir til arfs“ eins og segir í Hákonar sögu Sturlu Þórðarsonar.11 Sú saga er reyndar skrifuð undir handarjaðri Magnúsar konungs, yngri sonar Hákonar sem erfði allt ríkið vegna þess að eldri bróðir hans dó og því er eðlilegt að þar sé lögð áhersla á það að bræðurnir voru jafnbornir til ríkis. En í Hákonar sögu og víðar má fínna merki þess að meðan bræðumir vom að vaxa úr grasi stóð yfir umræða um það hvort þeir ættu báðir að erfa ríkið eða einvörðungu sá eldri. Virðist erkibiskupinn einkum hafa beitt sér fyrir rétti frumburðarins en það má vera að Hákon, sem var umhugað um að halda ríki sínu saman, hafi verið að hugleiða þessa nýbreytni. Afleiðing þessarar þróunar er að þeir sem áður vom arfgengir em það ekki lengur. Óskilgetnir synir og yngri bræður eru ekki lengur jafnbomir eldri skilgetnum bræðr- um sínum. Þeir hafa verið sviptireinhverju. Þessi þróun á sér stað í Noregi, þar sem er konungsríki. ísland varð ekki hluti af veldi Noregskonunga fyrr en 1262. Stóðu íslendingar á fyrri hluta þrettándu aldar því utan við þessar hræringar á meginlandinu? Hvað varðar fyrra atriðið, þ.e. réttindi óskilgetinna, þá virðast þau orðin býsna lítil strax árið 1237. Þegar Þórður Sturluson liggur banaleguna, þarf hann að fá leyfi Böðvars, eina skilgetna sonar síns, til að láta frillubömin fá hluta af arfmum.12 Þetta er þó nýmæli eins og bent var á fyrir nokkr- um árum.13 Þess vegna hlýtur það að hafa valdið spennu í samfélaginu, eins og sjá má ef til vill af því að óskilgetnir synir Þórðar Sturlusonar fylkja sér í kringum Órækju Snorrason, sem er líka óskilgetinn, í átök- unum um arf Snorra Sturlusonar.14 Spenn- an milli hálfbræðra, þar sem annar er skilgetinn og hinn ekki, var því fyrir hendi í íslensku samfélagi á fyrri hluta þrettándu aldar. Erfiðara er að finna merki þess að nokk- urn tíma hafi komið til álita að takmarka 80 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.