Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 82
Breyttar erfðavenjur En þetta er bara einn angi af því sem tengir Hervarar sögu við fyrri hluta þrettándu ald- ar. Grundvallar andstæðan í þremur megin- þáttum hennar, spennan milli þess að krefjast arfs þess sem maður er borinn til og þess að óhóflegar kröfur geta leitt til ófrið- ar, er einnig fyrir hendi í íslensku samfélagi á þessum tíma. Eins og komið hefur fram stóð efling höfðingjavalds á Islandi frá seinni hluta tólftu aldar í sambandi við almenna þróun í Evrópu samtímans, þar á meðal í Noregi. Aðall greinir sig frá almenningi með því að taka upp ýmsar venjur konunga, meðal ann- ars erfðavenjur. Til að ríki þeirra haldist saman eftir þeirra dag, grípa konungar í fyrsta lagi til þess ráðs að skilja óskilgetna syni sína undan arfi og í öðru lagi, en svo- lítið seinna, gera þeir elsta soninn að einka- erfingja ríkisins. Glögglega má sjá merki þessarar þróunar í hegðun Hákonar gamla sem var konungur íNoregifrá 1217 til 1263. Þegar tengdafað- ir hans og keppinautur, Skúli jarl, fer fram á að óskilgetinn sonur hans, Pétur, erfi ríki hans að honum liðnum, neitar Hákon hon- um um það og lýsir því yfir að engin böm utan þeirra sem hann á sjálfur með drottn- ingunni geti verið arfborin til konungsríkis. Það er því greinilega skoðun Hákonar að óskilgetin böm höfðingja eigi ekki að erfa ríki þeirra.10 Ekki er vitað til þess að Hákon hafí átt óskilgetin böm en tvo syni átti hann skil- getna, og voru þeir því, jafnbomir til arfs“ eins og segir í Hákonar sögu Sturlu Þórðarsonar.11 Sú saga er reyndar skrifuð undir handarjaðri Magnúsar konungs, yngri sonar Hákonar sem erfði allt ríkið vegna þess að eldri bróðir hans dó og því er eðlilegt að þar sé lögð áhersla á það að bræðurnir voru jafnbornir til ríkis. En í Hákonar sögu og víðar má fínna merki þess að meðan bræðumir vom að vaxa úr grasi stóð yfir umræða um það hvort þeir ættu báðir að erfa ríkið eða einvörðungu sá eldri. Virðist erkibiskupinn einkum hafa beitt sér fyrir rétti frumburðarins en það má vera að Hákon, sem var umhugað um að halda ríki sínu saman, hafi verið að hugleiða þessa nýbreytni. Afleiðing þessarar þróunar er að þeir sem áður vom arfgengir em það ekki lengur. Óskilgetnir synir og yngri bræður eru ekki lengur jafnbomir eldri skilgetnum bræðr- um sínum. Þeir hafa verið sviptireinhverju. Þessi þróun á sér stað í Noregi, þar sem er konungsríki. ísland varð ekki hluti af veldi Noregskonunga fyrr en 1262. Stóðu íslendingar á fyrri hluta þrettándu aldar því utan við þessar hræringar á meginlandinu? Hvað varðar fyrra atriðið, þ.e. réttindi óskilgetinna, þá virðast þau orðin býsna lítil strax árið 1237. Þegar Þórður Sturluson liggur banaleguna, þarf hann að fá leyfi Böðvars, eina skilgetna sonar síns, til að láta frillubömin fá hluta af arfmum.12 Þetta er þó nýmæli eins og bent var á fyrir nokkr- um árum.13 Þess vegna hlýtur það að hafa valdið spennu í samfélaginu, eins og sjá má ef til vill af því að óskilgetnir synir Þórðar Sturlusonar fylkja sér í kringum Órækju Snorrason, sem er líka óskilgetinn, í átök- unum um arf Snorra Sturlusonar.14 Spenn- an milli hálfbræðra, þar sem annar er skilgetinn og hinn ekki, var því fyrir hendi í íslensku samfélagi á fyrri hluta þrettándu aldar. Erfiðara er að finna merki þess að nokk- urn tíma hafi komið til álita að takmarka 80 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.