Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 111
snuðaðu mig ekki um óskimar veittu mér ástríður láttu mig elska hata og anda að mér holdi þínu, anda I öðru eftirminnilegu ljóði, „Heimferð", sýnir Anton Helgi í furðu hversdagslegum myndum angistina sem við berum með okkur í fartesk- inu: Eg veit að íramrásin verður ekki stöðvuð. Ég veit að við eigum bókað í framtíðinni. Raunsæið var aldrei mín sterka hlið. Ekki bíður feijan. Ekki hægjum við á bflnum og snúum til baka. Þetta veit ég allt. En ég gleymdi að læsa bakdyramegin get ekki munað hvort ég slökkti á ofninum minnist þess ekki að hafa skrúfað fyrir kranann og við hefðum átt, við hefðum átt að negla fyrir glugga. Mörg ljóðin styðja hugmyndina um afneitun höfundar á skáldskap sínum. í ljóðinu „aðalblá- ber“ yrkir hann írónískt um það að láta aðalblá- ber tákna eitthvað annað en sjálf sig vegna þess að móðir hans tíndi („las“ ekki) aðalbláber fyrir vestan á haustin: En dugar aðalbláber sem líking í sambandi okkar mæðgina? Var ég aðalbláberið hennar? Einskonar Tómas En það er í fyrsta kafla bókarinnar sem þessi afneitunarljóð þjappa sér saman. Þetta er heil- legasti kaflinn og kallast líka á við lokaljóðið. í þessum ljóðum býr Anton Helgi til persónu sem er nýstárleg og spennandi í íslenskri ljóðagerð, þó að hún minni óviðráðanlega á Tómas Jóns- son, hetju Guðbergs Bergssonar í samnefndri metsölubók. Þetta er ógeðfelld persóna, hold- gervingur sjúklegrar vanmetakenndar. Andlits- laus og nafnlaus maður sem aldrei er til óþæginda, sá sem enginn tekur eftir nema til að pína hann og hrekkja, sá sem afgreiðslufólk í búðum ræðst á þegar hann ætlar bara að skoða og neyðir til að kaupa vörur sem hann vantar ekki; sá sem aldrei fær mynd af sér í tímaritum, og þó myndast hann „betur en beiskjan". Ljóðið „Höfðingjadjarfur" lýsir því hvernig slíkt mátt- laust lítilmenni nær sér niðri á kvölurum sínum: Hann deyr til óþæginda og getur þá gert það sem hann vill: Hvergi verður mér meinaður aðgangur. Ósýni- legur hvísla ég formælingum í eyru dyravarðanna, tylli mér við frátekna borðið, fer án þess að hugsa um reikninginn. (...) Dauðinn verður mér ágætis tilbreyting. Dagamir langir og nóg að gera við kuldahláturinn. Óvíst hvort ég nenni að svara ítrekunum gjaldheimt- unnar óvíst hvort ég fylli í skattskýrsluna. Nei, ég mun aldrei ffarnar yrkja ljóð. Mér líður ekki einsog. Nú reyni ég að einbeita mér að lestrinum, nei, ég les ekki meir. Strax á næstu blaðsíðu er ljóðið „Poste restante“ sem endar svona: Verst hvað ég er mikið skáld. Verst hvað ég skammast mín fyrir orðin. Verst hvað ég óttast lágkúmna sem gæti vakið grunsemdir um að mér sé alvara. „Digito monstrari...“ útfærir betur mynd hans og gefur í skyn með tilvísun til þjóðsögunnar um Gilitrutt („Húsfreyja veit ei hvað ég heiti. / Hæ, hæ og hó“) að nafnleysið geti verið styrkur: Húsfreyja náði valdi á Gilitrutt um leið og hún nefndi nafn hennar, þangað til var húsfreyja á valdi Gilitruttar. „Fjárglæfradreyminn játar" að hann lifi um efni fram, trúi á blekkingar neyslu- þjóðfélagsins um að hann geti eytt eins og hann vilji í dag, því á morgun gerist kraftaverkið, þá streymi peningamir að eins og skíturinn sem TMM 1992:3 109
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.