Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 104

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 104
hversdagsáhöld í kumlinu eru aðeins dæmi um ofrausnina, sem komin var í grafsiðinn á víkingaöld, þótt slíkt hafi verið fátítt hér á landi (Kristján Eldjárn 1948, bls. 41). Jákvæð tengsl við vopn er nokkuð sem greinilega er ýtt undir af Kristjáni Eldjárn. Það má m.a. sjá í þessari tilvitnun: En til eru nokkur íslensk kuml sem skara fram úr fjöldanum og mundu vera talin í meira en meðallagi hvar sem væri. Af þessu tagi teljast 15 kuml. Höfðinglegust þessara kumla eru kumlin á Kaldárhöfða, á Hafurbjarnarstöðum, í Baldurs- heimi og á Eyrarteigi, sem öll höfðu að geyma alvæpni auk margra annarra hluta, sumra svo vandaðra að þeir bregða fyrirmannlegum blæ yfir legstaðinn… (Kristján Eldjárn 2000, bls. 303. Guðni Elíasson fjallar um mögulega uppsetningu Kaldárhöfðasverðsins við Melatorg í grein sinni „„Frægðin hefur ekkert breytt mér““. Þar segir hann frá að samkvæmt mati sumra hafi sverð verið álitið ofbeldisfullt reðurtákn og ekki samboðið ímynd Reykjavíkur, auk þess að þykja jafnvel vera merki um stuðning við Íraksstríð (Guðni Elíasson 2004, bls. 140-141). Hins vegar taldi Snorri Már Skúlason þáverandi kynningarfulltrúi Þjóðminjasafnsins þessa andstöðu í raun vera afneitun á hluta af menningararfi Íslendinga. Snorri skrifaði grein í Morgunblaðið þar sem hann hélt því fram að fornleifauppgreftir hefðu sýnt fram að höfðingjar víkingaaldar hafi flestir átt sverð. Hann segir fjölmennar orrustur Sturlungaaldar vera hluta af Íslandssögunni og „…tilraunir til að sótthreinsa hana af því sem er óþægilegt eru ekki sú söguskoðun sem er sæmandi menningarþjóð eins og okkar“ (Snorri Már Skúlason 2004, bls. 27). Sú staðhæfing að fornleifarannsóknir hafi sýnt fram á að höfðingjar hafi flestir átt sverð er klárlega röng, eins og Árni Björnsson þjóðháttafræðingur benti á í svargrein sinni við grein Snorra (2004 bls. 36). Aðeins 16 sverð hafa fundist hérlendis, eins og kom fram hér að ofan, og því er á engan hátt hægt að fullyrða neitt um sverð á víkingaöld á Íslandi út frá þeim fjölda. Um mótmælin við uppsetningu eftirgerðar sverðsins segir Árni: „Hér er allsekki um það að ræða að „sótthreinsa“ söguna, heldur gefa hverjum grip eðlilegt vægi og hamla gegn þröngsýni þeirra sem helst vilja einblína á söguna í gegnum einskonar hasar- gleraugu“ (Árni Björnsson 2004, bls. 36). Svo fór að sverðið var ekki reist á Melatorgi, heldur var því fundinn staður í Reykjanesbæ. Þar hafa heimamenn tekið þessu nýja tákni vel og gert að sínu eins og sést í því það var gert að tákni Heimis, félags ungra sjálfstæðismanna í Reykjanesbæ (Heimir: félag ungra sjálfstæðismanna 2005). Ungir sjálfstæðismenn í Reykjanesbæ virðast ekki hafa fundið fyrir sama beyg og Reykvíkingar að __________ 104 Undir mold og steinum... tengja sig við grip sem hefur mikla skírskotun til ofbeldis. Skýringuna gæti verið að finna í þeirri rómantísku hugmynd um víðförla víkinginn sem Kristján leggur fram í umfjöllun sinni um Kaldárhöfðasverðið. Dæmið hér að ofan sýnir vel hvernig nútíminn mótar söguna. Mótun hins félagslega minnis getur oft á tíðum verið stjórnað af ráðandi öflum, hvort sem það eru bæjaryfirvöld, stjórnvöld eða fræðimönnum sem stjórna fræðilegri umræðu. Ákvörðun bæjarstjórnar Reykjanesbæjar að efla áhuga ferðamanna á svæðinu10 með því að reisa víkingasverð í bænum virðist hafa orðið til þess að bæjarbúar sjálfir hafi tekið þessu tákni sem sínu, þó svo það tengist raunverulegri fortíð þeirra ekki neitt. Niðurlag Fornleifafræði á Íslandi þróaðist nokkuð samstíga þeirri í nágranna- löndunum fram á 7. áratug síðustu aldar en eftir þann tíma tók stöðnunartímabil við í faginu hérlendis. Á sama tíma átti sér stað bylting í kennilegri þróun innan fornleifafræði í Evrópu og Bandaríkjunum með innkomu Nýju fornleifafræðinnar, ferlihyggjunnar og svo síðferlihyggjunnar. Allar þessar breytingar fóru að miklu leyti fram hjá Íslandi. Stöðnunin hérlendis stóð allt fram á 10. áratuginn en þá fór að rofa til og kennilegir straumar og stefnur urðu hluti af íslenskri fornleifafræði að nýju. Sú þróun var þó hæg og það var í raun ekki fyrr en kennsla í fornleifafræði hófst við Háskóla Íslands að kennileg umræða fór á skrið og þar á meðal voru kynjafornleifafræðilegar nálganir. Innan kynjafornleifafræði eru greftrunarsiðir einstök uppspretta upplýsinga sökum þess að nær einstaklingum fortíðar er varla hægt að komast. Þetta á þó einkum við um greftranir sem eru útbúnar með haugfé. Heimildargildi haugfjárins, í samspili við líkamsleifar þess sem í gröfinni liggur og samfélag hans, er mikið. __________ 105 Sandra Sif Einarsdóttir Mynd 1: Kaldárhöfðasverðið í merki Heimis, félags ungra sjálfstæðismanna í Reykjanesbæ (Heimir: félag ungra sjálfstæðismanna, 2005). 10 Uppsetning sverðins var hluti af stærri áformum Reykjanesbæjar varðandi upp- byggingu hinna svokölluðu Víkingaheima (Reykjanebær 2005).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.