Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 161

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 161
hún komið í veg fyrir að menn hafi séð gildi þess að túlka kumlið eins og það kemur fyrir. Þegar litið er á safnið í heild má segja að það undirstriki tvennt. Annars vegar að um ákveðna hefð, eða sið, er að ræða þar sem framkvæmd greftrunar og gerð kumlsins fylgir ákveðnum reglum. Hins vegar gefur fjölbreytni safnsins til kynna ákveðið frelsi til tjáningar, eða umburðarlyndi gagnvart persónulegum áherslum eða stíl- brögðum. Ennfremur má benda á að gripir úr kumlum bera þess stundum merki að vera notaðir eða bættir og eru þannig markaðir langri sögu í návist og þjónustu manna. Það gefur okkur tilefni til að ætla að saga þeirra sé ekki sögð eða vitund þeirra fönguð með greiningu okkar á þeim sem kömbum eða hnífum frá gefnu augnabliki í fortíðinni. Allir hlutar grafarmengisins báru með sér flókna fortíð þar sem tvinnast saman tengsl við aðra hluti, fólk, atvik og staði. Sameining þeirra í kumlinu er aðeins einn þáttur í lífsskeiði þeirra, en sú heild sækir merkingu sína til þeirra allra. Þess vegna má hugsa sér greftrunina sem minningarathöfn, þar sem margar efnislegar minningar voru sameinaðar í eina, og síðan duldar. Julian Thomas (2005, bls. 15) hefur skilgreint fornleifafræðilega túlkun með eftirfarandi hætti: „Interpretation is an attempt to re-work past relationships, by putting agency back into the material fragments of the past.“ Markmið mitt í MA verkefni mínu, sem grein þessi byggir á, var einmitt þetta. Nálgist maður efniviðinn á hans eigin forsendum og forðist það að líta á ólíka þætti kumlsins sem dauða hluti verða túlkunarmöguleikarnir fjölmargir. Í stað þess að horfa framhjá efniviðunum eins og hann kemur fyrir, eða í gegnum hann í leit að óáþreifanlegum hugmyndum eða samfélagsstrúktúrum er einnig mikilvægt að horfa á kumlin sjálf, félagslegt mikilvægi greftrunarinnar og á haugféð sem virkan þátt í greftruninni, aðdraganda hennar og minningu. Heimildir Adolf Friðriksson. (1994). Sagas and Popular Antiquarianism in Icelandic Archaeology. Worldwide Archaeology Series 10. Avebury: Aldershot. Adolf Friðriksson. (2004a). Haugar og heiðni: Minjar um íslenskt járnaldarsamfélag. Í Árni Björnsson og Hrefna Róbertsdóttir (ritstj.), Hlutavelta tímans: Menningararfur í Þjóðminjasafni, bls. 57-63. Reykjavík: Þjóðminjasafn Íslands. Adolf Friðriksson. (ritstj.). (2004b). Kuml og samfélag: Framvinduskýrsla 2003. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands. Bruun, D. og Finnur Jónsson (1910). Dalvík-fundet. En gravplads fra hedenskabets tid på Island. Aarbøger for nordisk oldkyndighed og historie, 25. Bls. 62-100. Fowler, C. (2001). Personhood and Social Relations in the British Neolithic with a Study from the Isle of Man. Journal of Material Culture 6(2), Bls. 137-163. __________ 160 Fé og frændur í eina gröf Fowler, C. (2004). The Archaeology of Personhood. An Anthropological Approach. London: Routledge. Guðrún Kristinsdóttir. (1988). Kuml og beinafundir á Austurlandi. Árbók Hins íslenzka fornleifafélags 1987. Bls. 89– 97. Gurevich, A. (1992). Wealth and Gift- Bestowal among the Ancient Scandinavians. J. Howlett (ritstj.) Historical Anthropology of the Middle Ages, bls. 177-189. Cambridge: Polity Press. Hallam, E. and Hockey, J. (2001). Death, Memory and Material Culture. Oxford: Berg. Hauken, Å. D. (1991). Gift-Exchange in Early Iron Age Norse Society. Í R. Samason (ritstj.) Social Approaches to Viking Studies, Bls. 105-112. Glasgow: Cruithne Press. Hildur Gestsdóttir. (1998). Kyn- og lífaldursgreiningar á beinum úr íslenskum kumlum. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands. Holtorf, C. (2002). Notes on the life history of a pot sherd. Journal of Material Culture 7(1). Bls. 49-72. Hoskins, J. (1998). Biographical Objects. How Things Tell the Stories of People’s Lives. New York: Routledge. Jón Böðvarsson (ritstj.). (1971). Brennu -Njáls saga. Reykjavík: Prentsmiðja Jóns Helgasonar. Kristján Eldjárn. (1956). Kuml og haugfé úr heiðnum sið á Íslandi. Akureyri: Bókaútgáfan Norðri. Kristján Eldjárn. (1966). Kuml úr heiðnum sið, fundin á síðustu árum. Árbók Hins íslenzka fornleifafélags 1965. Bls. 5–68. Kristján Eldjárn. (1981). Orð í belg um íslenska hestinn og uppruna hans. Eiðfaxi, 4. Bls. 4-6. Kristján Eldjárn. (1984). Graves and grave goods: Survey and evaluation. Í A. Fenton og H. Pálsson (ristjórar) The Northern and Western Isles in the Viking World. Survival, Continuity and Change, bls. 2–11. Edinborg: John Donald Publishers Ltd. Kristján Eldjárn. (2000). Kuml og haugfé úr heiðnum sið á Íslandi. 2. útgáfa. Kom fyrst út árið 1956. Adolf Friðriksson ritstýrði. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands, Mál og menning og Þjóðminjasafn Íslands. Kålund, K. (1882). Islands fortidslævninger. Aarbøger for nordisk oldkyndighed og historie. Bls. 57-124. Kopytoff, I. (1986). The cultural biography of things: commoditization as process. Í A. Appadurai (ritstjóri) The social life of things. Commodities in cultural perspective, bls. 64-91. Cambridge: Cambridge University Press. Latour, B. (1999). Pandora’s Hope. Essays on the Reality of Science Studies. Harvard Cambridge MA: University Press. Latour, B. (2005). Reassembling the Social. An Introduction to Actor- Network-Theory. Oxford: Oxford University Press. __________ 161 Þóra Pétursdóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.