Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 100

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 100
nágrannalöndunum, segir Sigríður Matthíasdóttir. Hún telur ástæðuna fyrir vanda rannsókna í félags- og atvinnusögu kvenna vera að orðræða í aðferðafræði og póstmódernisma í kvennasögu hafi ekki náð hingað til lands og því hafi kynjasagan ekki þróast hérlendis eftir 1990 (Sigríður Matthíasdóttir 2005, bls. 176-177). Sagnfræðin og fornleifafræðin eiga því margt sameiginlegt, þrátt fyrir að þær hafi ekki verið algjörlega samstíga í fræðilegri þróun. Sagnfræðin virðist á 8.-9. áratugnum hafa að einhverju leyti stigið upp úr þeirri stöðnun sem hún hrjáðist af á 7. áratugnum, á meðan fornleifafræðin varð eftir - en þegar kemur að kynjafræðum þá virðast báðar greinarnar hafa vanrækt að þróa hana frekar. Þótt kennileg fornleifafræði nái sér að nokkru marki á strik upp úr 1990 þá varð kynjafræði ekki hluti af þeirri umræðu nema að afskaplega takmörkuðu leyti. Ef við snúum okkur aftur að túlkunum Lucas á skortinum á kennilegri fornleifafræði á Íslandi, þá segir hann að önnur ástæða fyrir þeim skorti sé umhverfi fornleifafræðinnar (2004, bls. 20) og að vandinn liggi augljóslega í fámenni fornleifafræðinga hérlendis. Stærstan hluta af 20. öldinni segir Lucas að aðeins einn til tveir fornleifafræðingar hafi stundað rannsóknir á sama tíma hér á landi. Þetta gaf fáum einstaklingum mikið vald til að móta „eðli og inntak“ fræðigreinarinnar. Sem dæmi um þetta nefnir hann Kristján Eldjárn. Fæðin í greininni takmarkaði einnig fjölda þeirra rannsókna sem ráðist var í og þar af leiðandi umfang fornleifafræðilegs efniviðar (Lucas 2004, bls. 19). Einn af mögulegum áhrifaþáttum á þróun kennilegrar fornleifafræði á Íslandi er brotthvarf dr. Ólafíu Einarsdóttur sem var fyrst Íslendinga til að ljúka prófi í fornleifafræði. Starfs- ferill hennar hérlendis var skammlífur þar sem hún snéri til Danmerkur eftir stutta dvöl hérlendis eftir að hún útskrifaðist árið 1950 með próf í fornleifafræði frá University College í London og magistersgráðu í sagnfræði og fornleifafræði frá Háskólanum í Lundi (Bjarni F. Einarsson 1994 bls. 381-382, Ólafía Einarsdóttir 2006a, bls. 5). Ólafía lauk doktorsprófi í sagnfræði árið 1964 frá Lundi og hefur birt fjölda greina þar sem viðfangsefni hennar er konur í bæði sagnfræðilegum og fornleifafræðilegum efnivið (Ólafía Einarsdóttir 2006a). Greinar Ólafíu birtust hinsvegar ekki á íslenskum vettvangi fyrr en árið 2006 þegar grein hennar „Um vald húsfreyja á Íslandi á fyrri tíð“ birtist í íslenskri þýðingu í tímaritinu Skildi. Það var að öllum líkindum sökum þessa umhverfis að bók á við Kuml og haugfé varð jafn áhrifamikil og raun bar vitni. Endurskoðun á efnivið hennar er ekki bara endurskoðun á einhverri bók frá því um miðja síðustu öld. Þetta er höfuðverk nánast einu raddarinnar í faginu í hartnær 40 ár og eina yfirlits- verkið um víkingaöldina á Íslandi. Það ber að hafa í huga þegar litið er til þess __________ 100 Undir mold og steinum... hve mikil áhrif bókin hafði á tungutak og orðræðu íslenskrar fornleifafræði. Ein fyrsta umfjöllun á sviði kynjafornleifafræði og jafnframt kennilegrar fornleifafræði á Íslandi birtist árið 1993, en þá kom út grein Bjarna F. Einarssonar „Hið félagslega rými að Granastöðum“ (1993). Þessari nýjung í íslenskri fornleifafræði var þó ekki tekið fagnandi. Þar má nefna gagnrýni Orra Vésteinssonar á greinina, en þar gætir tortryggni gagnvart aðferðum kennilegrar fornleifafræði. Þar segir Orri m.a.: Hin hliðin á þeim vanda að nota aðferðir félagsvísinda í fornleifa- fræðilegri greiningu og umræðu hefur lítið með vísindi að gera, heldur er hann sprottinn af því sem Bjarni myndi kalla „fræðibundið atferli“. Það er, að svoleiðis aðferðir, að þeir halda að það sé nóg að beita einhverri slíkri aðferð og þá muni snilldarlegar niðurstöður framkallast, og/ eða menn halda að góð og skynsamleg aðferð geti einhvern- veginn aukið gildi léttvægra niður- staðna (Orri Vésteinsson 1993, bls. 79). Þessi fyrstu viðbrögð sýna nokkuð neikvæð viðhorf í garð kennilegrar fornleifafræði. Það er ekki óeðlilegt þar sem aðferðum hennar var þá beitt í fyrsta skipti hér á landi. Þetta viðhorf virðist þó vera langlíft, því 10 árum eftir að gagnrýni Orra birtist má sjá svipað viðhorf í kennslubók í fornleifa- fræði við Háskóla Íslands.9 Í heftinu Leskaflar í íslenskri fornleifafræði sem notað er við kennslu í áfanganum Íslensk fornleifafræði fjallar Adolf Friðriksson, höfundur þess, um grein Bjarna og segir: „Bjarni velur ekki skipulega ákveðna efnisþætti til umfjöllunar, en veltir upp ýmsum ólíkum flötum. Honum er tíðrætt um kynbundna hegðun, hluti og húsrými, enda hafa kynfræði ýmiskonar tröllriðið félagslegri fornleifafræði síðustu ár“ (Adolf Friðriksson e.d., bls. 7). (Leturbr. höf.). Að lýsa kynjafræðum innan kennilegrar eða félagslegar fornleifafræði sem hafa tröllriðið fræðigreininni er vægast sagt of djúpt í árina tekið. Það verður varla sagt að kennilegri fornleifafræði sé íþyngt af kynjafræðum, hvað þá að slík fullyrðing eigi við á Íslandi, þar sem segja má að birting greinar Bjarna marki upphaf umfjöllunar á bæði kynjafornleifafræði og kennilegri á Íslandi. Grein Bjarna kemur út þegar síðferlihyggjan er í hámarki, og er hún fyllilega í þeim anda síns samtíma á Norðurlöndunum. Þær kenningar sem Bjarni lagði fram í grein sinni byggjast á hugmyndum um rými, nokkuð sem hefur verið talsvert notað í kynja- fornleifafræði. Þar má nefna verk Susan Kent sem dæmi, eins og til dæmis greinina „A cross-cultural study of segmentation, architecture, and the use of space“ sem kom út árið 1990. Annað dæmi um svipaða umfjöllun frá sama tíma er grein Ericku Englestad frá 1991, „Gender and the use of household space: An ethnoarchaeological approach“ sem birtist í bókinni Social Space. Það var svo ekki fyrr en árið 2006 að í fyrsta sinn var gefið út __________ 101 Sandra Sif Einarsdóttir 9 Kennsla í fornleifafræði hófst ekki í Háskóla Íslands fyrr en árið 2002.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.