Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 108
slítandi túramennsku. Unga fólkið, Hrafn og vinir hans, eru heldur ekki hugsjónalaus á menntaskólaárunum. Þau skilgreina sig flest sem marxista en hugmyndir þeirra eru óreiðu- kennt fálm og eftir að þau komast á fullorðinsár gleymast þær og tilvera þeirra verður í algeru ósamræmi við þá andborgaralegu lífssýn sem þau héldu áður að þau hefðu. Öll hafa þau það svo sem ágætt en enginn er virkilega ánægður með hlutskipti sitt. Þau ætluðu að skapa sér líf en nenntu ekki að vinna að því. Það virðist því vera tvíbent afstaða í verkinu gagnvart lífinu og þeim hugmyndum eða hugsjónum sem það grundvallast á. Um leið og hugsjónirnar eru gerðar ábyrgar fyrir hamförunum er upplýs- ingakynslóðin gagnrýnd fyrir hugsjónaleysi sitt en sú gagnrýni helgast af þeirri ástæðu að þessi kynslóð gerir sömu mistökin og kynslóðin á undan, ekki af því að hún viti ekki betur, heldur vegna þess að hún er of löt eða of siðblind til að bæta þar um betur. Það er því í raun og veru sama ástæðan fyrir því að hugsjónamóður stríðskynslóðarinnar er gagnrýndur í sömu and- ránni og hugsjónaleysi upplýsingakynslóðar- innar; í báðum tilvikum er blekkingin veru- leikanum yfirsterkari, það er trúað á leikritið en ekki raunveruleikann. Því lífið, þetta ókomna líf, er ætíð tilbúinn veruleiki. Það er gert úr orðum sem lýsa því, nefna það og segja frá því en geta seint eða aldrei orðið það í raun og veru. Þessi orð mynda ekki aðeins lífið heldur allan hinn íslenska veru- leika, jafnvel sjálft landið sem „er bara gijót og melar“ er gert úr orðum. Stytta frelsisleiðtog- ans, Jóns Sigurðssonar, er því ekki stytta bar- dagamanns heldur ræðumanns. Hún táknar upphaf landsins, upphafið sem var fólgið í orð- unum: „Vér mótmælum allir!“ „Þetta byijaði allt með þessum orðum, þá varð ísland aftur til“ (44). Á sama hátt eru það Island og sú íslenska þjóð sem Sigurður vill teljast til mynduð af hugtök- um sem valdhafar nýbakaðs lýðveldis sveipa um sig. Hugtökum eins og „fyrirmyndarríki“, „framtakssemi“ og „sjálfstæði“. I ræðu Ólafs Thors þann 17. júní 1946 finnur hann inntak þess sem hann vill verða. Hann vill verða þátttakandi í sköpun þessa sjálfstæða, framtaks- sama fyrirmyndarríkis, hann vill verða athafna- skáld. Vandamálið er aðeins að þessi valdastétt sem seinna þennan dag heldur á sér sýningu í skrúðgöngu menntaskólans, veit ekki einu sinni sjálf hvað hún er að segja, hún er ekki að hugsa, hún er að skálda. Orðaveruleiki íslendinga er nefnilega meira en aðeins sú kennisetning í mannlegum fræðum nútímans að allur veruleiki sé gerður af tungumáli. Orðin sem þessi veru- leiki er gerður úr er skáldaður veruleiki því það eru til önnur orð, ígrunduð orð, raunhæf orð en hinn íslenski veruleiki er ekki myndaður úr þeim heldur hinum sem tjá draumsýn og ósk. í verkinu er sífellt verið að benda á hve hættuleg þessi orð geta orðið, hve hættulegt það sé að mynda veruleikann úr vitlausum orðum. Því ef samfélagið trúir á þau geta þau gert veruleikann að blindgötu en ekki sælustað, tekið völdin og skapað hættulega blekkingu. Reyndar er það aðeins þunnur þráður sem heldur mönnum frá því að nýta sér þessa blekk- ingarþrá, setja upp leikrit og leika lffið í stað þess að lifa því, nokkuð sem sífellt er verið að benda á í verkinu að sé séríslenskur siður. Séu menn á annað borð haldnir siðferðilegum krankleika geta þeir nýtt sér blekkinguna út í ystu æsar og Kjartan er nógu sjálfhverfur til að gera hana að lagskonu sinni. Kjartan elskar ekki Helgu nema því aðeins að hann segi það, að ástin sé búin til með orðum og á sama hátt býr hann til velgengni. Hann talar við bankastjóra og fjölmiðla og vefur þeim um fingur sér því allir vilja þeir trúa sögu hans, þeim orðum sem lýsa framtakssemi og atorku. Á þann hátt leikur Kjartan leik sem við könnumst allt of vel við. Herjar milljónir út úr bönkum án þess að eiga fyrir þeim nokkra innistæðu og svíkur að lokum hús og eignir vinar síns út úr honum. Það sem Sigurður faðir hans ætlaði að verða með iðju- semi verður hann fyrir tilstyrk blekkingarinnar. Forsendur drauma þeirra feðga eru þær sömu en á meðan faðirinn tekur drauminn alvarlega og 106 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.