Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 79

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 79
Kistur Ekki er vitað hversu útbreitt það var að jarðsetja fólk í kistum hérlendis eða hvernig notkun þeirra var háttað á kaþólskum tíma. Það hafa ekki farið fram margar athuganir á líkkistum fundnum við fornleifarannsóknir hérlendis, helst ber að nefna athuganir á líkkistum sem grafnar voru upp í Skálholti á árunum 1954-58, sér- verkefni unnið um líkkistur fundnar á Skriðuklaustri og athugun á kistunum sem fundist hafa við Hólskirkju í Bolungarvík. Í flestum þeirra grafa sem rannsakaðar voru í Skálholti á árunum 1954-58, og töldust eldri en frá 1650, voru kisturnar ýmist afturmjókkandi eða jafnbreiðar. Kristján Eldjárn (1988, bls. 138, 140) kaus að kalla þessa kistugerð einfalda stokka og að þrjár útfærslur af þeim væru þekktar. Lokið gæti verið slétt, kúpt eða gert úr þremur fjölum, svokallað ljósberalag. Hérlendis telur Kristján að einfaldir stokkar hafi verið notaðir fram yfir 1700, ljósberalag og kúptar kistur hafi komist í tísku á 18. öld en fyrir þann tíma hafi flatt lok verið í tísku (Kristján Eldjárn et al. 1988, bls. 142; Kristján Eldjárn 2000, bls. 274). Gagnrýna má þessa túlkun Kristjáns, erfitt er að fullyrða um kistunotkun fyrir 1650 í Skálholti vegna lélegrar varðveislu. Flestar kisturnar sem varðveittust eru frá 18. öld og því lýsandi fyrir þann tíma. Efnið frá Hólskirkju er enn yngra eða frá 18. - 20. öld en svipaðar kistur virðast vera þar og í Skálholti (Garðar Guðmundsson et al. 2005, bls. 96-98). Allar kisturnar sem fundist höfðu árið 2006 við fornleifauppgröftinn á Skriðuklaustri og taldar eru vera frá lokum 15. aldar til þeirrar 18., eru voru einfaldir stokkar og var meirihluti þeirra með ljósberalagi (Dagný Arnardóttir 2006, bls. 17). Þetta afsannar kenningu Kristjáns um að ljósberalag hafi komist í tísku á 18. öld, og það komið í notkun þegar á 15. - 16. öld. Ungbarnakistur í Skálholti voru yfirleitt eins og fullorðinskistur þegar kom að gerð og smíði að mati Kristjáns Eldjárns (1988, bls. 137, 140) nema að þær voru allar afturmjókkandi. Á Skriðuklaustri var þessu öfugt farið. Þar voru allar barnakisturnar, sem fundist höfðu árið 2006, jafnbreiðar til endanna. Þær virðast heldur ekki hafa verið frábrugðnar fullorðinskistum á neinn hátt. Dagný Arnardóttir (2006, bls. 14) telur að þetta megi túlka sem svo að afturmjókkandi kistur virðist tilheyra látlausari greftrunarsiðum meðan að jafnbreiðar kistur megi hugsanlega líta á sem stöðutákn, bæði andlegt og veraldlegt. Ekki er vafi á því að frekari rannsóknir þurfa að fara fram á kistum hérlendis og virðist sem fornleifafræðin geti aðeins veitt upplýsingar um þær eins og staðan er í dag. Umfjöllun Ljóst er að skoða þarf félagslegt sjónarhorn þess samfélags sem verið er að rannsaka samhliða líffræðilegum greiningum áður en barnsbeinagrind er sett í ákveðinn aldursflokk. Barns- beinagrind er þess vegna ekki endilega sönnun á nærveru barna, né heldur hægt að tala um að einstaklingar undir 16 ára __________ 78 Þegar á unga aldri lifi ég enn aldri séu alltaf börn. Í raun felur þessi nálgun í sér endurskoðun á ríkjandi hugmyndum um aldur. Nauðsynlegt er t.d. að skoða nánar hvaða félagslegu þættir geti mögulega stjórnað lífshlaupi barnanna, hvort börnin sjálf geti stjórnað ákveðnum þrepum innan þess og um leið hvaða aldursskeiði þau tilheyra hverju sinni. Aldursdreifing Til þess að auðvelda úrvinnslu gagnanna var gröfunum sem valdar voru til rannsóknarinnar skipt í sex flokka sem sýndir eru í töflu 2 en dreifingin innan þeirra í töflu 3. Þetta er ákveðin þversögn við innihald greinarinnar þar sem aldursflokkar og lífaldursgreiningar voru gagnrýndar. Tilgangurinn hér er þó annar. Markmiðið er ekki að greina lífaldur og byggja alla túlkun á honum, heldur er hér gerð tilraun til þess að greina ákveðin þrep og þróun innan lífshlaups barnanna og sjá mun á greftrunarsiðum meðal þeirra. Með þessari flokkun verður hugsanlega mögulegt að greina hvort að yngri börn hafi fengið öðruvísi greftrun en þau eldri eða hvort enginn munur sé á greftrun eftir aldri. Dreifing barnsbeinagrindanna innan þessara sex flokka er misjöfn og hafa fundaraðstæður án efa mikið um hana að segja. Mikill meirihluti barns- beinagrindanna í úrtakinu eru af börnum á fyrsta aldursári (Barn 1) en jafnara hlutfall er á milli annarra flokka. Þetta má eflaust tengja við minni lífslíkur barna á fyrsta ári. Staðsetning barnsgrafanna Vert er að skoða nánar staðsetningu barnsgrafanna innan kirkjugarðanna og tengja umfjöllunina við lífshlaups- hugmyndir og gerendakenninguna. Dreifing legstæða þeirra var nokkuð jöfn en þó með undantekningum. Börnin eru flest umhverfis kirkjurnar, þó mun fleiri sunnan megin við þær en við aðrar hliðar. Nokkur barnanna virðast hafa verið grafin í allnokkri fjarlægð frá kirkjunum en í þeim tilfellum finnst meirihluti þeirra norðanmegin við þær. Suðvesturhluti kirkjugarðanna virðist innihalda mest af ungbarnagröfum (Barn 1) en fjöl- breytileiki í aldri eykst er kemur að norðurhlutanum. Hvort að greftrun barna hafi fylgt þeirri kynskiptingu er erfitt að staðfesta, án betri aðferða við kyngreiningar barna. Engu að síður er áhugavert að skoða þetta í tengslum við kristna heimsmynd þessa tíma og áðurnefndar hugmyndir Gilchrist um lífshlaupið. Þetta gefur hugsanlega til kynna að yngstu börnin hafi hlotið leg við inngang kirkjunnar, sem alltaf var í vestri, eða jörðuð nálægt kórnum til þess að komast sem næst himni. Með fermingunni var verið að staðfesta skírnina og hugsanlegt er að einmitt fermd börn hafi verið grafin í kirkjugarðinum sjálfum, fjær kirkjunni. Þetta má einnig tengja við lífslíkur barna og hversu mikið þær aukast eftir fyrsta árið. Það gæti hafa markað ákveðið þrep í lífshlaupinu ef börn lifðu af fyrsta árið og eftir það hafi þau verið jarðsett í meiri fjarlægð frá kirkjunni. __________ 79 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.