Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 57

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 57
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 57 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON MENNTAVÍSINDASVIÐI HÁSKÓLA ÍSLANDS Þverstæðan um lýðræðislegt skólastarf Flest sem skólar gera nú þegar virðist tilheyra lýðræðislegu skólastarfi en jafnframt virð- ast skólar vera svo langt frá því að lúta lýðræðislegu stjórnskipulagi eða hafa rými fyrir val og sjálfsákvörðun að útilokað sé að þeir séu raunverulega lýðræðislegir. Þetta er þver- stæðan um lýðræðislegt skólastarf. Ég færi rök fyrir því að hvorug þessara fullyrðinga fái staðist: Hefðbundin kennsla er hvorki lýðræðisleg né góður undirbúningur fyrir lýð- ræði, og skólar geta verið lýðræðislegir þrátt fyrir ólýðræðislegt stjórnskipulag þeirra. Lykilatriði í lýðræðislegu skólastarfi er að nemendur séu þátttakendur í starfi skólans sem siðferðis- og vitsmunaverur. Þetta felur í sér að lögð sé rækt við að nemendur séu álitnir dóm- bærir á hvað sé verðug þekking, áhugavert, gott og fagurt. Til að það sé mögulegt má nem- endum ekki vera uppálagt að lúta aðfengnu kennivaldi heldur verður kennivald skólans að vera stutt skynsamlegum rökum og vera afrakstur af sameiginlegri leit að sannleika eða skilningi. Í þessu tilliti er iðja Sókratesar, sem á sínum tíma reis öndverður gegn aðfengnu kennivaldi, góð fyrirmynd. Skóli sem er byggður á kennivaldi skynseminnar, frekar en kennivaldi hefða eða stöðu, og leggur sig fram um að gefa nemendum fulla hlutdeild í starfinu sem siðferðis- og vitsmunaverur, er líklegur til að verða lærdómssamfélag þar sem saman fer rækt við siðferðileg og vitsmunaleg gildi. Slíkur skóli er lýðræðislegur um leið og hann undirbýr nemendur fyrir líf og starf í lýðræðislegu þjóðfélagi. Efnisorð: Lýðræði, menntun, lærdómssamfélag, Sókrates I ÞVERSTÆÐAN Frá árinu 1974 hafa lög um grunnskóla kveðið á um að skólar skuli bæði starfa lýð- ræðislega og undirbúa nemendur fyrir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi. Í aðalnámskrá frá árinu 2011 er þetta orðað með eftirfarandi hætti: „Gert er ráð fyrir því að börn og ungmenni læri til lýðræðis með því að læra um lýðræði í lýðræði“ (Mennta- og menn- ingarmálaráðuneytið, 2012). Eftir hrunið haustið 2008 fékk lýðræðislegt hlutverk skól- anna aukið vægi, bæði í almennri umræðu og opinberri stefnumótun, eins og sést á Uppeldi og menntun 24. árgangur 2. hefti 2015
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.