Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 111
snuðaðu mig ekki um óskimar veittu mér ástríður láttu mig elska hata og anda að mér holdi þínu, anda I öðru eftirminnilegu ljóði, „Heimferð", sýnir Anton Helgi í furðu hversdagslegum myndum angistina sem við berum með okkur í fartesk- inu: Eg veit að íramrásin verður ekki stöðvuð. Ég veit að við eigum bókað í framtíðinni. Raunsæið var aldrei mín sterka hlið. Ekki bíður feijan. Ekki hægjum við á bflnum og snúum til baka. Þetta veit ég allt. En ég gleymdi að læsa bakdyramegin get ekki munað hvort ég slökkti á ofninum minnist þess ekki að hafa skrúfað fyrir kranann og við hefðum átt, við hefðum átt að negla fyrir glugga. Mörg ljóðin styðja hugmyndina um afneitun höfundar á skáldskap sínum. í ljóðinu „aðalblá- ber“ yrkir hann írónískt um það að láta aðalblá- ber tákna eitthvað annað en sjálf sig vegna þess að móðir hans tíndi („las“ ekki) aðalbláber fyrir vestan á haustin: En dugar aðalbláber sem líking í sambandi okkar mæðgina? Var ég aðalbláberið hennar? Einskonar Tómas En það er í fyrsta kafla bókarinnar sem þessi afneitunarljóð þjappa sér saman. Þetta er heil- legasti kaflinn og kallast líka á við lokaljóðið. í þessum ljóðum býr Anton Helgi til persónu sem er nýstárleg og spennandi í íslenskri ljóðagerð, þó að hún minni óviðráðanlega á Tómas Jóns- son, hetju Guðbergs Bergssonar í samnefndri metsölubók. Þetta er ógeðfelld persóna, hold- gervingur sjúklegrar vanmetakenndar. Andlits- laus og nafnlaus maður sem aldrei er til óþæginda, sá sem enginn tekur eftir nema til að pína hann og hrekkja, sá sem afgreiðslufólk í búðum ræðst á þegar hann ætlar bara að skoða og neyðir til að kaupa vörur sem hann vantar ekki; sá sem aldrei fær mynd af sér í tímaritum, og þó myndast hann „betur en beiskjan". Ljóðið „Höfðingjadjarfur" lýsir því hvernig slíkt mátt- laust lítilmenni nær sér niðri á kvölurum sínum: Hann deyr til óþæginda og getur þá gert það sem hann vill: Hvergi verður mér meinaður aðgangur. Ósýni- legur hvísla ég formælingum í eyru dyravarðanna, tylli mér við frátekna borðið, fer án þess að hugsa um reikninginn. (...) Dauðinn verður mér ágætis tilbreyting. Dagamir langir og nóg að gera við kuldahláturinn. Óvíst hvort ég nenni að svara ítrekunum gjaldheimt- unnar óvíst hvort ég fylli í skattskýrsluna. Nei, ég mun aldrei ffarnar yrkja ljóð. Mér líður ekki einsog. Nú reyni ég að einbeita mér að lestrinum, nei, ég les ekki meir. Strax á næstu blaðsíðu er ljóðið „Poste restante“ sem endar svona: Verst hvað ég er mikið skáld. Verst hvað ég skammast mín fyrir orðin. Verst hvað ég óttast lágkúmna sem gæti vakið grunsemdir um að mér sé alvara. „Digito monstrari...“ útfærir betur mynd hans og gefur í skyn með tilvísun til þjóðsögunnar um Gilitrutt („Húsfreyja veit ei hvað ég heiti. / Hæ, hæ og hó“) að nafnleysið geti verið styrkur: Húsfreyja náði valdi á Gilitrutt um leið og hún nefndi nafn hennar, þangað til var húsfreyja á valdi Gilitruttar. „Fjárglæfradreyminn játar" að hann lifi um efni fram, trúi á blekkingar neyslu- þjóðfélagsins um að hann geti eytt eins og hann vilji í dag, því á morgun gerist kraftaverkið, þá streymi peningamir að eins og skíturinn sem TMM 1992:3 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.