Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 58

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 58
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201558 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF því að einn af grunnþáttum menntunar í aðalnámskrá sem gefin var út árið 2011 var lýðræði og mannréttindi. En hvað þýðir þetta í raun fyrir skóla, t.d. grunnskóla? Hvað getur skólafólk gert til að efla lýðræði? Hvernig getur skóli verið lýðræðislegur? Það er síður en svo ljóst hvernig ætti að svara þessum spurningum. Í aðra röndina virðast skólar styðja við lýðræðið með venjubundinni kennslu í hefðbundnum greinum. Þetta sjónarmið kom fram þegar árið 1946, þegar ný heildarlög um almenna grunnmenntun voru sett, en þá var litið á slíka menntun sem lykilatriði í því að byggja upp sjálfstætt, nútímalegt og lýðræðislegt samfélag (Hlynur Ómar Björnsson, 2008; Ólafur Páll Jóns- son, 2014). Á hinn bóginn virðist næsta fráleitt að skólar geti beinlínis verið lýðræðis- legir þar sem þeir eru ekki samfélag jafningja, stjórnendur eru ekki valdir af þeim sem undir þá eru settir, nemendur hafa ekki nema takmarkað um það að segja hvað gert er í skólanum – og sömu sögu er raunar að segja um kennarana sjálfa. Hér birtist því einhvers konar þverstæða um lýðræðislegt skólastarf. Annars vegar virðist flest sem tilheyrir venjulegu skólahaldi falla vel að lýðræðislegu hlutverki skóla en hins vegar virðist fráleitt að skóli geti yfirleitt verið lýðræðislegur. Þessa þverstæðu væri e.t.v. auðvelt að leysa upp með því að gera greinarmun á lýðræði sem markmiði (undir- búningshlutverk skólanna) og lýðræði sem leið að marki (starfshættirnir). Sú leið er þó ekki opin þar sem skýrt er kveðið á um að markmiðinu eigi að ná með því að starfa lýðræðislega. Viðfangsefni mitt í þessari grein er tvíþætt. Annars vegar að gera grein fyrir þver- stæðunni og hins vegar að leysa hana. Ég byrja á að útskýra fyrri þátt þverstæðunnar, þá hugmynd að skólar sinni lýðræðislegu hlutverki sínu með venjulegri kennslu í hefðbundnum greinum (II. kafli). Ég ræði síðan hugmynd Sókratesar um kennivald skynseminnar (III. kafli) og nota hana til að hafna þessum skilningi á lýðræðislegu undirbúningshlutverki skóla. Að því búnu (IV. kafli) set ég fram frekari greiningu á kennivaldshugmyndinni áður en ég nota hana til að skýra nánar hugmynd um mótun lýðræðislegra borgara (V. kafli) sem samrýmist því að skóli geti verið lýðræðislegur þótt hann sem samfélag lúti ekki lýðræðislegri stjórn. Að lokum (VI. kafli) tengi ég þessar hugmyndir við nýlegar hugmyndir um skóla sem lærdómssamfélag og geri þá greinarmun á því sem kallað er faglegt lærdómssamfélag (e. professional learning community) og því sem ég kalla lýðræðislegt lærdómssamfélag. II HVAÐ GETA SKÓLAR GERT? Til að svara spurningunni um það hvað skólar geti gert til að efla lýðræði mætti hugsa sér að greina starfið í afmarkaða þætti, tengja svo hvern þátt við virkni lýðræðislegs samfélags eftir efnum og ástæðum og leggja síðan sérstaka áherslu á þá þætti sem tengjast lýðræðinu. En líklega myndi flest eða jafnvel allt sem gert er í skólum lenda á listanum yfir það sem tengist lýðræðinu, því hvað eina sem lýtur að menntun og fræðslu getur búið í haginn fyrir lýðræði með einum eða öðrum hætti. Þessi leið væri því í besta falli ómarkviss og ekki til þess fallin að leiðbeina um endurskoðun starfsins og eflingu skóla sem lýðræðislegra stofnana.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.