Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 79

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 79
Kistur Ekki er vitað hversu útbreitt það var að jarðsetja fólk í kistum hérlendis eða hvernig notkun þeirra var háttað á kaþólskum tíma. Það hafa ekki farið fram margar athuganir á líkkistum fundnum við fornleifarannsóknir hérlendis, helst ber að nefna athuganir á líkkistum sem grafnar voru upp í Skálholti á árunum 1954-58, sér- verkefni unnið um líkkistur fundnar á Skriðuklaustri og athugun á kistunum sem fundist hafa við Hólskirkju í Bolungarvík. Í flestum þeirra grafa sem rannsakaðar voru í Skálholti á árunum 1954-58, og töldust eldri en frá 1650, voru kisturnar ýmist afturmjókkandi eða jafnbreiðar. Kristján Eldjárn (1988, bls. 138, 140) kaus að kalla þessa kistugerð einfalda stokka og að þrjár útfærslur af þeim væru þekktar. Lokið gæti verið slétt, kúpt eða gert úr þremur fjölum, svokallað ljósberalag. Hérlendis telur Kristján að einfaldir stokkar hafi verið notaðir fram yfir 1700, ljósberalag og kúptar kistur hafi komist í tísku á 18. öld en fyrir þann tíma hafi flatt lok verið í tísku (Kristján Eldjárn et al. 1988, bls. 142; Kristján Eldjárn 2000, bls. 274). Gagnrýna má þessa túlkun Kristjáns, erfitt er að fullyrða um kistunotkun fyrir 1650 í Skálholti vegna lélegrar varðveislu. Flestar kisturnar sem varðveittust eru frá 18. öld og því lýsandi fyrir þann tíma. Efnið frá Hólskirkju er enn yngra eða frá 18. - 20. öld en svipaðar kistur virðast vera þar og í Skálholti (Garðar Guðmundsson et al. 2005, bls. 96-98). Allar kisturnar sem fundist höfðu árið 2006 við fornleifauppgröftinn á Skriðuklaustri og taldar eru vera frá lokum 15. aldar til þeirrar 18., eru voru einfaldir stokkar og var meirihluti þeirra með ljósberalagi (Dagný Arnardóttir 2006, bls. 17). Þetta afsannar kenningu Kristjáns um að ljósberalag hafi komist í tísku á 18. öld, og það komið í notkun þegar á 15. - 16. öld. Ungbarnakistur í Skálholti voru yfirleitt eins og fullorðinskistur þegar kom að gerð og smíði að mati Kristjáns Eldjárns (1988, bls. 137, 140) nema að þær voru allar afturmjókkandi. Á Skriðuklaustri var þessu öfugt farið. Þar voru allar barnakisturnar, sem fundist höfðu árið 2006, jafnbreiðar til endanna. Þær virðast heldur ekki hafa verið frábrugðnar fullorðinskistum á neinn hátt. Dagný Arnardóttir (2006, bls. 14) telur að þetta megi túlka sem svo að afturmjókkandi kistur virðist tilheyra látlausari greftrunarsiðum meðan að jafnbreiðar kistur megi hugsanlega líta á sem stöðutákn, bæði andlegt og veraldlegt. Ekki er vafi á því að frekari rannsóknir þurfa að fara fram á kistum hérlendis og virðist sem fornleifafræðin geti aðeins veitt upplýsingar um þær eins og staðan er í dag. Umfjöllun Ljóst er að skoða þarf félagslegt sjónarhorn þess samfélags sem verið er að rannsaka samhliða líffræðilegum greiningum áður en barnsbeinagrind er sett í ákveðinn aldursflokk. Barns- beinagrind er þess vegna ekki endilega sönnun á nærveru barna, né heldur hægt að tala um að einstaklingar undir 16 ára __________ 78 Þegar á unga aldri lifi ég enn aldri séu alltaf börn. Í raun felur þessi nálgun í sér endurskoðun á ríkjandi hugmyndum um aldur. Nauðsynlegt er t.d. að skoða nánar hvaða félagslegu þættir geti mögulega stjórnað lífshlaupi barnanna, hvort börnin sjálf geti stjórnað ákveðnum þrepum innan þess og um leið hvaða aldursskeiði þau tilheyra hverju sinni. Aldursdreifing Til þess að auðvelda úrvinnslu gagnanna var gröfunum sem valdar voru til rannsóknarinnar skipt í sex flokka sem sýndir eru í töflu 2 en dreifingin innan þeirra í töflu 3. Þetta er ákveðin þversögn við innihald greinarinnar þar sem aldursflokkar og lífaldursgreiningar voru gagnrýndar. Tilgangurinn hér er þó annar. Markmiðið er ekki að greina lífaldur og byggja alla túlkun á honum, heldur er hér gerð tilraun til þess að greina ákveðin þrep og þróun innan lífshlaups barnanna og sjá mun á greftrunarsiðum meðal þeirra. Með þessari flokkun verður hugsanlega mögulegt að greina hvort að yngri börn hafi fengið öðruvísi greftrun en þau eldri eða hvort enginn munur sé á greftrun eftir aldri. Dreifing barnsbeinagrindanna innan þessara sex flokka er misjöfn og hafa fundaraðstæður án efa mikið um hana að segja. Mikill meirihluti barns- beinagrindanna í úrtakinu eru af börnum á fyrsta aldursári (Barn 1) en jafnara hlutfall er á milli annarra flokka. Þetta má eflaust tengja við minni lífslíkur barna á fyrsta ári. Staðsetning barnsgrafanna Vert er að skoða nánar staðsetningu barnsgrafanna innan kirkjugarðanna og tengja umfjöllunina við lífshlaups- hugmyndir og gerendakenninguna. Dreifing legstæða þeirra var nokkuð jöfn en þó með undantekningum. Börnin eru flest umhverfis kirkjurnar, þó mun fleiri sunnan megin við þær en við aðrar hliðar. Nokkur barnanna virðast hafa verið grafin í allnokkri fjarlægð frá kirkjunum en í þeim tilfellum finnst meirihluti þeirra norðanmegin við þær. Suðvesturhluti kirkjugarðanna virðist innihalda mest af ungbarnagröfum (Barn 1) en fjöl- breytileiki í aldri eykst er kemur að norðurhlutanum. Hvort að greftrun barna hafi fylgt þeirri kynskiptingu er erfitt að staðfesta, án betri aðferða við kyngreiningar barna. Engu að síður er áhugavert að skoða þetta í tengslum við kristna heimsmynd þessa tíma og áðurnefndar hugmyndir Gilchrist um lífshlaupið. Þetta gefur hugsanlega til kynna að yngstu börnin hafi hlotið leg við inngang kirkjunnar, sem alltaf var í vestri, eða jörðuð nálægt kórnum til þess að komast sem næst himni. Með fermingunni var verið að staðfesta skírnina og hugsanlegt er að einmitt fermd börn hafi verið grafin í kirkjugarðinum sjálfum, fjær kirkjunni. Þetta má einnig tengja við lífslíkur barna og hversu mikið þær aukast eftir fyrsta árið. Það gæti hafa markað ákveðið þrep í lífshlaupinu ef börn lifðu af fyrsta árið og eftir það hafi þau verið jarðsett í meiri fjarlægð frá kirkjunni. __________ 79 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.