Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 102

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 102
fornleifafræðilegt rit undir yfirskriftinni „kynjafornleifafræði“ á Íslandi, en það var fyrsta hefti Ólafíu, rits Fornleifafræðingafélags Íslands. Þar birtist m.a. þýdd grein eftir kynja- fornleifafræðinginn Robertu Gilchrist, auk greina eftir nema í fornleifafræði við Háskóla Íslands úr áföngunum Kynjafornleifafræði á BA-stigi og Félagsleg fornleifafræði á MA-stigi (Steinunn Kristjánsdóttir 2006, bls. 9- 10). Ritið var einmitt nefnt Ólafía til heiðurs fyrrnefndri Ólafíu Einarsdóttur. Sagnfræðingurinn Davíð Ólafsson segir í grein sinni, „Milli vonar og ótta“, að íslenskir sagnfræðingar hafi fylgst með „framgangi póst- módernismans úr þægilegri fjarlægð líkt og hverri annarri fuglaflensu sem geisar fjarri Íslandsströndum“ (Davíð Ólafsson 2006, bls. 261). Í raun á þessi samlíking einnig vel við um íslenska fornleifafræði og kynjafræði. Tilkoma hugtaksins kyngervi og mikilvægi slíkra rannsókna er vafalítið umdeilt í fornleifafræði á Íslandi. Erfitt er að fullyrða um slíkt þar sem nánast engin umræða hefur átt sér stað fyrr en mjög nýlega. Þróun bæði kynjafornleifafræðinnar og femínískrar fornleifafræði hefur verið samhliða þróun kennilegrar fornleifafræði og er órjúfanlegur hluti hennar. Þó svo að upphaf kynja- fornleifafræði sé að hluta til að finna í femínisma, þá er stærsti áhrifaþátturinn á hana sú kennilega þróun sem átti sér stað innan fornleifafræðinnar. Því hefur stöðnun íslenskrar fornleifafræði haft það með sér í för að endurskoðun á orðfæri og eldri efnivið bíður enn og vandinn vex á meðan ekki er ráðist í verkið. Þrátt fyrir að kennileg fornleifafræði hafi haft mikil áhrif á þróun kynjafornleifafræði, þá er mótunin líka gagnkvæm. Ian Hodder telur að eitt merkasta framlag til fræðilegrar umræðu innan síð- ferlihyggjunnar sé komið frá kynjafornleifafræði og femínískri fornleifafræði (Hodder 2004, bls. 206). Það eru einmitt kennilegar byltingar sem hafa valdið hvað mestum straumhvörfum í fornleifafræði, miklu fremur en ákveðnir staðir sem hafa verið rannsakaðir eða gripir sem hafa fundist. Þetta er því tvíeggjað sverð – kynjafornleifafræði hefur ekki náð að þróast sökum kennilegrar fátæktar í fræðigreininni hérlendis. Sá kennilegi grunnur sem náð hefur fótfestu á Íslandi eftir 1990, hefur vantað kynjafræði og femínískar nálganir. Ástæðan fyrir stöðu kynjafornleifafræðinnar á Íslandi eða þeirri staðreynd að hún er varla til sem fag, virðist aðallega felast í fæð fræðimanna í fornleifafræði og um- hverfi hennar hérlendis. Fámennið hefur stýrt bæði fjölda rannsókna og umfangi efniviðarins þannig að úr minna er að moða en ella. __________ 102 Undir mold og steinum... Um orðræðu á Íslandi um fornleifafræði Áðurnefnd fæð fornleifafræðinga á Íslandi og styrkur Kristjáns Eldjárns sökum þeirrar fæðar, auk stöðu hans sem þjóðminjavarðar og forseta hefur líklega haft mikil áhrif á gildi verka hans í hugum Íslendinga. Þegar texti eftir Kristján er skoðaður sést hvernig hann hefur með þeim frásagnarhætti og þeim stíl sem hann beitti mótað hugmyndir landsmanna um eigin fortíð. Eins og getið hefur verið hér áður þá hefur orðræða yfirvaldsins mikið um þetta að segja. Vald Kristjáns gerði orðræðumótun hans áhrifamikla en hver hún var verður nú skoðað nánar. Áhrif Kristjáns á orðræðu Íslendinga Eitt af nýrri dæmum um mótun orðræðu nútímans á eigin fortíð er sú umræða sem spratt upp með hugmyndinni um að reisa sjö metra háa eftirmynd Kaldárhöfðasverðsins á Melatorgi í tilefni af enduropnun Þjóðminjasafnsins árið 2004. Kumlið á Kaldárhöfða í Grímsnesi fannst árið 1937 og í því líkamsleifar fullorðins einstaklings og tennur barns. Beinaleifar þess fullorðna hafa líklegast ekki verið í nægilega góðu ástandi til þess að hægt væri að greina aldur og kyn, því þess er ekki getið. Í umfjölluninni í Gengið á reka segir Kristján að jarðvegurinn á fundarstaðnum hafi ekki verið „hollur beinum“ og því lítið eftir af þeim (Kristján Eldjárn 1948, bls. 31). Kristján fjallar um sverðið í Gengið á reka, þar sem hann segir: Kaldárhöfðasverðið er „valskt sverð“, rænt, keypt eða þegið að gjöf í Frakklandi suður, en engum getum verður að því leitt, eftir hvaða krókaleiðum það hefur hingað borizt. Það er þó eitt, sem bendir til, að Kaldárhöfðamaður hafi verið í víking og komist yfir báða hina frankversku gripi samtímis. En þetta sannar ekkert um þjóðerni hans, þó það gefi vísbendingar um ferðir hans. Frankversk sverð voru mjög algeng með Norðmönnum, og í stuttu máli sagt er allt, sem til þess bendir, að Kaldárhöfðamaðurinn sé Norðmaður hreinræktaður (Kristján Eldjárn 1948, bls. 37). Þarna er gefið til kynna að á Íslandi hafi verið, ekki bara bændur að hokra, heldur einnig sannir víkingar og Norðmenn. Þetta verður augljósara eftir því sem líður á kaflann þar sem Kristján gefur sér það að þessi einstaklingur sem grafinn var á Kaldárhöfða hafi stundað hermennsku. Önglarnir sem með honum voru grafnir valda þó Kristjáni nokkrum vandræðum. Um þá segir hann: Hermaður víkingaaldarinnar varð að vísu að dorga silung hérna megin til að afla sér viðurværis, en varla hefur hann hugsað til að vinna leiðinleg hversdags- störf í hinu lífinu. (Silungadráp var ekki talið til íþrótta á þessum tíma). Himnaríkishugsjón hans hefur verið eins og allra annarra, að þurfa ekki að gera neitt, sem var honum um geð í lífinu, heldur það eitt, sem hann taldi til lystisemda. Silungadorg og önnur __________ 103 Sandra Sif Einarsdóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.