Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 98

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 98
hennar er að mati Sørensen (2000) mikilvægt að líta ekki á málið frá því sjónarmiði að karlar hafi lagt út með það að markmiði á ná stjórn á fortíðinni og útiloka konur bæði úr henni og frá faginu. Slík nálgun hafi ekkert upp á sig og líta þurfi á hlutina út frá því félagslega og pólitíska umhverfi sem bjó til þessar staðalímyndir um kynin. Með því að setja það þannig fram að mismunun og bæling kvenna hafi farið fram á ómeðvitaðan hátt, skýri stöðuna betur að mati Sørensen. Það útskýri af hverju jafn lítil umræða hafi átt sé stað og raun ber vitni um stöðu kvenna innan fræðigreinarinnar og hlutdeild þeirra í sögunni, og þátttöku kvenna og ábyrgð á þessari stöðu (2000, bls. 25). Kynjafornleifafræði á Íslandi Að fjalla um íslenska kynja- fornleifafræði er fljótunnið verk þar sem hún er mjög stutt á veg komin. Gagnlegra væri að kanna af hverju svo er ástatt og greina hvað veldur því að kynjafornleifafræði hefur ekki náð sömu fótfestu hérlendis og í nágranna- löndum okkar. Í raun er vandamálið stærra en svo að það lúti bara að kynjafornleifafræði. Kristján Mímisson fjallar í grein sinni „Landslag möguleikanna“, um stöðu kennilegrar fornleifafræði á Íslandi. Hann segir að orðræðan á Íslandi hafi einkennst af „kóðun fornminja og kerfisbundna, staðlaða aðferðafræði“, en kennilegi hlutinn skilinn útundan (Kristján Mímisson 2004, bls. 32-33). Gavin Lucas veltir þessu einnig fyrir sér í greininni „Íslensk fornleifafræði í norður-evrópsku samhengi.“ Hann segir að kennileg fornleifafræði og í raun fornleifafræði almennt, hafi þróast mjög takmarkað frá 7. áratug síðustu aldar á Íslandi, en fram að þeim tíma hafði hún þróast samhliða fornleifafræði í nágrannalöndum sínum. Byltingin sem nýja fornleifafræðin, ferlihyggja og síðar síðferlihyggja ollu með kenningum sínum átti sér í raun ekki stað á Íslandi. Skýringar á hvað veldur þessari stöðnun telur Lucas sé aðallega að finna í tveimur þáttum: annars vegar í skortinum á forsögu á Íslandi þar sem fornleifar á Íslandi séu að mestu leyti sögulegar og hins vegar í umfangi rannsókna, en fæð íslenskra fornleifa- fræðinga takmarkaði bæði stærð rannsókna og fjölda þeirra (Lucas 2004, bls. 15). Varðandi fyrri orsakavaldinn, skortinum á forsögu, segir Lucas (2004) að kennileg fornleifafræði hafi að mestu mótast í gegnum rannsóknir á for- sögulegum minjum. Þar af leiðandi, vegna þess að strangt til tekið hafi samkvæmt hans skilgreiningu einungis verið stunduð miðaldafornleifafræði á Íslandi, hafi öll sú kennilega þróun og umræða farið fram hjá íslenskri fornleifafræði.7 Til samanburðar nefnir Lucas að miðaldafornleifafræði í Bretlandi og á Norðurlöndunum hafi að sama skapi byrjað kennilega þróun sína mun seinna en forsöguleg fornleifafræði. Það sé ekki fyrr en á 9. áratugnum sem hennar fer að gæta í __________ 98 Undir mold og steinum... 