Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 108
slítandi túramennsku. Unga fólkið, Hrafn og vinir hans, eru heldur ekki hugsjónalaus á menntaskólaárunum. Þau skilgreina sig flest sem marxista en hugmyndir þeirra eru óreiðu- kennt fálm og eftir að þau komast á fullorðinsár gleymast þær og tilvera þeirra verður í algeru ósamræmi við þá andborgaralegu lífssýn sem þau héldu áður að þau hefðu. Öll hafa þau það svo sem ágætt en enginn er virkilega ánægður með hlutskipti sitt. Þau ætluðu að skapa sér líf en nenntu ekki að vinna að því. Það virðist því vera tvíbent afstaða í verkinu gagnvart lífinu og þeim hugmyndum eða hugsjónum sem það grundvallast á. Um leið og hugsjónirnar eru gerðar ábyrgar fyrir hamförunum er upplýs- ingakynslóðin gagnrýnd fyrir hugsjónaleysi sitt en sú gagnrýni helgast af þeirri ástæðu að þessi kynslóð gerir sömu mistökin og kynslóðin á undan, ekki af því að hún viti ekki betur, heldur vegna þess að hún er of löt eða of siðblind til að bæta þar um betur. Það er því í raun og veru sama ástæðan fyrir því að hugsjónamóður stríðskynslóðarinnar er gagnrýndur í sömu and- ránni og hugsjónaleysi upplýsingakynslóðar- innar; í báðum tilvikum er blekkingin veru- leikanum yfirsterkari, það er trúað á leikritið en ekki raunveruleikann. Því lífið, þetta ókomna líf, er ætíð tilbúinn veruleiki. Það er gert úr orðum sem lýsa því, nefna það og segja frá því en geta seint eða aldrei orðið það í raun og veru. Þessi orð mynda ekki aðeins lífið heldur allan hinn íslenska veru- leika, jafnvel sjálft landið sem „er bara gijót og melar“ er gert úr orðum. Stytta frelsisleiðtog- ans, Jóns Sigurðssonar, er því ekki stytta bar- dagamanns heldur ræðumanns. Hún táknar upphaf landsins, upphafið sem var fólgið í orð- unum: „Vér mótmælum allir!“ „Þetta byijaði allt með þessum orðum, þá varð ísland aftur til“ (44). Á sama hátt eru það Island og sú íslenska þjóð sem Sigurður vill teljast til mynduð af hugtök- um sem valdhafar nýbakaðs lýðveldis sveipa um sig. Hugtökum eins og „fyrirmyndarríki“, „framtakssemi“ og „sjálfstæði“. I ræðu Ólafs Thors þann 17. júní 1946 finnur hann inntak þess sem hann vill verða. Hann vill verða þátttakandi í sköpun þessa sjálfstæða, framtaks- sama fyrirmyndarríkis, hann vill verða athafna- skáld. Vandamálið er aðeins að þessi valdastétt sem seinna þennan dag heldur á sér sýningu í skrúðgöngu menntaskólans, veit ekki einu sinni sjálf hvað hún er að segja, hún er ekki að hugsa, hún er að skálda. Orðaveruleiki íslendinga er nefnilega meira en aðeins sú kennisetning í mannlegum fræðum nútímans að allur veruleiki sé gerður af tungumáli. Orðin sem þessi veru- leiki er gerður úr er skáldaður veruleiki því það eru til önnur orð, ígrunduð orð, raunhæf orð en hinn íslenski veruleiki er ekki myndaður úr þeim heldur hinum sem tjá draumsýn og ósk. í verkinu er sífellt verið að benda á hve hættuleg þessi orð geta orðið, hve hættulegt það sé að mynda veruleikann úr vitlausum orðum. Því ef samfélagið trúir á þau geta þau gert veruleikann að blindgötu en ekki sælustað, tekið völdin og skapað hættulega blekkingu. Reyndar er það aðeins þunnur þráður sem heldur mönnum frá því að nýta sér þessa blekk- ingarþrá, setja upp leikrit og leika lffið í stað þess að lifa því, nokkuð sem sífellt er verið að benda á í verkinu að sé séríslenskur siður. Séu menn á annað borð haldnir siðferðilegum krankleika geta þeir nýtt sér blekkinguna út í ystu æsar og Kjartan er nógu sjálfhverfur til að gera hana að lagskonu sinni. Kjartan elskar ekki Helgu nema því aðeins að hann segi það, að ástin sé búin til með orðum og á sama hátt býr hann til velgengni. Hann talar við bankastjóra og fjölmiðla og vefur þeim um fingur sér því allir vilja þeir trúa sögu hans, þeim orðum sem lýsa framtakssemi og atorku. Á þann hátt leikur Kjartan leik sem við könnumst allt of vel við. Herjar milljónir út úr bönkum án þess að eiga fyrir þeim nokkra innistæðu og svíkur að lokum hús og eignir vinar síns út úr honum. Það sem Sigurður faðir hans ætlaði að verða með iðju- semi verður hann fyrir tilstyrk blekkingarinnar. Forsendur drauma þeirra feðga eru þær sömu en á meðan faðirinn tekur drauminn alvarlega og 106 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.