Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 99

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 99
hennar er að mati Sørensen (2000) mikilvægt að líta ekki á málið frá því sjónarmiði að karlar hafi lagt út með það að markmiði á ná stjórn á fortíðinni og útiloka konur bæði úr henni og frá faginu. Slík nálgun hafi ekkert upp á sig og líta þurfi á hlutina út frá því félagslega og pólitíska umhverfi sem bjó til þessar staðalímyndir um kynin. Með því að setja það þannig fram að mismunun og bæling kvenna hafi farið fram á ómeðvitaðan hátt, skýri stöðuna betur að mati Sørensen. Það útskýri af hverju jafn lítil umræða hafi átt sé stað og raun ber vitni um stöðu kvenna innan fræðigreinarinnar og hlutdeild þeirra í sögunni, og þátttöku kvenna og ábyrgð á þessari stöðu (2000, bls. 25). Kynjafornleifafræði á Íslandi Að fjalla um íslenska kynja- fornleifafræði er fljótunnið verk þar sem hún er mjög stutt á veg komin. Gagnlegra væri að kanna af hverju svo er ástatt og greina hvað veldur því að kynjafornleifafræði hefur ekki náð sömu fótfestu hérlendis og í nágranna- löndum okkar. Í raun er vandamálið stærra en svo að það lúti bara að kynjafornleifafræði. Kristján Mímisson fjallar í grein sinni „Landslag möguleikanna“, um stöðu kennilegrar fornleifafræði á Íslandi. Hann segir að orðræðan á Íslandi hafi einkennst af „kóðun fornminja og kerfisbundna, staðlaða aðferðafræði“, en kennilegi hlutinn skilinn útundan (Kristján Mímisson 2004, bls. 32-33). Gavin Lucas veltir þessu einnig fyrir sér í greininni „Íslensk fornleifafræði í norður-evrópsku samhengi.“ Hann segir að kennileg fornleifafræði og í raun fornleifafræði almennt, hafi þróast mjög takmarkað frá 7. áratug síðustu aldar á Íslandi, en fram að þeim tíma hafði hún þróast samhliða fornleifafræði í nágrannalöndum sínum. Byltingin sem nýja fornleifafræðin, ferlihyggja og síðar síðferlihyggja ollu með kenningum sínum átti sér í raun ekki stað á Íslandi. Skýringar á hvað veldur þessari stöðnun telur Lucas sé aðallega að finna í tveimur þáttum: annars vegar í skortinum á forsögu á Íslandi þar sem fornleifar á Íslandi séu að mestu leyti sögulegar og hins vegar í umfangi rannsókna, en fæð íslenskra fornleifa- fræðinga takmarkaði bæði stærð rannsókna og fjölda þeirra (Lucas 2004, bls. 15). Varðandi fyrri orsakavaldinn, skortinum á forsögu, segir Lucas (2004) að kennileg fornleifafræði hafi að mestu mótast í gegnum rannsóknir á for- sögulegum minjum. Þar af leiðandi, vegna þess að strangt til tekið hafi samkvæmt hans skilgreiningu einungis verið stunduð miðaldafornleifafræði á Íslandi, hafi öll sú kennilega þróun og umræða farið fram hjá íslenskri fornleifafræði.7 Til samanburðar nefnir Lucas að miðaldafornleifafræði í Bretlandi og á Norðurlöndunum hafi að sama skapi byrjað kennilega þróun sína mun seinna en forsöguleg fornleifafræði. Það sé ekki fyrr en á 9. áratugnum sem hennar fer að gæta í __________ 98 Undir mold og steinum... 