Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 108
slítandi túramennsku. Unga fólkið, Hrafn og vinir hans, eru heldur ekki hugsjónalaus á menntaskólaárunum. Þau skilgreina sig flest sem marxista en hugmyndir þeirra eru óreiðu- kennt fálm og eftir að þau komast á fullorðinsár gleymast þær og tilvera þeirra verður í algeru ósamræmi við þá andborgaralegu lífssýn sem þau héldu áður að þau hefðu. Öll hafa þau það svo sem ágætt en enginn er virkilega ánægður með hlutskipti sitt. Þau ætluðu að skapa sér líf en nenntu ekki að vinna að því. Það virðist því vera tvíbent afstaða í verkinu gagnvart lífinu og þeim hugmyndum eða hugsjónum sem það grundvallast á. Um leið og hugsjónirnar eru gerðar ábyrgar fyrir hamförunum er upplýs- ingakynslóðin gagnrýnd fyrir hugsjónaleysi sitt en sú gagnrýni helgast af þeirri ástæðu að þessi kynslóð gerir sömu mistökin og kynslóðin á undan, ekki af því að hún viti ekki betur, heldur vegna þess að hún er of löt eða of siðblind til að bæta þar um betur. Það er því í raun og veru sama ástæðan fyrir því að hugsjónamóður stríðskynslóðarinnar er gagnrýndur í sömu and- ránni og hugsjónaleysi upplýsingakynslóðar- innar; í báðum tilvikum er blekkingin veru- leikanum yfirsterkari, það er trúað á leikritið en ekki raunveruleikann. Því lífið, þetta ókomna líf, er ætíð tilbúinn veruleiki. Það er gert úr orðum sem lýsa því, nefna það og segja frá því en geta seint eða aldrei orðið það í raun og veru. Þessi orð mynda ekki aðeins lífið heldur allan hinn íslenska veru- leika, jafnvel sjálft landið sem „er bara gijót og melar“ er gert úr orðum. Stytta frelsisleiðtog- ans, Jóns Sigurðssonar, er því ekki stytta bar- dagamanns heldur ræðumanns. Hún táknar upphaf landsins, upphafið sem var fólgið í orð- unum: „Vér mótmælum allir!“ „Þetta byijaði allt með þessum orðum, þá varð ísland aftur til“ (44). Á sama hátt eru það Island og sú íslenska þjóð sem Sigurður vill teljast til mynduð af hugtök- um sem valdhafar nýbakaðs lýðveldis sveipa um sig. Hugtökum eins og „fyrirmyndarríki“, „framtakssemi“ og „sjálfstæði“. I ræðu Ólafs Thors þann 17. júní 1946 finnur hann inntak þess sem hann vill verða. Hann vill verða þátttakandi í sköpun þessa sjálfstæða, framtaks- sama fyrirmyndarríkis, hann vill verða athafna- skáld. Vandamálið er aðeins að þessi valdastétt sem seinna þennan dag heldur á sér sýningu í skrúðgöngu menntaskólans, veit ekki einu sinni sjálf hvað hún er að segja, hún er ekki að hugsa, hún er að skálda. Orðaveruleiki íslendinga er nefnilega meira en aðeins sú kennisetning í mannlegum fræðum nútímans að allur veruleiki sé gerður af tungumáli. Orðin sem þessi veru- leiki er gerður úr er skáldaður veruleiki því það eru til önnur orð, ígrunduð orð, raunhæf orð en hinn íslenski veruleiki er ekki myndaður úr þeim heldur hinum sem tjá draumsýn og ósk. í verkinu er sífellt verið að benda á hve hættuleg þessi orð geta orðið, hve hættulegt það sé að mynda veruleikann úr vitlausum orðum. Því ef samfélagið trúir á þau geta þau gert veruleikann að blindgötu en ekki sælustað, tekið völdin og skapað hættulega blekkingu. Reyndar er það aðeins þunnur þráður sem heldur mönnum frá því að nýta sér þessa blekk- ingarþrá, setja upp leikrit og leika lffið í stað þess að lifa því, nokkuð sem sífellt er verið að benda á í verkinu að sé séríslenskur siður. Séu menn á annað borð haldnir siðferðilegum krankleika geta þeir nýtt sér blekkinguna út í ystu æsar og Kjartan er nógu sjálfhverfur til að gera hana að lagskonu sinni. Kjartan elskar ekki Helgu nema því aðeins að hann segi það, að ástin sé búin til með orðum og á sama hátt býr hann til velgengni. Hann talar við bankastjóra og fjölmiðla og vefur þeim um fingur sér því allir vilja þeir trúa sögu hans, þeim orðum sem lýsa framtakssemi og atorku. Á þann hátt leikur Kjartan leik sem við könnumst allt of vel við. Herjar milljónir út úr bönkum án þess að eiga fyrir þeim nokkra innistæðu og svíkur að lokum hús og eignir vinar síns út úr honum. Það sem Sigurður faðir hans ætlaði að verða með iðju- semi verður hann fyrir tilstyrk blekkingarinnar. Forsendur drauma þeirra feðga eru þær sömu en á meðan faðirinn tekur drauminn alvarlega og 106 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.