Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 34

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 34
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201534 GRUNN- OG LEIKSKÓLASTJÓRAR Á ÍSLANDI – KULNUN Í STARFI ? starfsins. Anna Þóra Baldursdóttir (2002, 2003) sýndi fram á að greina mætti starfs- tengda kulnun hjá íslenskum grunnskólakennurum og rakti hana til aðstæðna í starfinu. Fleiri faghópar hafa verið rannsakaðir hér á landi með tilliti til kulnunar í starfi. Þar má nefna rannsóknir meðal tannlækna (Óskar Marinó Sigurðsson, 2012), hjúkrunar- fræðinga (Hólmfríður K. Gunnarsdóttir, 2002), framhaldsskólakennara (Brynhildur Magnúsdóttir, 2012), félagsráðgjafa (Una Björk Kristófersdóttir, 2012), starfsmanna nokkurra stórra fyrirtækja og stofnana (Kristín Björg Jónsdóttir og Ragna B. Garðars- dóttir, 2012) og starfsmanna hjá upplýsinga- og tæknisviði Íslandsbanka (Ásta Sigríður Skúladóttir, 2011). Hjá öllum þessum starfshópum greindist kulnun í starfi. Skólastjórar gegna ýmsum ábyrgðarhlutverkum. Til að mynda bera þeir ábyrgð á fjárlagagerð, þróunarstarfi og samráði við kennara og foreldra (Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir, 2008) ásamt því að tryggja öruggt og skilvirkt námsumhverfi fyrir nemendur. Í rannsókn Hólmfríðar Gylfadóttur kom fram að grunnskólastjórar þyrftu að sinna fleiri og flóknari verkefnum en áður var, þá skorti tíma til að sinna þeim og að þeir fengju takmarkaðan stuðning og úrræði frá skólayfirvöldum. Þeim fannst oft ofgnótt verkefna bíða þeirra og að vinnutími væri of langur (Hólmfríður Gylfadóttir, 2012). Við slíkar aðstæður getur myndast togstreita á milli faglegs forystuhlutverks og almennra stjórnunarstarfa (Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir, 1994, 1997, 2008). Þær kröfur sem gerð- ar eru til skólastjóra geta því verið tilfinningalega krefjandi og streituvaldandi. Ýmsar mótsagnir geta falist í starfi skólastjórans þegar ábyrgð og sjálfstæði aukast; til að mynda að hann þurfi að geta tekið að sér viðbótarverkefni en fái ekki meiri tíma til að sinna þeim. Því getur dregið úr frelsi skólastjórans til athafna en hann ber áfram ábyrgðina á skólastarfinu og honum ber að vinna eftir settum reglugerðum (Börkur Hansen o.fl., 2008). Því mætti ætla að skólastjórar gætu átt við innri togstreitu að stríða af og til og þyrftu að gæta vel að tilfinningalegu jafnvægi. Þar sem starf skólastjóra getur verið mjög krefjandi getur það orðið til þess að hann upplifi töluverða streitu, og ef hún verður langvarandi geta afleiðingar hennar orðið kulnun í starfi (Yong og Yue, 2007). Rannsókn á tíðni kulnunar meðal leik- og grunnskólastjóra hér á landi er því mikilvæg viðbót við þekkingu á störfum þeirra og líðan. FRÆÐILEGUR BAKGRUNNUR Rannsóknir á fyrirbærinu kulnun sem atvinnutengdu sjúkdómseinkenni eiga sér ekki langa sögu. Skilgreining þess er enn í mótun og fræðimenn eru sífellt að finna nýja fleti á einkennum og afleiðingum kulnunar. Hakanen og Schaufeli (2012) benda á að fyrstur til að nota hugtakið í vísindalegu samhengi hafi verið geðlæknirinn Freuden- berger í grein sinni Staff burn-out árið 1974. Þar lýsir hann kulnun sem neikvæðu, starfstengdu, sálfræðilegu ástandi sem birtist í einkennum eins og líkamlegri þreytu, tilfinningalegri örmögnun og skorti á hvata. Freudenberger (1974) dró þá ályktun að einstaklingar sem vinna of mikið, of lengi, af ákefð eða hafi mikla þörf fyrir að gefa af sér eigi kulnun á hættu. Einnig að lítt krefjandi og fábreytt verkefni geti leitt til kulnun- ar. Um svipað leyti var félagssálfræðingurinn Maslach að rannsaka tilfinningar fólks á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.