Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 86
frelsisbaráttu, ef ég má ýkja þetta aðeins. Að vísu má segja að bókmenntir feli alltaf að nokkru leyti í sér frelsisbaráttu, einnig á Vesturlöndum, þó að þar sé ekki barist fyrir pólitfsku frelsi heldur frelsi tilvistar, ef svo má segja. Þetta má kalla rómantískan þátt í bókmenntunum. Stjómmálaandstaðan þótti auðvitað miklu áhugaverðari, fleiri hafa áhuga á henni. Það vom miklu fleiri lesendur hér áður, góðir og nákvæmir lesendur sem þó voru ekki bókmenntalega sinnaðir, þeir höfðu áhuga á pólitísku inntaki verkanna. Svona var þetta líka á íslandi á 19. öld, þá voru frelsishetjur meðal skálda og urðu eins konar eign og málpípa þjóðarinnar. I bókmenntunum hér áður voru dæmi um orð sem töldust merkileg bara í ljósi stjóm- málainntaksins. Hugsum okkur að sagt hefði verið í skáldverki frá 56 marsvínum sem fljúga yfir garðinn okkar. Talan 56 var goðsagnakennd vegna þess að það var bannað að tala um byltinguna 1956. Ef hinn glöggi lesandi rakst á þessa tölu sá hann óðar að þama var eitthvað sérlega merkilegt á ferðinni. En vandamálið var hins vegar að í garðinum sem marsvínin flugu yfir stóð kona, og meðan bókmenntimar vora aðeins baráttuskáldskapur gleymdum við alveg þessari konu. Og það er auðvitað ákaflega bagalegt, því það merkilega em ekki mar- svínin 56 heldur einmitt konan. Góðar bækur — að mínum dómi — hafa aldrei verið baráttubókmenntir heldur hafa þær einmitt sagt frá konunni í garðinum, auk marsvínanna 56 að sjálfsögðu. Ættjarð- arástin verður aðeins aukageta. Ef lesið er í dag í bók eitthvað af þessu tagi myndi lesandinn spyrja: Af hverju akkúrat 56 marsvín? Því þessi tala hefur enga þýðingu lengur. Þannig em ákveðnar setningar dauðar og reyndar heilu bækum- ar, nefnilega þær bækur sem rísa eingöngu á stjómmálabaráttu fyrri ára. Og ég held að hver einasta bók undanfarinna áratuga í Austur-Evrópu hafi slíkar dauðar setningar að geyma, hjá því varð ekki komist. Þetta á líka við um mínar bækur, í þeim eru líka dauðar setningar. Vonandi samt ekki marg- ar. Vonandi hef ég ekki gleymt að segja frá konunni í garðinum. En þeir lesendur sem höfðu aldrei teljandi áhuga á kvenmanninum í garðinum heldur bara á tilvísun til þess sem var bannað, þeir lesa nú dagblöð og tímarit. Þeir lesa ekki skáldskap lengur. Og í þessu felst að bók- menntir gegna ekki eins veigamiklu hlut- verki og áður, og hlutverk skálda hefur sömuleiðis breyst. Útgáfumál Selst líka minna afbókum en áður? Staða bókaforlaganna er nokkuð flókin. Áður vom ríkisforlög, stór, en ekki ýkja mörg. Og þau hafa ekki lagað sig að nýjum tíma heldur dalað, enda hafa verið stofnuð mjög mörg ný bókaforlög, en þeim hefur sumum heldur ekki gengið vel þrátt fyrir löngun til að græða peninga hratt. Á bóka- markaðnum ríkir hálfgerð ringulreið sem stendur. Eitt vandamálið, sem veldur því að flest bókaforlaganna em lítil, tengist því að það getur verið vandkvæðum bundið að prenta aukaupplag. Það er ekki svo að þeir geti prentað 5000 eintök og ef vel gengur bætt við 2000 og aftur 2000 heldur verða þeir að leggja mat á þetta þegar í byrjun og kannski taka heil tíu þúsund eintök ef þeir veðja á 84 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.