7 Hvort sem tekið er undir skilgreiningu Lucas á því að á Íslandi sé fornleifafræði einungis miðalda- fornleifafræði eða ekki, þá verður því ekki neitað að hún er það að mestu leyti. miðaldafornleifafræði í nágranna- löndum okkar (Lucas 2004, bls. 15-16). Því telur Lucas að eðli fornleifa- fræðinnar á Íslandi sé önnur af tveimur aðalástæðum fyrir því að kennileg fornleifafræði hafi ekki náð að þróast á Íslandi. Íslensk fornleifafræði sé mest megnis söguleg og hefur því þann möguleika að leita til ritaðra heimilda til að styðjast við (Lucas 2004, bls. 18- 19). Þetta fyrirbæri kallar Bjarni F. Einarsson (1994) „sagnahyggju“ og fjallar um í grein sinni „Íslenskar fornleifar: Fórnarlömb sagnahyggju.“ Þar segir hann að það viðhorf að líta á ritaðar heimildir sem mikilvægari heimild um sögu landsins en fornleifar hafi verið ríkjandi hérlendis. Litið hafi verið á fornleifafræði sem eins konar hjálparhellu eða viðbót við sagnfræði á Íslandi og við þess konar aðstæður geti fornleifafræðin ekki vaxið sem fræði- grein (Bjarni F. Einarsson 1994, bls. 379). Adolf Friðriksson hefur einnig fjallað um tengingu íslenskrar fornleifafræði við sagnfræði og kýs hann að nefna samband þeirra „tjóðurkenninguna“ og fjallaði um hana í grein sinni „Sannfræði íslenskra fornleifa“. Þar segir hann: „Gagnrýnendur rannsóknarhefðarinnar dreymir um að spranga um naktir og frjálsir í aldingarði hinnar eiginlegu fornleifafræði, þar sem forboðnar sögur er ekki að finna“ (Adolf Friðriksson 1994, bls. 371). Hann nefnir kenningu sína „tjóðurkenninguna“ vegna þess að hann álítur að eins og Ingjaldsfíflið var tjóðrað við raufarsteininn sé íslensk fornleifafræði tjóðrað við hinn sögulega bakgrunn (Adolf Friðriksson 1994, bls. 372). Í stað þess að rannsaka hlutverk minjanna og setja þær í samhengi við hverja aðra leggur Adolf til að „ klifið  sé enn hærra“ og fornleifafundir séu settir í beint samhengi við sögulegan bakgrunn (Adolf Friðriksson 1994, bls. 372-373). Hann telur að þó fornleifa- fræðingar neiti að nota ritaðar heimildir séu þeir að nota hugmyndaarf ritheimildanna óafvitandi og jafnvel á ógagnrýninn hátt (Adolf Friðriksson 1994, bls. 371). Þessi mikla tenging fornleifafræði við ritaðar heimildir hefur óhjákvæmilega leitt til tengsla við sagnfræði. Skeið afturhaldssemi, stöðnunar og jafnvel hnignunar hófst innan sagnfræði á Íslandi í kringum 1960, að mati Hilmu Gunnarsdóttur sagnfræðings (2006 bls. 64-65, 89. Stöðnun fornleifafræði gæti því átt rætur sínar að rekja til þessara tengsla við sagnfræði. Svo virðist þó ekki vera þar sem í byrjun 9. áratugarins varð innan íslenskrar sagnfræði vakning sem kölluð hefur verið „sögu- endurskoðunin“ og snérist um breyttar áherslur í sagnfræðilegum rannsóknum og innan ramma nýju félagssögunnar8 (Hilma Gunnarsdóttir 2006, bls. 88-89). Ein af nýjungunum sem hún leiddi af sér voru rannsóknir í kvennasögu. Þessar breytingar sem orðið hafa innan sagnfræðinnar síðastliðin 15-20 ár, hafa þó verið með öðrum hætti en í __________ 99 Sandra Sif Einarsdóttir 8 Heitið „nýja félagssagan“ er notað til aðgreiningar frá þeirri félagssögu sem stunduð var á fyrri hluta 20. aldar. Innan nýju félagssögunnar voru nýjar áherslur innan sagnfræðinnar sem voru undir áhrifum Annálunga og reynt var „að greina samfélög og varpa ljósi á breytingar.“ Nýja félagssagan vildi nálgast málin neðan frá og þannig varpa ljósi á hópa sem höfðu áður lítið sem ekkert verið fjallað um innan sagnfræðinnar (Hilma Gunnarsdóttir 2006, bls. 35, 107).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.