7 Hvort sem tekið er undir skilgreiningu Lucas á því að á Íslandi sé fornleifafræði einungis miðalda- fornleifafræði eða ekki, þá verður því ekki neitað að hún er það að mestu leyti. miðaldafornleifafræði í nágranna- löndum okkar (Lucas 2004, bls. 15-16). Því telur Lucas að eðli fornleifa- fræðinnar á Íslandi sé önnur af tveimur aðalástæðum fyrir því að kennileg fornleifafræði hafi ekki náð að þróast á Íslandi. Íslensk fornleifafræði sé mest megnis söguleg og hefur því þann möguleika að leita til ritaðra heimilda til að styðjast við (Lucas 2004, bls. 18- 19). Þetta fyrirbæri kallar Bjarni F. Einarsson (1994) „sagnahyggju“ og fjallar um í grein sinni „Íslenskar fornleifar: Fórnarlömb sagnahyggju.“ Þar segir hann að það viðhorf að líta á ritaðar heimildir sem mikilvægari heimild um sögu landsins en fornleifar hafi verið ríkjandi hérlendis. Litið hafi verið á fornleifafræði sem eins konar hjálparhellu eða viðbót við sagnfræði á Íslandi og við þess konar aðstæður geti fornleifafræðin ekki vaxið sem fræði- grein (Bjarni F. Einarsson 1994, bls. 379). Adolf Friðriksson hefur einnig fjallað um tengingu íslenskrar fornleifafræði við sagnfræði og kýs hann að nefna samband þeirra „tjóðurkenninguna“ og fjallaði um hana í grein sinni „Sannfræði íslenskra fornleifa“. Þar segir hann: „Gagnrýnendur rannsóknarhefðarinnar dreymir um að spranga um naktir og frjálsir í aldingarði hinnar eiginlegu fornleifafræði, þar sem forboðnar sögur er ekki að finna“ (Adolf Friðriksson 1994, bls. 371). Hann nefnir kenningu sína „tjóðurkenninguna“ vegna þess að hann álítur að eins og Ingjaldsfíflið var tjóðrað við raufarsteininn sé íslensk fornleifafræði tjóðrað við hinn sögulega bakgrunn (Adolf Friðriksson 1994, bls. 372). Í stað þess að rannsaka hlutverk minjanna og setja þær í samhengi við hverja aðra leggur Adolf til að „ klifið  sé enn hærra“ og fornleifafundir séu settir í beint samhengi við sögulegan bakgrunn (Adolf Friðriksson 1994, bls. 372-373). Hann telur að þó fornleifa- fræðingar neiti að nota ritaðar heimildir séu þeir að nota hugmyndaarf ritheimildanna óafvitandi og jafnvel á ógagnrýninn hátt (Adolf Friðriksson 1994, bls. 371). Þessi mikla tenging fornleifafræði við ritaðar heimildir hefur óhjákvæmilega leitt til tengsla við sagnfræði. Skeið afturhaldssemi, stöðnunar og jafnvel hnignunar hófst innan sagnfræði á Íslandi í kringum 1960, að mati Hilmu Gunnarsdóttur sagnfræðings (2006 bls. 64-65, 89. Stöðnun fornleifafræði gæti því átt rætur sínar að rekja til þessara tengsla við sagnfræði. Svo virðist þó ekki vera þar sem í byrjun 9. áratugarins varð innan íslenskrar sagnfræði vakning sem kölluð hefur verið „sögu- endurskoðunin“ og snérist um breyttar áherslur í sagnfræðilegum rannsóknum og innan ramma nýju félagssögunnar8 (Hilma Gunnarsdóttir 2006, bls. 88-89). Ein af nýjungunum sem hún leiddi af sér voru rannsóknir í kvennasögu. Þessar breytingar sem orðið hafa innan sagnfræðinnar síðastliðin 15-20 ár, hafa þó verið með öðrum hætti en í __________ 99 Sandra Sif Einarsdóttir 8 Heitið „nýja félagssagan“ er notað til aðgreiningar frá þeirri félagssögu sem stunduð var á fyrri hluta 20. aldar. Innan nýju félagssögunnar voru nýjar áherslur innan sagnfræðinnar sem voru undir áhrifum Annálunga og reynt var „að greina samfélög og varpa ljósi á breytingar.“ Nýja félagssagan vildi nálgast málin neðan frá og þannig varpa ljósi á hópa sem höfðu áður lítið sem ekkert verið fjallað um innan sagnfræðinnar (Hilma Gunnarsdóttir 2006, bls. 35, 107).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.