Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 35

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 35
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 35 GERÐUR ÓLÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG BÖRKUR HANSEN vinnustað. Rannsókn hennar leiddi í ljós að sjálfsbjargaraðferðir (e. coping strategies) gætu skipt miklu máli fyrir faglega sjálfsmynd og hegðun fólks í starfi. Þessi áhersla á samskipti beindi athyglinni að tilfinningum einstaklinga og þeim hvötum og gildum sem liggja að baki störfum þeirra (Maslach, Schaufeli og Leiter, 2001). Sýn Freudenberger og Maslach á kulnun var ólík (Hakanen og Schaufeli, 2012). Í klínísku rannsóknunum hjá Freudenberger var áherslan á geðheilsu og einkenni kuln- unar en í félagslegu rannsóknunum beindist athyglin að sambandinu á milli veitanda (e. provider) og viðtakanda (e. recipient) (Maslach o.fl., 2001). Aðferðirnar sem voru notaðar til að nálgast fyrirbærið kulnun voru eigindlegar og lýsandi og notuð voru viðtöl, tilviksrannsóknir og vettvangsathuganir (Maslach o.fl., 2001). Viðtölin leiddu í ljós að tilfinningaleg örmögnun er ekki óalgeng afleiðing af ofurálagi í starfi. Á níunda áratug 20. aldar hófst tímabil sem einkenndist af kerfisbundnum empír- ískum rannsóknum á kulnun (Maslach o.fl., 2001). Rannsakendur fóru að nota megind- legar rannsóknaraðferðir, meðal annars spurningalista, og þróuð voru nokkur mis- munandi mælitæki til að meta kulnun (Kristensen, Borritz, Villadsen og Christensen, 2005; Maslach og Jackson, 1981). Kulnun var skoðuð út frá streitu í starfi sem tengdist ýmsum þáttum, eins og starfsánægju, stofnanahollustu (e. organizational commit- ment), starfsmannaveltu (e. turnover) og starfsskuldbindingu (e. job engagement) (Maslach o.fl., 2001; Schaufeli og Bakker, 2004). Þær fræðilegu skilgreiningar sem hafa verið settar fram til að lýsa kulnun eru yfirleitt mjög svipaðar. Altun (2002) lýsti kulnun sem sálfræðilegu ástandi af völdum langvarandi streitu og álags, sem getur bæði verið líkamlegt og andlegt. Samkvæmt Maslach og félögum (2001) er starfskulnun sálfræðilegt ástand sem orsakast af lang- varandi viðbrögðum við streitu á vinnustað sem skapast vegna ósamræmis milli væntinga starfsmanns og krafna viðkomandi starfs. Flestar rannsóknir sýna að kuln- un megi fyrst og fremst greina í störfum sem byggjast á og fela í sér mikil mannleg samskipti (Maslach og Jackson, 1981). Í starfsgreinum þar sem tengslamyndun á sér stað þarf starfsmaður oft að gefa öðrum mikið af sér og það getur valdið honum lang- varandi tilfinningalegu álagi. Samkvæmt fjölvíddakenningu Maslach og samstarfsmanna er kulnun svörun við langvarandi og síendurtekinni tilfinningalegri og samskiptalegri (e. interpersonal) starfsstreitu (Maslach og Goldberg, 1998). Kenningin tekur til þriggja vídda: tilfinn- ingalegrar örmögnunar, hlutgervingar og dvínandi starfsárangurs. Tilfinningaleg örmögnun einkennist af streitu sem leiðir til þreytu og tilfinningalegrar uppgjafar (e. worn-out). Starfsmaðurinn fær á tilfinninguna að hann hafi unnið yfir sig eða sé tæmdur af tilfinningalegum úrræðum (Hakanen og Schaufeli, 2012; Maslach og Jack- son, 1981; Maslach og Leiter, 1997). Þegar tilfinningaleg örmögnun verður of mikil er líklegt að hlutgerving eigi sér stað (Brotheridge og Grandey, 2002; Maslach og Gold- berg, 1998; Maslach og Jackson, 1981). Hlutgerving vísar til aukins áhugaleysis á um- önnun og meðferð skjólstæðinga, en það er leið starfsmannsins til að draga úr nánum samskiptum (Maslach o.fl., 2001) og minnka þannig tilfinningalegt álag. Ef starfs- manni finnst árangur sinn í starfi fara dvínandi (e. reduced personal accomplishment) er það til marks um að hann telji sig lítt færan til að skila verkefnum sínum á viðun- andi hátt (Maslach o.fl., 2001). Þessi tilfinning fyrir vangetu í starfi tengist örmögnun og er oft orsök hennar (Brotheridge og Grandey, 2002; Maslach og Goldberg, 1998).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.