Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 57

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 57
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 57 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON MENNTAVÍSINDASVIÐI HÁSKÓLA ÍSLANDS Þverstæðan um lýðræðislegt skólastarf Flest sem skólar gera nú þegar virðist tilheyra lýðræðislegu skólastarfi en jafnframt virð- ast skólar vera svo langt frá því að lúta lýðræðislegu stjórnskipulagi eða hafa rými fyrir val og sjálfsákvörðun að útilokað sé að þeir séu raunverulega lýðræðislegir. Þetta er þver- stæðan um lýðræðislegt skólastarf. Ég færi rök fyrir því að hvorug þessara fullyrðinga fái staðist: Hefðbundin kennsla er hvorki lýðræðisleg né góður undirbúningur fyrir lýð- ræði, og skólar geta verið lýðræðislegir þrátt fyrir ólýðræðislegt stjórnskipulag þeirra. Lykilatriði í lýðræðislegu skólastarfi er að nemendur séu þátttakendur í starfi skólans sem siðferðis- og vitsmunaverur. Þetta felur í sér að lögð sé rækt við að nemendur séu álitnir dóm- bærir á hvað sé verðug þekking, áhugavert, gott og fagurt. Til að það sé mögulegt má nem- endum ekki vera uppálagt að lúta aðfengnu kennivaldi heldur verður kennivald skólans að vera stutt skynsamlegum rökum og vera afrakstur af sameiginlegri leit að sannleika eða skilningi. Í þessu tilliti er iðja Sókratesar, sem á sínum tíma reis öndverður gegn aðfengnu kennivaldi, góð fyrirmynd. Skóli sem er byggður á kennivaldi skynseminnar, frekar en kennivaldi hefða eða stöðu, og leggur sig fram um að gefa nemendum fulla hlutdeild í starfinu sem siðferðis- og vitsmunaverur, er líklegur til að verða lærdómssamfélag þar sem saman fer rækt við siðferðileg og vitsmunaleg gildi. Slíkur skóli er lýðræðislegur um leið og hann undirbýr nemendur fyrir líf og starf í lýðræðislegu þjóðfélagi. Efnisorð: Lýðræði, menntun, lærdómssamfélag, Sókrates I ÞVERSTÆÐAN Frá árinu 1974 hafa lög um grunnskóla kveðið á um að skólar skuli bæði starfa lýð- ræðislega og undirbúa nemendur fyrir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi. Í aðalnámskrá frá árinu 2011 er þetta orðað með eftirfarandi hætti: „Gert er ráð fyrir því að börn og ungmenni læri til lýðræðis með því að læra um lýðræði í lýðræði“ (Mennta- og menn- ingarmálaráðuneytið, 2012). Eftir hrunið haustið 2008 fékk lýðræðislegt hlutverk skól- anna aukið vægi, bæði í almennri umræðu og opinberri stefnumótun, eins og sést á Uppeldi og menntun 24. árgangur 2. hefti 2015
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.