Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 29

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 29
þess að hann væri hreinn (Lovsamling for Island II, bls. 639). Þessar reglur endurspegla vilja skólayfirvalda til að mennta drengina í borðsiðum efri stétta. Þeir skyldu sitja við borð og allt skyldi vera hreint. Yfirleitt hefur almenningur í landinu á þessum tíma setið á rúmum sínum eða á kistum og borðað úr öskum sem haldið var á í kjöltunni. Máltíðir þar sem setið var til borðs urðu ekki almennar meðal alþýðu fyrr en á síðari hluta 19. aldar, og þá helst við hátíðleg tækifæri (Lucas 2007, bls. 65). Þessar reglur skyldu ennfremur eiga við alla skólapilta, hvort sem þeir þáðu ölmusu eða ekki. Hvar hver nemandi sat í borðstofunni fór eftir námsárangri, þ.e. í hvaða bekk drengirnir voru, en ekki eftir efnahag og/eða fjölskyldu- tengslum líkt og áður þegar fæði ölmusupilta var annað en þeirra sem borguðu með sér. Reglugerðin frá 1743 virðist ekki vera sérstaklega sniðin að matseðli nemenda. Það er erfitt að borða harðfisk af diski með skeið. Maturinn í Skálholtsskóla hefur hugsanlega ekki alltaf fallið vel að þeirri hugmyndafræði sem skólayfirvöld reyndu að fylgja í borðstofunni, með hreinum borðdúkum áttunda hvern dag, en dæmi um úldið kjöt og mýs í skyri í búrinu í Skálholti eru þekkt úr ritheimildum (Benjamín Kristjánsson 1956, bls. 240). Nýr matseðill var gefinn út með reglugerðinni frá 1746 og þar var tiltekið að allir skyldu fá sama mat, hvort sem þeir væru á ölmusu eða borguðu fæðiskostnað, og að skólapiltar skyldu fá eina heita máltíð á dag. Nýi matseðillinn tiltekur saltfisk, mjólkurgraut, hafragraut, heitar og kaldar pylsur og plokkfisk (Lovsamling for Island II, bls. 673). Rúmlega 270 grömm af matar- úrgangi fundust við uppgröftinn í svefnstofu skólapilta í Skálholti. Langstærstur hluti safnsins voru dýrabein, flest úr spendýrum. Tæplega 60% beinanna fundust í lögum öðrum en gólflögum eða ræsisfyllingum, flest í torfhruni, sem bendir til að þau séu ekki tengd viðveru í svefnstofunni. Þau bein sem þó fundust í gólflögum benda til þess að einhver neysla matar hafi farið fram í svefnstofunni, þó að það hafi aldrei verið gert í miklum mæli, og kannski ekki á öllum byggingar- skeiðum. Þau 63 brot af rauðum jarðleir sem koma úr pottum (minnst þremur mismunandi) benda einnig til neyslu matar. Brotin komu öll úr jarðlögum sem tengjast viðveru í herberginu og þau voru öll brunnin að utan, sem sannar að pottarnir hafa verið notaðir til að elda í. Aðrir gripir sem benda til neyslu matar og drykkjar eru að minnsta kosti sjö flöskur, fimm skálar, fimm föt, átta bollar, þrír diskar, þrjár undirskálar, hnífapör og skeið. Þessi matarílát gætu þó vel hafa verið notuð í öðrum herbergjum, þó að þau hafi verið geymd í svefnstofunni eða brotnað þar. Skipting leirkerjanna eftir tíma- skeiðum er athyglisverð. Bollar og undirskálar fundust nær eingöngu á Skólapiltar í Skálholti __________ 28 skeiði IV en pottbrot voru algengari á fyrri skeiðum. Diskar, föt og skálar voru flest frá tveimur síðari skeiðunum, III og IV. Þessi skipting endurspeglar hugsanlega nýjar reglur (frá 1743) um hvar skólapiltar máttu borða og bann við því að þeir keyptu sér mat utan veggja skólans, sem og nýjan og bættan matseðil frá 1746, þar sem pottum, diskum og fötum fækkar til muna á skeiði IV. Fjöldi bolla, undirskála og skála frá því skeiði bendir til þess að neysla tes og kaffis hafi verið orðin algeng meðal skólapilta. Fyrir utan mat og heita drykki sýnir gripasafnið einnig að skólapiltar reyktu tóbak, og safn flöskuglers í svefn- stofunni bendir til þess að þeir hafi drukkið vín. Eins og áður var vikið að fundust 571 brot úr krítarpípum við uppgröftinn í Skálholti. Fjöldi brotanna bendir sterklega til þess að piltarnir hafi reykt inni í svefnstofunni. Troðið og rakt herbergið hefur því oft verið fyllt af reyk. Krítarpípur eru langar og brot- hættar og það þarf að fara varlega með þær. Þegar þær voru nýjar og sérstaklega langar hafa piltar þurft að reykja þær sitjandi á rúmum sínum eða kistlum. Reglugerðin frá 1743 bannar reykingar í svefnstofunni vegna eld- hættu sem stafar af þeim. Hvort fækkun krítarpípubrota á skeiði IV er afleiðing þess banns, eða hvort hún endurspeglar breytta notkun tóbaks eftir að munn- tóbak varð algengara, er erfitt að fullyrða um. Þó er líklegt að dregið hefði úr krítarpípureykingum eftir því sem leið á 18. öld jafnvel þótt þær hefðu ekki verið bannaðar með reglugerð. Líkt og með krítarpípubrotin fannst flöskugler á öllum byggingar- skeiðum svefnstofunnar nema því fyrsta (skeiði I), og varð það algengara eftir því sem leið á 18. öld. “Þar á mót lá við sjálfa garða, að ég minn fyrra vetur í Skálholtsskóla, ef ekki dæi út af, þá þó – nálega koðnaði upp af sulti og órækt, þar sem pyngjan var helzt til lítt hlaðin, til að ég gæti keypt mér það ég við þurfti, og ég of fjærlægur foreldrum mínum, til að þau gætu hjálpað mér, enn skuldum vildi ég ekki safna. Allar viðgjörðir voru í sannleika svo, að gáfuvænlegum piltum var ei viðvært, því síður að rétt væri af þeim betalingur heimtaður þar fyrir, framar enn konungleg boð tilstóðu. það var dýrkeypt nóg, að leggja þar fjör sitt og heilbrigði í sölurnar” (Sveinn Pálsson 1950, bls. 192). Virðingarröð skólapilta hefur stjórnast af ýmsu og hafa viðskipti með hluti eflaust verið ein af þeim leiðum sem piltarnir nýttu til að tryggja stöðu sína. Persónulegar eigur þeirra hafa ekki einungis verið nauðsynjar heldur einnig vörur sem hægt var að skipta á til að komast ofar í virðingarröðina, eða jafnvel til að komast upp með brot á reglum sem Notarius myndi annars tilkynna. Leiða má líkur að því að þeir 120 hnappar og 25 perlur, sem fundust við uppgröftinn í svefnstofunni, hafi ef til vill verið notaðar í viðskiptum. Það er einfalt að telja hnappa og perlur og Ágústa Edwald __________ 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.