Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 12.04.2015, Qupperneq 44

Morgunblaðið - Sunnudagur - 12.04.2015, Qupperneq 44
44 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 12.4. 2015 Þ að er órói í loftinu og er þá ekki átt við lægðafylkingarnar óendanlegar, sem sótt hafa landið heim það sem af er ári. Það liggja launaátök í loft- inu. Átök eru af margvíslegum toga. Sum þeirra geta gert sitt gagn. Þau ná að hrista upp í fólki og fjölmiðlum þykja þau spennandi fréttaefni. Launaátök eru annars eðlis. Endalausar fréttir um fundi hjá ríkissáttasemjara eða fréttir um að fundir séu ekki haldnir hjá ríkis- sáttasemjara eru þreytulegt fréttaefni og skera sig þannig úr öðrum átökum, sem miðlar eru sólgnir í. Þvarg um launaflokka er beinlínis leiðinlegt. „Mér er verr við launaflokka en stjórnmálaflokka,“ sagði karlinn, „og þoli ég þá þó illa.“ Lögmál um lotur Allir vita að samningaviðræður um kaup og kjör verða að taka langan tíma og margir árangurslausir fundir þurfa að fara fram. Annars verður þetta aldr- ei sannfærandi. Um það er enginn ágreiningur við borðið, sem er þó sérhannað fyrir deilur. Atvinnurekendur verða að vera vissir um að þeirra fulltrúar hafi ekki látið toga sig lengra en þurfti fyrr en eftir langa mæðu og erfiði. Sama gildir um full- trúa launamanna. Þeir hljóta að sækja á atvinnurek- endur, frá atvinnulífi eða hinu opinbera, þar til sýnt er að út úr því liði næst ekki dropi til viðbótar. Hljómi þetta eins og sviðsetning á sýndarfundum eða sem leikaraskapur þá er lýsingin ekki sann- gjörn. Slíkar viðræður þurfa einfaldlega að ná til- teknum þroska. Aðeins reyndustu samningamenn kunna að mæla slíkt þroskastig. Aðilarnir eru mættir til leiks með sínar forsendur í farteskinu. Þær þarf að viðra og því næst sannreyna og loks nálgast sameiginlega túlkun svo halda megi áfram. Samningagerð er í eðli sínu flókin og margt gerist á milli samninga og lagfæra þarf galla sem komu í ljós á liðnu tímabili. Jafnræði er nú með aðilum Fyrir fáeinum áratugum var þekkingargrunnur samninga annar en hann er nú. Þá var staða vinnu- veitenda fræðilega öflugri en viðsemjendanna enda höfðu þeir úr meira fé að spila. En báðir aðilar urðu á þeim tíma að treysta mjög á faglega ráðgjöf frá stofnunum ríkisins. Tortryggni gætti stundum í garð slíkra stofnana. Það var skiljanlegt, en oftast ástæðulaust. Nú eru allir samningsaðilar vel búnir hvað þennan þátt varðar. Þeir geta lagt sitt mat á stöðu efnahagslífsins, þolmörk atvinnulífsins og gert spár um líklega þróun helstu hagstærða næstu árin. Þeir geta einnig auðveldlega lagt sjálfstætt mat á greinargerðir Seðlabanka, Hagstofu og eftir atvikum alþjóðlegra stofnana. Þessi breyting er mikilvæg. Þáttur, sem áður gat leitt til tortryggni, gerir það ekki lengur. Það þýðir þó ekki að þeir aðilar sem eigast við horfi á tilveruna sömu augum. Áherslurnar eru ólík- ar og enn verulegt svigrúm til að takast á. Pólitísk sjónarmið (ekki endilega flokkspólitísk) koma inn í myndina og forgangsröðun í margvíslegum skilningi. Þekkt eru dæmi um að öðrum megin við borðið vilji menn gjarnan fá skilning á að leggja þurfi af úrelt vinnubrögð svo fram náist hagræðing. Þótt skiln- ingur sé á því hinum megin borðs vilja þeir þar hafa hönd í bagga með hvernig ávinningi hagræðingar sé skipt. Eðlilegt átakaefni það. Mörgum þáttum kjaramála svipar saman á al- menna markaðnum og hinum opinbera. En fjarri því öllum. Gangi launþegar á almenna markaðnum of hart fram í kröfugerð gagnvart fyrirtækinu sem greiðir launin standa þeir frammi fyrir því að starfið kunni að gufa upp. Lífið er ekki eins gagnsætt hjá hinu opinbera. Áhrif þess að knýja fram „óraunhæf- ar kröfur“ á þeim bæ eru lengur að koma fram þar, en gera það að lokum þótt seint sé. Oft er látið eins og að launamenn hjá hinu op- inbera og á almennum markaði séu félagslegir ein- eggja tvíburar í launabaráttunni. Því fer þó fjarri. Tökum dæmi. Almennt er talið að „stjórnvöld“ séu í eðli sínu eftirgefanlegri í kjaradeilu en forráðamenn fyrirtækis. Þeir vita að fyrirtækið getur hæglega verið undir. Hið opinbera guggnar undan pressu og samþykkir kröfur sem eru langt umfram hagvöxt og þar með umfram þolmörk atvinnulífsins. Hið opinbera (ríki, sveitarfélög eða opinberar stofnanir) stendur undir þeim samningum sínum með skattahækkunum (tal um niðurskurð skilar litlu). Stærsti hlutinn af þeim sköttum lendir á fyrir- tækjum og starfsmönnum þeirra. Upphafsstaða í kjaraviðræðum á almenna markaðnum er því ekki björguleg. Ef launþegahreyfingin á almenna markaðnum, í réttlátri reiði sinni, beitti afli sínu til fulls í þeim leik myndu mörg fyrirtæki ekki rísa undir slíkum samn- Sagan er til, en auðvelt að komast hjá því að læra af henni Reykjavíkurbréf 10.04.15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.