Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 58

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 58
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201558 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF því að einn af grunnþáttum menntunar í aðalnámskrá sem gefin var út árið 2011 var lýðræði og mannréttindi. En hvað þýðir þetta í raun fyrir skóla, t.d. grunnskóla? Hvað getur skólafólk gert til að efla lýðræði? Hvernig getur skóli verið lýðræðislegur? Það er síður en svo ljóst hvernig ætti að svara þessum spurningum. Í aðra röndina virðast skólar styðja við lýðræðið með venjubundinni kennslu í hefðbundnum greinum. Þetta sjónarmið kom fram þegar árið 1946, þegar ný heildarlög um almenna grunnmenntun voru sett, en þá var litið á slíka menntun sem lykilatriði í því að byggja upp sjálfstætt, nútímalegt og lýðræðislegt samfélag (Hlynur Ómar Björnsson, 2008; Ólafur Páll Jóns- son, 2014). Á hinn bóginn virðist næsta fráleitt að skólar geti beinlínis verið lýðræðis- legir þar sem þeir eru ekki samfélag jafningja, stjórnendur eru ekki valdir af þeim sem undir þá eru settir, nemendur hafa ekki nema takmarkað um það að segja hvað gert er í skólanum – og sömu sögu er raunar að segja um kennarana sjálfa. Hér birtist því einhvers konar þverstæða um lýðræðislegt skólastarf. Annars vegar virðist flest sem tilheyrir venjulegu skólahaldi falla vel að lýðræðislegu hlutverki skóla en hins vegar virðist fráleitt að skóli geti yfirleitt verið lýðræðislegur. Þessa þverstæðu væri e.t.v. auðvelt að leysa upp með því að gera greinarmun á lýðræði sem markmiði (undir- búningshlutverk skólanna) og lýðræði sem leið að marki (starfshættirnir). Sú leið er þó ekki opin þar sem skýrt er kveðið á um að markmiðinu eigi að ná með því að starfa lýðræðislega. Viðfangsefni mitt í þessari grein er tvíþætt. Annars vegar að gera grein fyrir þver- stæðunni og hins vegar að leysa hana. Ég byrja á að útskýra fyrri þátt þverstæðunnar, þá hugmynd að skólar sinni lýðræðislegu hlutverki sínu með venjulegri kennslu í hefðbundnum greinum (II. kafli). Ég ræði síðan hugmynd Sókratesar um kennivald skynseminnar (III. kafli) og nota hana til að hafna þessum skilningi á lýðræðislegu undirbúningshlutverki skóla. Að því búnu (IV. kafli) set ég fram frekari greiningu á kennivaldshugmyndinni áður en ég nota hana til að skýra nánar hugmynd um mótun lýðræðislegra borgara (V. kafli) sem samrýmist því að skóli geti verið lýðræðislegur þótt hann sem samfélag lúti ekki lýðræðislegri stjórn. Að lokum (VI. kafli) tengi ég þessar hugmyndir við nýlegar hugmyndir um skóla sem lærdómssamfélag og geri þá greinarmun á því sem kallað er faglegt lærdómssamfélag (e. professional learning community) og því sem ég kalla lýðræðislegt lærdómssamfélag. II HVAÐ GETA SKÓLAR GERT? Til að svara spurningunni um það hvað skólar geti gert til að efla lýðræði mætti hugsa sér að greina starfið í afmarkaða þætti, tengja svo hvern þátt við virkni lýðræðislegs samfélags eftir efnum og ástæðum og leggja síðan sérstaka áherslu á þá þætti sem tengjast lýðræðinu. En líklega myndi flest eða jafnvel allt sem gert er í skólum lenda á listanum yfir það sem tengist lýðræðinu, því hvað eina sem lýtur að menntun og fræðslu getur búið í haginn fyrir lýðræði með einum eða öðrum hætti. Þessi leið væri því í besta falli ómarkviss og ekki til þess fallin að leiðbeina um endurskoðun starfsins og eflingu skóla sem lýðræðislegra stofnana.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.