Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 161

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 161
hún komið í veg fyrir að menn hafi séð gildi þess að túlka kumlið eins og það kemur fyrir. Þegar litið er á safnið í heild má segja að það undirstriki tvennt. Annars vegar að um ákveðna hefð, eða sið, er að ræða þar sem framkvæmd greftrunar og gerð kumlsins fylgir ákveðnum reglum. Hins vegar gefur fjölbreytni safnsins til kynna ákveðið frelsi til tjáningar, eða umburðarlyndi gagnvart persónulegum áherslum eða stíl- brögðum. Ennfremur má benda á að gripir úr kumlum bera þess stundum merki að vera notaðir eða bættir og eru þannig markaðir langri sögu í návist og þjónustu manna. Það gefur okkur tilefni til að ætla að saga þeirra sé ekki sögð eða vitund þeirra fönguð með greiningu okkar á þeim sem kömbum eða hnífum frá gefnu augnabliki í fortíðinni. Allir hlutar grafarmengisins báru með sér flókna fortíð þar sem tvinnast saman tengsl við aðra hluti, fólk, atvik og staði. Sameining þeirra í kumlinu er aðeins einn þáttur í lífsskeiði þeirra, en sú heild sækir merkingu sína til þeirra allra. Þess vegna má hugsa sér greftrunina sem minningarathöfn, þar sem margar efnislegar minningar voru sameinaðar í eina, og síðan duldar. Julian Thomas (2005, bls. 15) hefur skilgreint fornleifafræðilega túlkun með eftirfarandi hætti: „Interpretation is an attempt to re-work past relationships, by putting agency back into the material fragments of the past.“ Markmið mitt í MA verkefni mínu, sem grein þessi byggir á, var einmitt þetta. Nálgist maður efniviðinn á hans eigin forsendum og forðist það að líta á ólíka þætti kumlsins sem dauða hluti verða túlkunarmöguleikarnir fjölmargir. Í stað þess að horfa framhjá efniviðunum eins og hann kemur fyrir, eða í gegnum hann í leit að óáþreifanlegum hugmyndum eða samfélagsstrúktúrum er einnig mikilvægt að horfa á kumlin sjálf, félagslegt mikilvægi greftrunarinnar og á haugféð sem virkan þátt í greftruninni, aðdraganda hennar og minningu. Heimildir Adolf Friðriksson. (1994). Sagas and Popular Antiquarianism in Icelandic Archaeology. Worldwide Archaeology Series 10. Avebury: Aldershot. Adolf Friðriksson. (2004a). Haugar og heiðni: Minjar um íslenskt járnaldarsamfélag. Í Árni Björnsson og Hrefna Róbertsdóttir (ritstj.), Hlutavelta tímans: Menningararfur í Þjóðminjasafni, bls. 57-63. Reykjavík: Þjóðminjasafn Íslands. Adolf Friðriksson. (ritstj.). (2004b). Kuml og samfélag: Framvinduskýrsla 2003. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands. Bruun, D. og Finnur Jónsson (1910). Dalvík-fundet. En gravplads fra hedenskabets tid på Island. Aarbøger for nordisk oldkyndighed og historie, 25. Bls. 62-100. Fowler, C. (2001). Personhood and Social Relations in the British Neolithic with a Study from the Isle of Man. Journal of Material Culture 6(2), Bls. 137-163. __________ 160 Fé og frændur í eina gröf Fowler, C. (2004). The Archaeology of Personhood. An Anthropological Approach. London: Routledge. Guðrún Kristinsdóttir. (1988). Kuml og beinafundir á Austurlandi. Árbók Hins íslenzka fornleifafélags 1987. Bls. 89– 97. Gurevich, A. (1992). Wealth and Gift- Bestowal among the Ancient Scandinavians. J. Howlett (ritstj.) Historical Anthropology of the Middle Ages, bls. 177-189. Cambridge: Polity Press. Hallam, E. and Hockey, J. (2001). Death, Memory and Material Culture. Oxford: Berg. Hauken, Å. D. (1991). Gift-Exchange in Early Iron Age Norse Society. Í R. Samason (ritstj.) Social Approaches to Viking Studies, Bls. 105-112. Glasgow: Cruithne Press. Hildur Gestsdóttir. (1998). Kyn- og lífaldursgreiningar á beinum úr íslenskum kumlum. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands. Holtorf, C. (2002). Notes on the life history of a pot sherd. Journal of Material Culture 7(1). Bls. 49-72. Hoskins, J. (1998). Biographical Objects. How Things Tell the Stories of People’s Lives. New York: Routledge. Jón Böðvarsson (ritstj.). (1971). Brennu -Njáls saga. Reykjavík: Prentsmiðja Jóns Helgasonar. Kristján Eldjárn. (1956). Kuml og haugfé úr heiðnum sið á Íslandi. Akureyri: Bókaútgáfan Norðri. Kristján Eldjárn. (1966). Kuml úr heiðnum sið, fundin á síðustu árum. Árbók Hins íslenzka fornleifafélags 1965. Bls. 5–68. Kristján Eldjárn. (1981). Orð í belg um íslenska hestinn og uppruna hans. Eiðfaxi, 4. Bls. 4-6. Kristján Eldjárn. (1984). Graves and grave goods: Survey and evaluation. Í A. Fenton og H. Pálsson (ristjórar) The Northern and Western Isles in the Viking World. Survival, Continuity and Change, bls. 2–11. Edinborg: John Donald Publishers Ltd. Kristján Eldjárn. (2000). Kuml og haugfé úr heiðnum sið á Íslandi. 2. útgáfa. Kom fyrst út árið 1956. Adolf Friðriksson ritstýrði. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands, Mál og menning og Þjóðminjasafn Íslands. Kålund, K. (1882). Islands fortidslævninger. Aarbøger for nordisk oldkyndighed og historie. Bls. 57-124. Kopytoff, I. (1986). The cultural biography of things: commoditization as process. Í A. Appadurai (ritstjóri) The social life of things. Commodities in cultural perspective, bls. 64-91. Cambridge: Cambridge University Press. Latour, B. (1999). Pandora’s Hope. Essays on the Reality of Science Studies. Harvard Cambridge MA: University Press. Latour, B. (2005). Reassembling the Social. An Introduction to Actor- Network-Theory. Oxford: Oxford University Press. __________ 161 Þóra Pétursdóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.