Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 34

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 34
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201534 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? starfsins. Anna Þóra Baldursdóttir (2002, 2003) sýndi fram á að greina mætti starfs- tengda kulnun hjá íslenskum grunnskólakennurum og rakti hana til aðstæðna í starfinu. Fleiri faghópar hafa verið rannsakaðir hér á landi með tilliti til kulnunar í starfi. Þar má nefna rannsóknir meðal tannlækna (Óskar Marinó Sigurðsson, 2012), hjúkrunar- fræðinga (Hólmfríður K. Gunnarsdóttir, 2002), framhaldsskólakennara (Brynhildur Magnúsdóttir, 2012), félagsráðgjafa (Una Björk Kristófersdóttir, 2012), starfsmanna nokkurra stórra fyrirtækja og stofnana (Kristín Björg Jónsdóttir og Ragna B. Garðars- dóttir, 2012) og starfsmanna hjá upplýsinga- og tæknisviði Íslandsbanka (Ásta Sigríður Skúladóttir, 2011). Hjá öllum þessum starfshópum greindist kulnun í starfi. Skólastjórar gegna ýmsum ábyrgðarhlutverkum. Til að mynda bera þeir ábyrgð á fjárlagagerð, þróunarstarfi og samráði við kennara og foreldra (Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir, 2008) ásamt því að tryggja öruggt og skilvirkt námsumhverfi fyrir nemendur. Í rannsókn Hólmfríðar Gylfadóttur kom fram að grunnskólastjórar þyrftu að sinna fleiri og flóknari verkefnum en áður var, þá skorti tíma til að sinna þeim og að þeir fengju takmarkaðan stuðning og úrræði frá skólayfirvöldum. Þeim fannst oft ofgnótt verkefna bíða þeirra og að vinnutími væri of langur (Hólmfríður Gylfadóttir, 2012). Við slíkar aðstæður getur myndast togstreita á milli faglegs forystuhlutverks og almennra stjórnunarstarfa (Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir, 1994, 1997, 2008). Þær kröfur sem gerð- ar eru til skólastjóra geta því verið tilfinningalega krefjandi og streituvaldandi. Ýmsar mótsagnir geta falist í starfi skólastjórans þegar ábyrgð og sjálfstæði aukast; til að mynda að hann þurfi að geta tekið að sér viðbótarverkefni en fái ekki meiri tíma til að sinna þeim. Því getur dregið úr frelsi skólastjórans til athafna en hann ber áfram ábyrgðina á skólastarfinu og honum ber að vinna eftir settum reglugerðum (Börkur Hansen o.fl., 2008). Því mætti ætla að skólastjórar gætu átt við innri togstreitu að stríða af og til og þyrftu að gæta vel að tilfinningalegu jafnvægi. Þar sem starf skólastjóra getur verið mjög krefjandi getur það orðið til þess að hann upplifi töluverða streitu, og ef hún verður langvarandi geta afleiðingar hennar orðið kulnun í starfi (Yong og Yue, 2007). Rannsókn á tíðni kulnunar meðal leik- og grunnskólastjóra hér á landi er því mikilvæg viðbót við þekkingu á störfum þeirra og líðan. FRÆÐILEGUR BAKGRUNNUR Rannsóknir á fyrirbærinu kulnun sem atvinnutengdu sjúkdómseinkenni eiga sér ekki langa sögu. Skilgreining þess er enn í mótun og fræðimenn eru sífellt að finna nýja fleti á einkennum og afleiðingum kulnunar. Hakanen og Schaufeli (2012) benda á að fyrstur til að nota hugtakið í vísindalegu samhengi hafi verið geðlæknirinn Freuden- berger í grein sinni Staff burn-out árið 1974. Þar lýsir hann kulnun sem neikvæðu, starfstengdu, sálfræðilegu ástandi sem birtist í einkennum eins og líkamlegri þreytu, tilfinningalegri örmögnun og skorti á hvata. Freudenberger (1974) dró þá ályktun að einstaklingar sem vinna of mikið, of lengi, af ákefð eða hafi mikla þörf fyrir að gefa af sér eigi kulnun á hættu. Einnig að lítt krefjandi og fábreytt verkefni geti leitt til kulnun- ar. Um svipað leyti var félagssálfræðingurinn Maslach að rannsaka tilfinningar fólks á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.