Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 86
frelsisbaráttu, ef ég má ýkja þetta aðeins. Að vísu má segja að bókmenntir feli alltaf að nokkru leyti í sér frelsisbaráttu, einnig á Vesturlöndum, þó að þar sé ekki barist fyrir pólitfsku frelsi heldur frelsi tilvistar, ef svo má segja. Þetta má kalla rómantískan þátt í bókmenntunum. Stjómmálaandstaðan þótti auðvitað miklu áhugaverðari, fleiri hafa áhuga á henni. Það vom miklu fleiri lesendur hér áður, góðir og nákvæmir lesendur sem þó voru ekki bókmenntalega sinnaðir, þeir höfðu áhuga á pólitísku inntaki verkanna. Svona var þetta líka á íslandi á 19. öld, þá voru frelsishetjur meðal skálda og urðu eins konar eign og málpípa þjóðarinnar. I bókmenntunum hér áður voru dæmi um orð sem töldust merkileg bara í ljósi stjóm- málainntaksins. Hugsum okkur að sagt hefði verið í skáldverki frá 56 marsvínum sem fljúga yfir garðinn okkar. Talan 56 var goðsagnakennd vegna þess að það var bannað að tala um byltinguna 1956. Ef hinn glöggi lesandi rakst á þessa tölu sá hann óðar að þama var eitthvað sérlega merkilegt á ferðinni. En vandamálið var hins vegar að í garðinum sem marsvínin flugu yfir stóð kona, og meðan bókmenntimar vora aðeins baráttuskáldskapur gleymdum við alveg þessari konu. Og það er auðvitað ákaflega bagalegt, því það merkilega em ekki mar- svínin 56 heldur einmitt konan. Góðar bækur — að mínum dómi — hafa aldrei verið baráttubókmenntir heldur hafa þær einmitt sagt frá konunni í garðinum, auk marsvínanna 56 að sjálfsögðu. Ættjarð- arástin verður aðeins aukageta. Ef lesið er í dag í bók eitthvað af þessu tagi myndi lesandinn spyrja: Af hverju akkúrat 56 marsvín? Því þessi tala hefur enga þýðingu lengur. Þannig em ákveðnar setningar dauðar og reyndar heilu bækum- ar, nefnilega þær bækur sem rísa eingöngu á stjómmálabaráttu fyrri ára. Og ég held að hver einasta bók undanfarinna áratuga í Austur-Evrópu hafi slíkar dauðar setningar að geyma, hjá því varð ekki komist. Þetta á líka við um mínar bækur, í þeim eru líka dauðar setningar. Vonandi samt ekki marg- ar. Vonandi hef ég ekki gleymt að segja frá konunni í garðinum. En þeir lesendur sem höfðu aldrei teljandi áhuga á kvenmanninum í garðinum heldur bara á tilvísun til þess sem var bannað, þeir lesa nú dagblöð og tímarit. Þeir lesa ekki skáldskap lengur. Og í þessu felst að bók- menntir gegna ekki eins veigamiklu hlut- verki og áður, og hlutverk skálda hefur sömuleiðis breyst. Útgáfumál Selst líka minna afbókum en áður? Staða bókaforlaganna er nokkuð flókin. Áður vom ríkisforlög, stór, en ekki ýkja mörg. Og þau hafa ekki lagað sig að nýjum tíma heldur dalað, enda hafa verið stofnuð mjög mörg ný bókaforlög, en þeim hefur sumum heldur ekki gengið vel þrátt fyrir löngun til að græða peninga hratt. Á bóka- markaðnum ríkir hálfgerð ringulreið sem stendur. Eitt vandamálið, sem veldur því að flest bókaforlaganna em lítil, tengist því að það getur verið vandkvæðum bundið að prenta aukaupplag. Það er ekki svo að þeir geti prentað 5000 eintök og ef vel gengur bætt við 2000 og aftur 2000 heldur verða þeir að leggja mat á þetta þegar í byrjun og kannski taka heil tíu þúsund eintök ef þeir veðja á 84 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.