Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 27

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 27
“Sýslumenn skólans fengu mörg mál á vetri hverjum að dæma í, helzt voru það landaþrætumál. Bekkir voru með veggnum í skólanum, sem piltar sátu á, en uppyfir voru hyllur umhverfis, sem piltar létu uppá kver sín og kompur. Nú vildi það til stundum að consessor hnitaði ekki nákvæmlega niður stað sinna kvera, heldur gekk á land nábúans. Nú kom stefna, actor, defensor og dómur“ (Árni Helgason 1907-1915, bls. 77). Að berast á: fæði, klæði, verslun og viðskipti Fyrir utan skipun í embætti og röðun innan bekkja hafa skólapiltar haft ýmis önnur tækifæri til að tjá yfirburði sína og semja um stað sinn í virðingar- stiganum. Klæðnaður skólapilta hefur verið augljós vettvangur til að stinga í stúf eða falla í hópinn. Árni Helgason hefur eftir föður sínum að piltarnir í Skálholti hafi allir klæðst eins fötum. Hann segir þá hafa verið í sortuðum mussum, hnésíðum vaðmálsbuxum og mórauðum sokkum, nema á sunnudögum þegar sokkarnir voru bláir (Árni Helgason 1907-1925, bls. 83-84). Fatnaðurinn sem Árni lýsir er líklega dæmigerður fyrir tímann sem um ræðir, um 1770, fremur en sérstakur skólabúningur Skálhyltinga. Engar aðrar heimildir geta um skólabúning og líklegt verður að teljast að formlegs búnings hefði verið getið í nákvæmum reglugerðunum. Samkvæmt stofnunar- reglugerðinni frá 1552 átti hver ölmusupiltur að fá vaðmál, hærri piltar skyldu fá 10 álnir en þeir minni sjö (Diplomatarium Islandicum XII, bls. 359). Þar sem vaðmálið er mælt í álnum hafa drengirnir líklega sjálfir þurft að sjá um að láta sauma úr því klæði, þannig að jafnvel þótt allir hafi fylgt tískunni hefur einhver munur verið á útbúnaði þeirra. Sá fjöldi mismunandi hnappa og perla, sem fundust í svefnstofunni, bendir ennfremur til þess að piltarnir hafi klæðst mismunandi fötum, að minnsta kosti að einhverju leyti. Í drögum að nýjum skólareglum frá árinu 1717, sem Þorleifur Arason þáverandi rektor skrifaði, segir að hver ölmusudrengur skuli fá vaðmálsföt og undirföt og þeir allra fátækustu skyldu Skólapiltar í Skálholti __________ 26 „Á síðustu tveimur áratugum eða aðallega síðustu 10 árin [ca. 1740-1750] hefir mikil breyting orðið á lifnaðarháttum heldra fólks, einkum sunnanlands. Nær það bæði til mataræðisins sjálfs, drykkjarfanga og matargerðarinnar. Ljúffengar og dýrar matvörur og drykkir ásamt kryddi er nú flutt inn í landið í langtum ríkulegri mæli en nokkru sinni fyrr. Er sumt af því jafnvel vörur, sem menn fyrir 50 árum þekktu ekki einu sinni nafnið á. … Te og sykur eru nú orðnar svo algengar vörur, að næstum því hver góður bóndi á nú teáhöld. Kaffi er nú að komast í notkun, þótt það sé ekki notað af bændum og allmörgum prestum, en þá eru það aðrir landsmenn, sem eyða því meira af því. Mönnum geðjast ekki maturinn, nema í honum sé krydd frá öllum löndum jarðar og með honum séu drukkin rauð og hvít frönsk vín og jafnvel aðrar víntegundir enn dýrari, í stað þess sem menn þekktu alls ekki rauð vín fyrir 20 árum” (Eggert Ólafsson 1943, bls. 256-257). fá skó. Drögin urðu aldrei að reglum, en sýna vilja til þess að gefa piltunum frekar föt en vaðmál. Í skýrslu Jóns Þorkelssonar um málefni skólans frá 1733 er sagt að ölmusupiltar þurfi að velja á milli þess að fá skó eða pappír, en þeir virðast ekki fá neinn annan klæðnað (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910, bls. 35). Bréfin tvö hér að framan sýna ólík viðhorf til klæðnaðar skólapilta. Jón Árnason hefur áhyggjur af meinlæti drengjanna (Bps. A IV. 7, vitnað í úr Guðlaugi R. Guðmundssyni 2000) en Finnur lýsir þeim sem tötralegum fátæklingum fyrir Harboe. Bréfin tvö fela þó ekki endilega í sér mótsögn þar sem skólayfirvöld hafa lagt áherslu á að skólapiltar væru vel til fara, án allar fordildar, í samræmi við hugmynda- fræði kirkjunnar. Í ferðabók sinni frá árunum 1752-1757 kvarta Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson yfir því að fólk klæðist eingöngu svörtum fötum, líkt og það sé sífellt að syrgja. Þeir nefna einnig að veraldlegir embættismenn gangi oft í litríkum innflutum fötum, sem hneyksli prestastéttina (Eggert Ólafsson 1943, bls. 258). Nýr listi yfir þau föt sem skólapiltar fengu var gefinn út árið 1746. Þar er lögð rík áhersla á að skólapiltar fari vel með fötin sín, bæði þau sem þeir fái frá skólanum og þau sem þeir komi með að heiman, og að geri þeir það ekki skuli þeim refsað (Lovsamling for Island II, bls. 638). Klæðnaður skólapilta mun hafa farið eftir efnahagsástandi í landinu á hverjum tíma og efnahag fjölskyldna þeirra. Svo virðist sem drengirnir hafi stundum fengið vaðmál eða klæðnað frá skólanum, en í annan tíma hafi þeir ekki fengið neitt. Klæðnaður þeirra hefur þó vafalaust verið vettvangur þar sem drengirnir sýndu stöðu sína í virðingarstiganum og nýttu til aðgreiningar hver frá öðrum. Líkt og reglugerðin frá 1743 bendir til hafa piltarnir einnig getað klifið virðingarstigann með því að borða dýrari eða fágætari mat eða einfaldlega meiri mat en aðrir, og ef til vill af fínasta leirtaui sem fékkst. Þar sem skólapiltar bjuggu í miklu návígi hver við annan, ríkir og fátækir í sömu svefnstofu, er ekki hægt að draga beinar ályktanir af gripasafninu um stéttaskiptingu innan raða þeirra, en fjöldi fágætra hluta, eins og bolla og undirskála úr postulíni, gefur þó að minnsta kosti góða vísbendingu um að sumir piltanna hafi verið ríkir en litlar líkur eru á að allir skólapiltar hafi haft aðgang að slíkum auði. Reglur um matartíma og borðsiði sýna ennfremur að skólayfirvöld hafa lagt áherslu á að stjórna því hvar, hvenær og hvernig piltarnir mötuðust. Samkvæmt reglugerðinni frá 1743 áttu allir skólapiltar að borða í borðstofunni á sama tíma. Hver bekkur hafði sinn setubekk og borð til að sitja við. Borðið skyldi vera lagt með trédiskum og skeiðum og glösum úr tini eða tré, borðið skyldi vera dúklagt og dúkurinn og borðbúnaður hreinn (Lovsamling for Island II, bls. 459). Reglugerð frá 1746 nefnir ennfremur að skipt skuli um borðdúk áttunda hvern dag til að sjá til __________ 27 Ágústa Edwald
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.