Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 86
frelsisbaráttu, ef ég má ýkja þetta aðeins. Að vísu má segja að bókmenntir feli alltaf að nokkru leyti í sér frelsisbaráttu, einnig á Vesturlöndum, þó að þar sé ekki barist fyrir pólitfsku frelsi heldur frelsi tilvistar, ef svo má segja. Þetta má kalla rómantískan þátt í bókmenntunum. Stjómmálaandstaðan þótti auðvitað miklu áhugaverðari, fleiri hafa áhuga á henni. Það vom miklu fleiri lesendur hér áður, góðir og nákvæmir lesendur sem þó voru ekki bókmenntalega sinnaðir, þeir höfðu áhuga á pólitísku inntaki verkanna. Svona var þetta líka á íslandi á 19. öld, þá voru frelsishetjur meðal skálda og urðu eins konar eign og málpípa þjóðarinnar. I bókmenntunum hér áður voru dæmi um orð sem töldust merkileg bara í ljósi stjóm- málainntaksins. Hugsum okkur að sagt hefði verið í skáldverki frá 56 marsvínum sem fljúga yfir garðinn okkar. Talan 56 var goðsagnakennd vegna þess að það var bannað að tala um byltinguna 1956. Ef hinn glöggi lesandi rakst á þessa tölu sá hann óðar að þama var eitthvað sérlega merkilegt á ferðinni. En vandamálið var hins vegar að í garðinum sem marsvínin flugu yfir stóð kona, og meðan bókmenntimar vora aðeins baráttuskáldskapur gleymdum við alveg þessari konu. Og það er auðvitað ákaflega bagalegt, því það merkilega em ekki mar- svínin 56 heldur einmitt konan. Góðar bækur — að mínum dómi — hafa aldrei verið baráttubókmenntir heldur hafa þær einmitt sagt frá konunni í garðinum, auk marsvínanna 56 að sjálfsögðu. Ættjarð- arástin verður aðeins aukageta. Ef lesið er í dag í bók eitthvað af þessu tagi myndi lesandinn spyrja: Af hverju akkúrat 56 marsvín? Því þessi tala hefur enga þýðingu lengur. Þannig em ákveðnar setningar dauðar og reyndar heilu bækum- ar, nefnilega þær bækur sem rísa eingöngu á stjómmálabaráttu fyrri ára. Og ég held að hver einasta bók undanfarinna áratuga í Austur-Evrópu hafi slíkar dauðar setningar að geyma, hjá því varð ekki komist. Þetta á líka við um mínar bækur, í þeim eru líka dauðar setningar. Vonandi samt ekki marg- ar. Vonandi hef ég ekki gleymt að segja frá konunni í garðinum. En þeir lesendur sem höfðu aldrei teljandi áhuga á kvenmanninum í garðinum heldur bara á tilvísun til þess sem var bannað, þeir lesa nú dagblöð og tímarit. Þeir lesa ekki skáldskap lengur. Og í þessu felst að bók- menntir gegna ekki eins veigamiklu hlut- verki og áður, og hlutverk skálda hefur sömuleiðis breyst. Útgáfumál Selst líka minna afbókum en áður? Staða bókaforlaganna er nokkuð flókin. Áður vom ríkisforlög, stór, en ekki ýkja mörg. Og þau hafa ekki lagað sig að nýjum tíma heldur dalað, enda hafa verið stofnuð mjög mörg ný bókaforlög, en þeim hefur sumum heldur ekki gengið vel þrátt fyrir löngun til að græða peninga hratt. Á bóka- markaðnum ríkir hálfgerð ringulreið sem stendur. Eitt vandamálið, sem veldur því að flest bókaforlaganna em lítil, tengist því að það getur verið vandkvæðum bundið að prenta aukaupplag. Það er ekki svo að þeir geti prentað 5000 eintök og ef vel gengur bætt við 2000 og aftur 2000 heldur verða þeir að leggja mat á þetta þegar í byrjun og kannski taka heil tíu þúsund eintök ef þeir veðja á 84 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.