Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 108
slítandi túramennsku. Unga fólkið, Hrafn og vinir hans, eru heldur ekki hugsjónalaus á menntaskólaárunum. Þau skilgreina sig flest sem marxista en hugmyndir þeirra eru óreiðu- kennt fálm og eftir að þau komast á fullorðinsár gleymast þær og tilvera þeirra verður í algeru ósamræmi við þá andborgaralegu lífssýn sem þau héldu áður að þau hefðu. Öll hafa þau það svo sem ágætt en enginn er virkilega ánægður með hlutskipti sitt. Þau ætluðu að skapa sér líf en nenntu ekki að vinna að því. Það virðist því vera tvíbent afstaða í verkinu gagnvart lífinu og þeim hugmyndum eða hugsjónum sem það grundvallast á. Um leið og hugsjónirnar eru gerðar ábyrgar fyrir hamförunum er upplýs- ingakynslóðin gagnrýnd fyrir hugsjónaleysi sitt en sú gagnrýni helgast af þeirri ástæðu að þessi kynslóð gerir sömu mistökin og kynslóðin á undan, ekki af því að hún viti ekki betur, heldur vegna þess að hún er of löt eða of siðblind til að bæta þar um betur. Það er því í raun og veru sama ástæðan fyrir því að hugsjónamóður stríðskynslóðarinnar er gagnrýndur í sömu and- ránni og hugsjónaleysi upplýsingakynslóðar- innar; í báðum tilvikum er blekkingin veru- leikanum yfirsterkari, það er trúað á leikritið en ekki raunveruleikann. Því lífið, þetta ókomna líf, er ætíð tilbúinn veruleiki. Það er gert úr orðum sem lýsa því, nefna það og segja frá því en geta seint eða aldrei orðið það í raun og veru. Þessi orð mynda ekki aðeins lífið heldur allan hinn íslenska veru- leika, jafnvel sjálft landið sem „er bara gijót og melar“ er gert úr orðum. Stytta frelsisleiðtog- ans, Jóns Sigurðssonar, er því ekki stytta bar- dagamanns heldur ræðumanns. Hún táknar upphaf landsins, upphafið sem var fólgið í orð- unum: „Vér mótmælum allir!“ „Þetta byijaði allt með þessum orðum, þá varð ísland aftur til“ (44). Á sama hátt eru það Island og sú íslenska þjóð sem Sigurður vill teljast til mynduð af hugtök- um sem valdhafar nýbakaðs lýðveldis sveipa um sig. Hugtökum eins og „fyrirmyndarríki“, „framtakssemi“ og „sjálfstæði“. I ræðu Ólafs Thors þann 17. júní 1946 finnur hann inntak þess sem hann vill verða. Hann vill verða þátttakandi í sköpun þessa sjálfstæða, framtaks- sama fyrirmyndarríkis, hann vill verða athafna- skáld. Vandamálið er aðeins að þessi valdastétt sem seinna þennan dag heldur á sér sýningu í skrúðgöngu menntaskólans, veit ekki einu sinni sjálf hvað hún er að segja, hún er ekki að hugsa, hún er að skálda. Orðaveruleiki íslendinga er nefnilega meira en aðeins sú kennisetning í mannlegum fræðum nútímans að allur veruleiki sé gerður af tungumáli. Orðin sem þessi veru- leiki er gerður úr er skáldaður veruleiki því það eru til önnur orð, ígrunduð orð, raunhæf orð en hinn íslenski veruleiki er ekki myndaður úr þeim heldur hinum sem tjá draumsýn og ósk. í verkinu er sífellt verið að benda á hve hættuleg þessi orð geta orðið, hve hættulegt það sé að mynda veruleikann úr vitlausum orðum. Því ef samfélagið trúir á þau geta þau gert veruleikann að blindgötu en ekki sælustað, tekið völdin og skapað hættulega blekkingu. Reyndar er það aðeins þunnur þráður sem heldur mönnum frá því að nýta sér þessa blekk- ingarþrá, setja upp leikrit og leika lffið í stað þess að lifa því, nokkuð sem sífellt er verið að benda á í verkinu að sé séríslenskur siður. Séu menn á annað borð haldnir siðferðilegum krankleika geta þeir nýtt sér blekkinguna út í ystu æsar og Kjartan er nógu sjálfhverfur til að gera hana að lagskonu sinni. Kjartan elskar ekki Helgu nema því aðeins að hann segi það, að ástin sé búin til með orðum og á sama hátt býr hann til velgengni. Hann talar við bankastjóra og fjölmiðla og vefur þeim um fingur sér því allir vilja þeir trúa sögu hans, þeim orðum sem lýsa framtakssemi og atorku. Á þann hátt leikur Kjartan leik sem við könnumst allt of vel við. Herjar milljónir út úr bönkum án þess að eiga fyrir þeim nokkra innistæðu og svíkur að lokum hús og eignir vinar síns út úr honum. Það sem Sigurður faðir hans ætlaði að verða með iðju- semi verður hann fyrir tilstyrk blekkingarinnar. Forsendur drauma þeirra feðga eru þær sömu en á meðan faðirinn tekur drauminn alvarlega og 106 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.