Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 101

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 101
nágrannalöndunum, segir Sigríður Matthíasdóttir. Hún telur ástæðuna fyrir vanda rannsókna í félags- og atvinnusögu kvenna vera að orðræða í aðferðafræði og póstmódernisma í kvennasögu hafi ekki náð hingað til lands og því hafi kynjasagan ekki þróast hérlendis eftir 1990 (Sigríður Matthíasdóttir 2005, bls. 176-177). Sagnfræðin og fornleifafræðin eiga því margt sameiginlegt, þrátt fyrir að þær hafi ekki verið algjörlega samstíga í fræðilegri þróun. Sagnfræðin virðist á 8.-9. áratugnum hafa að einhverju leyti stigið upp úr þeirri stöðnun sem hún hrjáðist af á 7. áratugnum, á meðan fornleifafræðin varð eftir - en þegar kemur að kynjafræðum þá virðast báðar greinarnar hafa vanrækt að þróa hana frekar. Þótt kennileg fornleifafræði nái sér að nokkru marki á strik upp úr 1990 þá varð kynjafræði ekki hluti af þeirri umræðu nema að afskaplega takmörkuðu leyti. Ef við snúum okkur aftur að túlkunum Lucas á skortinum á kennilegri fornleifafræði á Íslandi, þá segir hann að önnur ástæða fyrir þeim skorti sé umhverfi fornleifafræðinnar (2004, bls. 20) og að vandinn liggi augljóslega í fámenni fornleifafræðinga hérlendis. Stærstan hluta af 20. öldinni segir Lucas að aðeins einn til tveir fornleifafræðingar hafi stundað rannsóknir á sama tíma hér á landi. Þetta gaf fáum einstaklingum mikið vald til að móta „eðli og inntak“ fræðigreinarinnar. Sem dæmi um þetta nefnir hann Kristján Eldjárn. Fæðin í greininni takmarkaði einnig fjölda þeirra rannsókna sem ráðist var í og þar af leiðandi umfang fornleifafræðilegs efniviðar (Lucas 2004, bls. 19). Einn af mögulegum áhrifaþáttum á þróun kennilegrar fornleifafræði á Íslandi er brotthvarf dr. Ólafíu Einarsdóttur sem var fyrst Íslendinga til að ljúka prófi í fornleifafræði. Starfs- ferill hennar hérlendis var skammlífur þar sem hún snéri til Danmerkur eftir stutta dvöl hérlendis eftir að hún útskrifaðist árið 1950 með próf í fornleifafræði frá University College í London og magistersgráðu í sagnfræði og fornleifafræði frá Háskólanum í Lundi (Bjarni F. Einarsson 1994 bls. 381-382, Ólafía Einarsdóttir 2006a, bls. 5). Ólafía lauk doktorsprófi í sagnfræði árið 1964 frá Lundi og hefur birt fjölda greina þar sem viðfangsefni hennar er konur í bæði sagnfræðilegum og fornleifafræðilegum efnivið (Ólafía Einarsdóttir 2006a). Greinar Ólafíu birtust hinsvegar ekki á íslenskum vettvangi fyrr en árið 2006 þegar grein hennar „Um vald húsfreyja á Íslandi á fyrri tíð“ birtist í íslenskri þýðingu í tímaritinu Skildi. Það var að öllum líkindum sökum þessa umhverfis að bók á við Kuml og haugfé varð jafn áhrifamikil og raun bar vitni. Endurskoðun á efnivið hennar er ekki bara endurskoðun á einhverri bók frá því um miðja síðustu öld. Þetta er höfuðverk nánast einu raddarinnar í faginu í hartnær 40 ár og eina yfirlits- verkið um víkingaöldina á Íslandi. Það ber að hafa í huga þegar litið er til þess __________ 100 Undir mold og steinum... hve mikil áhrif bókin hafði á tungutak og orðræðu íslenskrar fornleifafræði. Ein fyrsta umfjöllun á sviði kynjafornleifafræði og jafnframt kennilegrar fornleifafræði á Íslandi birtist árið 1993, en þá kom út grein Bjarna F. Einarssonar „Hið félagslega rými að Granastöðum“ (1993). Þessari nýjung í íslenskri fornleifafræði var þó ekki tekið fagnandi. Þar má nefna gagnrýni Orra Vésteinssonar á greinina, en þar gætir tortryggni gagnvart aðferðum kennilegrar fornleifafræði. Þar segir Orri m.a.: Hin hliðin á þeim vanda að nota aðferðir félagsvísinda í fornleifa- fræðilegri greiningu og umræðu hefur lítið með vísindi að gera, heldur er hann sprottinn af því sem Bjarni myndi kalla „fræðibundið atferli“. Það er, að svoleiðis aðferðir, að þeir halda að það sé nóg að beita einhverri slíkri aðferð og þá muni snilldarlegar niðurstöður framkallast, og/ eða menn halda að góð og skynsamleg aðferð geti einhvern- veginn aukið gildi léttvægra niður- staðna (Orri Vésteinsson 1993, bls. 79). Þessi fyrstu viðbrögð sýna nokkuð neikvæð viðhorf í garð kennilegrar fornleifafræði. Það er ekki óeðlilegt þar sem aðferðum hennar var þá beitt í fyrsta skipti hér á landi. Þetta viðhorf virðist þó vera langlíft, því 10 árum eftir að gagnrýni Orra birtist má sjá svipað viðhorf í kennslubók í fornleifa- fræði við Háskóla Íslands.9 Í heftinu Leskaflar í íslenskri fornleifafræði sem notað er við kennslu í áfanganum Íslensk fornleifafræði fjallar Adolf Friðriksson, höfundur þess, um grein Bjarna og segir: „Bjarni velur ekki skipulega ákveðna efnisþætti til umfjöllunar, en veltir upp ýmsum ólíkum flötum. Honum er tíðrætt um kynbundna hegðun, hluti og húsrými, enda hafa kynfræði ýmiskonar tröllriðið félagslegri fornleifafræði síðustu ár“ (Adolf Friðriksson e.d., bls. 7). (Leturbr. höf.). Að lýsa kynjafræðum innan kennilegrar eða félagslegar fornleifafræði sem hafa tröllriðið fræðigreininni er vægast sagt of djúpt í árina tekið. Það verður varla sagt að kennilegri fornleifafræði sé íþyngt af kynjafræðum, hvað þá að slík fullyrðing eigi við á Íslandi, þar sem segja má að birting greinar Bjarna marki upphaf umfjöllunar á bæði kynjafornleifafræði og kennilegri á Íslandi. Grein Bjarna kemur út þegar síðferlihyggjan er í hámarki, og er hún fyllilega í þeim anda síns samtíma á Norðurlöndunum. Þær kenningar sem Bjarni lagði fram í grein sinni byggjast á hugmyndum um rými, nokkuð sem hefur verið talsvert notað í kynja- fornleifafræði. Þar má nefna verk Susan Kent sem dæmi, eins og til dæmis greinina „A cross-cultural study of segmentation, architecture, and the use of space“ sem kom út árið 1990. Annað dæmi um svipaða umfjöllun frá sama tíma er grein Ericku Englestad frá 1991, „Gender and the use of household space: An ethnoarchaeological approach“ sem birtist í bókinni Social Space. Það var svo ekki fyrr en árið 2006 að í fyrsta sinn var gefið út __________ 101 Sandra Sif Einarsdóttir 9 Kennsla í fornleifafræði hófst ekki í Háskóla Íslands fyrr en árið 2002.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.