Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 99

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 99
hennar er að mati Sørensen (2000) mikilvægt að líta ekki á málið frá því sjónarmiði að karlar hafi lagt út með það að markmiði á ná stjórn á fortíðinni og útiloka konur bæði úr henni og frá faginu. Slík nálgun hafi ekkert upp á sig og líta þurfi á hlutina út frá því félagslega og pólitíska umhverfi sem bjó til þessar staðalímyndir um kynin. Með því að setja það þannig fram að mismunun og bæling kvenna hafi farið fram á ómeðvitaðan hátt, skýri stöðuna betur að mati Sørensen. Það útskýri af hverju jafn lítil umræða hafi átt sé stað og raun ber vitni um stöðu kvenna innan fræðigreinarinnar og hlutdeild þeirra í sögunni, og þátttöku kvenna og ábyrgð á þessari stöðu (2000, bls. 25). Kynjafornleifafræði á Íslandi Að fjalla um íslenska kynja- fornleifafræði er fljótunnið verk þar sem hún er mjög stutt á veg komin. Gagnlegra væri að kanna af hverju svo er ástatt og greina hvað veldur því að kynjafornleifafræði hefur ekki náð sömu fótfestu hérlendis og í nágranna- löndum okkar. Í raun er vandamálið stærra en svo að það lúti bara að kynjafornleifafræði. Kristján Mímisson fjallar í grein sinni „Landslag möguleikanna“, um stöðu kennilegrar fornleifafræði á Íslandi. Hann segir að orðræðan á Íslandi hafi einkennst af „kóðun fornminja og kerfisbundna, staðlaða aðferðafræði“, en kennilegi hlutinn skilinn útundan (Kristján Mímisson 2004, bls. 32-33). Gavin Lucas veltir þessu einnig fyrir sér í greininni „Íslensk fornleifafræði í norður-evrópsku samhengi.“ Hann segir að kennileg fornleifafræði og í raun fornleifafræði almennt, hafi þróast mjög takmarkað frá 7. áratug síðustu aldar á Íslandi, en fram að þeim tíma hafði hún þróast samhliða fornleifafræði í nágrannalöndum sínum. Byltingin sem nýja fornleifafræðin, ferlihyggja og síðar síðferlihyggja ollu með kenningum sínum átti sér í raun ekki stað á Íslandi. Skýringar á hvað veldur þessari stöðnun telur Lucas sé aðallega að finna í tveimur þáttum: annars vegar í skortinum á forsögu á Íslandi þar sem fornleifar á Íslandi séu að mestu leyti sögulegar og hins vegar í umfangi rannsókna, en fæð íslenskra fornleifa- fræðinga takmarkaði bæði stærð rannsókna og fjölda þeirra (Lucas 2004, bls. 15). Varðandi fyrri orsakavaldinn, skortinum á forsögu, segir Lucas (2004) að kennileg fornleifafræði hafi að mestu mótast í gegnum rannsóknir á for- sögulegum minjum. Þar af leiðandi, vegna þess að strangt til tekið hafi samkvæmt hans skilgreiningu einungis verið stunduð miðaldafornleifafræði á Íslandi, hafi öll sú kennilega þróun og umræða farið fram hjá íslenskri fornleifafræði.7 Til samanburðar nefnir Lucas að miðaldafornleifafræði í Bretlandi og á Norðurlöndunum hafi að sama skapi byrjað kennilega þróun sína mun seinna en forsöguleg fornleifafræði. Það sé ekki fyrr en á 9. áratugnum sem hennar fer að gæta í __________ 98 Undir mold og steinum... 