Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 111
snuðaðu mig ekki um óskimar veittu mér ástríður láttu mig elska hata og anda að mér holdi þínu, anda I öðru eftirminnilegu ljóði, „Heimferð", sýnir Anton Helgi í furðu hversdagslegum myndum angistina sem við berum með okkur í fartesk- inu: Eg veit að íramrásin verður ekki stöðvuð. Ég veit að við eigum bókað í framtíðinni. Raunsæið var aldrei mín sterka hlið. Ekki bíður feijan. Ekki hægjum við á bflnum og snúum til baka. Þetta veit ég allt. En ég gleymdi að læsa bakdyramegin get ekki munað hvort ég slökkti á ofninum minnist þess ekki að hafa skrúfað fyrir kranann og við hefðum átt, við hefðum átt að negla fyrir glugga. Mörg ljóðin styðja hugmyndina um afneitun höfundar á skáldskap sínum. í ljóðinu „aðalblá- ber“ yrkir hann írónískt um það að láta aðalblá- ber tákna eitthvað annað en sjálf sig vegna þess að móðir hans tíndi („las“ ekki) aðalbláber fyrir vestan á haustin: En dugar aðalbláber sem líking í sambandi okkar mæðgina? Var ég aðalbláberið hennar? Einskonar Tómas En það er í fyrsta kafla bókarinnar sem þessi afneitunarljóð þjappa sér saman. Þetta er heil- legasti kaflinn og kallast líka á við lokaljóðið. í þessum ljóðum býr Anton Helgi til persónu sem er nýstárleg og spennandi í íslenskri ljóðagerð, þó að hún minni óviðráðanlega á Tómas Jóns- son, hetju Guðbergs Bergssonar í samnefndri metsölubók. Þetta er ógeðfelld persóna, hold- gervingur sjúklegrar vanmetakenndar. Andlits- laus og nafnlaus maður sem aldrei er til óþæginda, sá sem enginn tekur eftir nema til að pína hann og hrekkja, sá sem afgreiðslufólk í búðum ræðst á þegar hann ætlar bara að skoða og neyðir til að kaupa vörur sem hann vantar ekki; sá sem aldrei fær mynd af sér í tímaritum, og þó myndast hann „betur en beiskjan". Ljóðið „Höfðingjadjarfur" lýsir því hvernig slíkt mátt- laust lítilmenni nær sér niðri á kvölurum sínum: Hann deyr til óþæginda og getur þá gert það sem hann vill: Hvergi verður mér meinaður aðgangur. Ósýni- legur hvísla ég formælingum í eyru dyravarðanna, tylli mér við frátekna borðið, fer án þess að hugsa um reikninginn. (...) Dauðinn verður mér ágætis tilbreyting. Dagamir langir og nóg að gera við kuldahláturinn. Óvíst hvort ég nenni að svara ítrekunum gjaldheimt- unnar óvíst hvort ég fylli í skattskýrsluna. Nei, ég mun aldrei ffarnar yrkja ljóð. Mér líður ekki einsog. Nú reyni ég að einbeita mér að lestrinum, nei, ég les ekki meir. Strax á næstu blaðsíðu er ljóðið „Poste restante“ sem endar svona: Verst hvað ég er mikið skáld. Verst hvað ég skammast mín fyrir orðin. Verst hvað ég óttast lágkúmna sem gæti vakið grunsemdir um að mér sé alvara. „Digito monstrari...“ útfærir betur mynd hans og gefur í skyn með tilvísun til þjóðsögunnar um Gilitrutt („Húsfreyja veit ei hvað ég heiti. / Hæ, hæ og hó“) að nafnleysið geti verið styrkur: Húsfreyja náði valdi á Gilitrutt um leið og hún nefndi nafn hennar, þangað til var húsfreyja á valdi Gilitruttar. „Fjárglæfradreyminn játar" að hann lifi um efni fram, trúi á blekkingar neyslu- þjóðfélagsins um að hann geti eytt eins og hann vilji í dag, því á morgun gerist kraftaverkið, þá streymi peningamir að eins og skíturinn sem TMM 1992:3 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.