Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 156

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 156
Sameiginlegt efnislegt minni Eðlilega getum við aldrei vitað með vissu hver tengslin eru á milli haugfjár og hins greftraða. Gripirnir gætu hafa verið eigur hins látna og þannig búið yfir lífssögulegu gildi. Haugfé getur einnig innihaldið gjafir afhentar hinum látna við greftrun, í þeim tilgangi að treysta eða byggja tengsl sem ná yfir mörk lífs og dauða. Eins má hugsa sér að litið hafi verið á haugfé sem vandlega valdar nauðsynjar sem fylgja áttu hinum látna inn í eilífðina (sjá Parker Pearson, 2003, 7). Tengslin á milli manna og hluta eru flókin og hafa oft á tíðum verið hunsuð eða sniðgengin í fræðunum. Bókstafleg framsetning þessara tengsla í kumlinu gerir okkur hins vegar hægt um vik og krefst þess beinlínis að við tökum þau alvarlega. Í kumlinu má segja að líkamleg nærvera hluta, líkama og dýra skapi ákveðin tengsl og ákveðna einingu (Thomas, 1996, 169), hvert svo sem eðli þessara tengsla hefur verið í lifanda lífi. Þetta á ekki síður við ef hugsað er til þess að samsetning einingarinnar (greftrunin) átti sér stað með ákveðinni sviðsetningu, sem gjarnan einkennir greftrunarathafnir. Með öðrum orðum má segja að það sem einkenni kumlið og tilurð þess er ekki aðeins notkun haugfjár, heldur umfram annað sjónræn framsetning gripanna í tengslum við líkama hins látna. Þannig hefur grafarmengið, samsett úr líkama, gripum og dýri, myndað einskonar efnislega grafskrift (sjá Williams, 2005). Má hugsa sér að skynjun og túlkun þessarar grafskriftar hafi verið mikilvægur þáttur greftrunar- athafnarinnar sem og grundvöllur þess sameiginlega og einstaklingsbundna minnis sem skapaðist á meðal viðstaddra. Það sem allar greftranir eiga sameiginlegt er að þeim er hrundið af stað við andlát einstaklings – það er dauðinn sem knýr þær áfram og sameinar aðstandendur umhverfis jarðneskar leifar hins látna. Hið almenna viðhorf í vestrænu nútíma- samfélagi er þó að hinn dauði líkami sé andlaus, innantóm skel sem, rúinn huganum og andanum sem áður bjó í honum, er ómegnugur um nokkurs- konar virkni (Hallam og Hockey, 2001, 133). Sem megindrifkraftur og að- dráttarafl athafnarinnar má hins vegar segja að hinn dauði líkami hafi ekki aðeins tilfinningaleg áhrif á eftirlifendur heldur dragi hann þá saman í tenglsanet (e. actor-network, sjá t.d. Latour, 1999 og 2005; Law, 1999) og virkji þá í þeim tilgangi að uppfylla greftrunina. Eins og bent hefur verið á af Hallam og Hockey (2001, 109) má í þessu samhengi líta á líkamann sem óræða veru (e. boundary being) – þ.e. hann holdgerir á sama tíma jarðneskar leifar lífs og líkamlega/__________ 156 Fé og frændur í eina gröf efnislega staðfestingu dauða. Vegna þessa óræða eðlis, á milli lífs og dauða, má segja að líkaminn sé hinn fullkomni „minningagripur“. Hann stendur, eins og Hallam og Hockey komast að orði, „... not only as a material reminder of the embodied, living person, but as a medium through which the dead might communicate directly with the living“ (Hallam og Hockey 2001, bls. 134). Howard Williams (2004) hefur bent á að þrátt fyrir aukna áherslu á atbeini (e. agency) hafi fornleifarannsóknir dauða og greftrunar á síðustu árum verið afar „syrgjendamiðaðar“ (e. mourner- centred). Litið hefur verið á eftirlifendur sem gerendur en horft framhjá miðlægri stöðu hins látna í athöfninni. Eins og Williams og fleiri (sjá t.d. Fowler, 2001 og 2004) hafa hins vegar bent á er skilningur manna á dauðanum og áhrifum hans á líkama og vitund menningarbundinn. Þannig gera sum menningarsamfélög annan, eða alls engan greinarmun á milli efnis og anda og hefur dauðinn í slíku samhengi allt aðra merkingu. Því má segja að þótt hinir látnu grafi sig ekki sjálfir sé ótækt að líta á þá sem leir í höndum eftirlifenda. Óræð en krefjandi viðvera hins látna í greftruninni felur honum á vissan hátt kraft til þess að eiga samskipti við eftirlifendur. Líkami hins látna hefur, með þrúgandi þögn, getað krafist þess að ákveðnir hlutir væru lagðir í gröfina, eða ákveðnu dýri fórnað – e.t.v. hlutir eða dýr sem tilheyrðu hinum látna og voru mikilvægur hluti af lífssögu hans og vitund. Með þjóðfræðilegum __________ 157 Þóra Pétursdóttir Mynd 3. Kuml 2 á Vaði í Skriðdal. Í því hvíldi karlmaður, 36-45 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), ásamt hundi. Líparíthella lá yfir efri hluta mannsins og brýni við höfuð hans (Heimild: Guðrún Kristinsdóttir 1988:93).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.