7 Hvort sem tekið er undir skilgreiningu Lucas á því að á Íslandi sé fornleifafræði einungis miðalda- fornleifafræði eða ekki, þá verður því ekki neitað að hún er það að mestu leyti. miðaldafornleifafræði í nágranna- löndum okkar (Lucas 2004, bls. 15-16). Því telur Lucas að eðli fornleifa- fræðinnar á Íslandi sé önnur af tveimur aðalástæðum fyrir því að kennileg fornleifafræði hafi ekki náð að þróast á Íslandi. Íslensk fornleifafræði sé mest megnis söguleg og hefur því þann möguleika að leita til ritaðra heimilda til að styðjast við (Lucas 2004, bls. 18- 19). Þetta fyrirbæri kallar Bjarni F. Einarsson (1994) „sagnahyggju“ og fjallar um í grein sinni „Íslenskar fornleifar: Fórnarlömb sagnahyggju.“ Þar segir hann að það viðhorf að líta á ritaðar heimildir sem mikilvægari heimild um sögu landsins en fornleifar hafi verið ríkjandi hérlendis. Litið hafi verið á fornleifafræði sem eins konar hjálparhellu eða viðbót við sagnfræði á Íslandi og við þess konar aðstæður geti fornleifafræðin ekki vaxið sem fræði- grein (Bjarni F. Einarsson 1994, bls. 379). Adolf Friðriksson hefur einnig fjallað um tengingu íslenskrar fornleifafræði við sagnfræði og kýs hann að nefna samband þeirra „tjóðurkenninguna“ og fjallaði um hana í grein sinni „Sannfræði íslenskra fornleifa“. Þar segir hann: „Gagnrýnendur rannsóknarhefðarinnar dreymir um að spranga um naktir og frjálsir í aldingarði hinnar eiginlegu fornleifafræði, þar sem forboðnar sögur er ekki að finna“ (Adolf Friðriksson 1994, bls. 371). Hann nefnir kenningu sína „tjóðurkenninguna“ vegna þess að hann álítur að eins og Ingjaldsfíflið var tjóðrað við raufarsteininn sé íslensk fornleifafræði tjóðrað við hinn sögulega bakgrunn (Adolf Friðriksson 1994, bls. 372). Í stað þess að rannsaka hlutverk minjanna og setja þær í samhengi við hverja aðra leggur Adolf til að „ klifið  sé enn hærra“ og fornleifafundir séu settir í beint samhengi við sögulegan bakgrunn (Adolf Friðriksson 1994, bls. 372-373). Hann telur að þó fornleifa- fræðingar neiti að nota ritaðar heimildir séu þeir að nota hugmyndaarf ritheimildanna óafvitandi og jafnvel á ógagnrýninn hátt (Adolf Friðriksson 1994, bls. 371). Þessi mikla tenging fornleifafræði við ritaðar heimildir hefur óhjákvæmilega leitt til tengsla við sagnfræði. Skeið afturhaldssemi, stöðnunar og jafnvel hnignunar hófst innan sagnfræði á Íslandi í kringum 1960, að mati Hilmu Gunnarsdóttur sagnfræðings (2006 bls. 64-65, 89. Stöðnun fornleifafræði gæti því átt rætur sínar að rekja til þessara tengsla við sagnfræði. Svo virðist þó ekki vera þar sem í byrjun 9. áratugarins varð innan íslenskrar sagnfræði vakning sem kölluð hefur verið „sögu- endurskoðunin“ og snérist um breyttar áherslur í sagnfræðilegum rannsóknum og innan ramma nýju félagssögunnar8 (Hilma Gunnarsdóttir 2006, bls. 88-89). Ein af nýjungunum sem hún leiddi af sér voru rannsóknir í kvennasögu. Þessar breytingar sem orðið hafa innan sagnfræðinnar síðastliðin 15-20 ár, hafa þó verið með öðrum hætti en í __________ 99 Sandra Sif Einarsdóttir 8 Heitið „nýja félagssagan“ er notað til aðgreiningar frá þeirri félagssögu sem stunduð var á fyrri hluta 20. aldar. Innan nýju félagssögunnar voru nýjar áherslur innan sagnfræðinnar sem voru undir áhrifum Annálunga og reynt var „að greina samfélög og varpa ljósi á breytingar.“ Nýja félagssagan vildi nálgast málin neðan frá og þannig varpa ljósi á hópa sem höfðu áður lítið sem ekkert verið fjallað um innan sagnfræðinnar (Hilma Gunnarsdóttir 2006, bls. 35, 107).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.