Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 100

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 100
nágrannalöndunum, segir Sigríður Matthíasdóttir. Hún telur ástæðuna fyrir vanda rannsókna í félags- og atvinnusögu kvenna vera að orðræða í aðferðafræði og póstmódernisma í kvennasögu hafi ekki náð hingað til lands og því hafi kynjasagan ekki þróast hérlendis eftir 1990 (Sigríður Matthíasdóttir 2005, bls. 176-177). Sagnfræðin og fornleifafræðin eiga því margt sameiginlegt, þrátt fyrir að þær hafi ekki verið algjörlega samstíga í fræðilegri þróun. Sagnfræðin virðist á 8.-9. áratugnum hafa að einhverju leyti stigið upp úr þeirri stöðnun sem hún hrjáðist af á 7. áratugnum, á meðan fornleifafræðin varð eftir - en þegar kemur að kynjafræðum þá virðast báðar greinarnar hafa vanrækt að þróa hana frekar. Þótt kennileg fornleifafræði nái sér að nokkru marki á strik upp úr 1990 þá varð kynjafræði ekki hluti af þeirri umræðu nema að afskaplega takmörkuðu leyti. Ef við snúum okkur aftur að túlkunum Lucas á skortinum á kennilegri fornleifafræði á Íslandi, þá segir hann að önnur ástæða fyrir þeim skorti sé umhverfi fornleifafræðinnar (2004, bls. 20) og að vandinn liggi augljóslega í fámenni fornleifafræðinga hérlendis. Stærstan hluta af 20. öldinni segir Lucas að aðeins einn til tveir fornleifafræðingar hafi stundað rannsóknir á sama tíma hér á landi. Þetta gaf fáum einstaklingum mikið vald til að móta „eðli og inntak“ fræðigreinarinnar. Sem dæmi um þetta nefnir hann Kristján Eldjárn. Fæðin í greininni takmarkaði einnig fjölda þeirra rannsókna sem ráðist var í og þar af leiðandi umfang fornleifafræðilegs efniviðar (Lucas 2004, bls. 19). Einn af mögulegum áhrifaþáttum á þróun kennilegrar fornleifafræði á Íslandi er brotthvarf dr. Ólafíu Einarsdóttur sem var fyrst Íslendinga til að ljúka prófi í fornleifafræði. Starfs- ferill hennar hérlendis var skammlífur þar sem hún snéri til Danmerkur eftir stutta dvöl hérlendis eftir að hún útskrifaðist árið 1950 með próf í fornleifafræði frá University College í London og magistersgráðu í sagnfræði og fornleifafræði frá Háskólanum í Lundi (Bjarni F. Einarsson 1994 bls. 381-382, Ólafía Einarsdóttir 2006a, bls. 5). Ólafía lauk doktorsprófi í sagnfræði árið 1964 frá Lundi og hefur birt fjölda greina þar sem viðfangsefni hennar er konur í bæði sagnfræðilegum og fornleifafræðilegum efnivið (Ólafía Einarsdóttir 2006a). Greinar Ólafíu birtust hinsvegar ekki á íslenskum vettvangi fyrr en árið 2006 þegar grein hennar „Um vald húsfreyja á Íslandi á fyrri tíð“ birtist í íslenskri þýðingu í tímaritinu Skildi. Það var að öllum líkindum sökum þessa umhverfis að bók á við Kuml og haugfé varð jafn áhrifamikil og raun bar vitni. Endurskoðun á efnivið hennar er ekki bara endurskoðun á einhverri bók frá því um miðja síðustu öld. Þetta er höfuðverk nánast einu raddarinnar í faginu í hartnær 40 ár og eina yfirlits- verkið um víkingaöldina á Íslandi. Það ber að hafa í huga þegar litið er til þess __________ 100 Undir mold og steinum... hve mikil áhrif bókin hafði á tungutak og orðræðu íslenskrar fornleifafræði. Ein fyrsta umfjöllun á sviði kynjafornleifafræði og jafnframt kennilegrar fornleifafræði á Íslandi birtist árið 1993, en þá kom út grein Bjarna F. Einarssonar „Hið félagslega rými að Granastöðum“ (1993). Þessari nýjung í íslenskri fornleifafræði var þó ekki tekið fagnandi. Þar má nefna gagnrýni Orra Vésteinssonar á greinina, en þar gætir tortryggni gagnvart aðferðum kennilegrar fornleifafræði. Þar segir Orri m.a.: Hin hliðin á þeim vanda að nota aðferðir félagsvísinda í fornleifa- fræðilegri greiningu og umræðu hefur lítið með vísindi að gera, heldur er hann sprottinn af því sem Bjarni myndi kalla „fræðibundið atferli“. Það er, að svoleiðis aðferðir, að þeir halda að það sé nóg að beita einhverri slíkri aðferð og þá muni snilldarlegar niðurstöður framkallast, og/ eða menn halda að góð og skynsamleg aðferð geti einhvern- veginn aukið gildi léttvægra niður- staðna (Orri Vésteinsson 1993, bls. 79). Þessi fyrstu viðbrögð sýna nokkuð neikvæð viðhorf í garð kennilegrar fornleifafræði. Það er ekki óeðlilegt þar sem aðferðum hennar var þá beitt í fyrsta skipti hér á landi. Þetta viðhorf virðist þó vera langlíft, því 10 árum eftir að gagnrýni Orra birtist má sjá svipað viðhorf í kennslubók í fornleifa- fræði við Háskóla Íslands.9 Í heftinu Leskaflar í íslenskri fornleifafræði sem notað er við kennslu í áfanganum Íslensk fornleifafræði fjallar Adolf Friðriksson, höfundur þess, um grein Bjarna og segir: „Bjarni velur ekki skipulega ákveðna efnisþætti til umfjöllunar, en veltir upp ýmsum ólíkum flötum. Honum er tíðrætt um kynbundna hegðun, hluti og húsrými, enda hafa kynfræði ýmiskonar tröllriðið félagslegri fornleifafræði síðustu ár“ (Adolf Friðriksson e.d., bls. 7). (Leturbr. höf.). Að lýsa kynjafræðum innan kennilegrar eða félagslegar fornleifafræði sem hafa tröllriðið fræðigreininni er vægast sagt of djúpt í árina tekið. Það verður varla sagt að kennilegri fornleifafræði sé íþyngt af kynjafræðum, hvað þá að slík fullyrðing eigi við á Íslandi, þar sem segja má að birting greinar Bjarna marki upphaf umfjöllunar á bæði kynjafornleifafræði og kennilegri á Íslandi. Grein Bjarna kemur út þegar síðferlihyggjan er í hámarki, og er hún fyllilega í þeim anda síns samtíma á Norðurlöndunum. Þær kenningar sem Bjarni lagði fram í grein sinni byggjast á hugmyndum um rými, nokkuð sem hefur verið talsvert notað í kynja- fornleifafræði. Þar má nefna verk Susan Kent sem dæmi, eins og til dæmis greinina „A cross-cultural study of segmentation, architecture, and the use of space“ sem kom út árið 1990. Annað dæmi um svipaða umfjöllun frá sama tíma er grein Ericku Englestad frá 1991, „Gender and the use of household space: An ethnoarchaeological approach“ sem birtist í bókinni Social Space. Það var svo ekki fyrr en árið 2006 að í fyrsta sinn var gefið út __________ 101 Sandra Sif Einarsdóttir 9 Kennsla í fornleifafræði hófst ekki í Háskóla Íslands fyrr en árið 2002.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.