Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 60

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 60
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201560 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF sem fræðsluhlutverk; sem tæknilegt undirbúningshlutverk. En til að rækja hlutverk sitt vel sem borgari í lýðræði er ekki nóg að búa yfir þekkingu, það verður einnig að búa yfir tilteknum vitsmuna- og siðferðisdygðum. Og það er vegna þess sem venju- bundin kennsla í hefðbundnum greinum dugir skólunum ekki til að rækja lýðræðis- legt hlutverk sitt. Til að útskýra hvers vegna ég tel að skólarnir standi sig ekki nógu vel þegar kemur að eflingu lýðræðis vil ég hverfa aftur um ein 2500 ár, til Aþenu á 5. öld fyrir Krist, og víkja nokkrum orðum að Sókratesi sem slæptist þar um götur uns hann var dæmdur til dauða fyrir að spilla æskunni og tekinn af lífi. Sókrates vann ekki við neinn skóla, hann sagðist ekki vera kennari og leit ekki svo á að þeir sem fylgdu honum eftir væru lærisveinar hans. Hann skrifaði ekkert um sína daga og sagðist í raun ekki hafa neitt markvert fram að færa. Það er einkum í gegnum ritverk eins þeirra ungu manna sem slæptust með honum, Platóns, sem við þekkjum Sókrates. Í einu ritanna, Málsvörn Sókratesar (Platón, 1990b), getum við lesið um það hvernig hann aflaði sér heiftúðugra fjandmanna með því slæpingslega háttalagi að sitja á götum og torgum og ræða við fólk, einkum um skilgreiningu hugtaka. Í bók bandaríska heimspekingsins Mörthu Nussbaum, Cultivating Humanity, er Sókrates aftur í aðalhlutverki. Ekki sem persóna í samræðu heldur sem upphafsmaður menntunar sem hún segir að samtíminn þurfi svo átakanlega á að halda. Nussbaum segir að eitt af hlutverkum skóla sé að búa til borgara (e. citizens) og þessu hlutverki verði þeir að sinna vel (Nussbaum, 1998, bls. 8). Hún lítur á þetta hlutverk sem lykil- hlutverk skóla í lýðræðislegu samfélagi. Til að rækta lýðræði sem byggist á gagnrýni og rökræðu, frekar en að vera einfald- lega markaðstorg sérhagsmunahópa sem keppa hver við annan, lýðræði þar sem virkilega er litið á hugsun sem sameiginleg gæði, verður að búa til borgara sem hafa sókratíska getu til að hugsa um sínar eigin skoðanir. (Nussbaum, 1998, bls. 19, íslensk þýðing greinarhöfundar) Nussbaum lýsir svo þeirri meinsemd að fólk kjósi á grundvelli tilfinninga sem það hefur lapið upp eftir spjallrásum útvarpsins án þess nokkurn tímann að draga þær í efa, og segir: Þessi skortur á að hugsa gagnrýnið skapar lýðræði þar sem fólk talar hvert til annars en á aldrei í eiginlegum rökræðum. Í slíku andrúmslofti eru vond rök látin standa sem góð, og fordómar geta of auðveldlega klæðst í búning skynsemi. Til að afhjúpa fordóma og tryggja réttlæti er rökræða nauðsynleg, hún er grundvallartæki borgara- legs frelsis. (Nussbaum, 1998, bls. 19, íslensk þýðing greinarhöfundar) Sókrates er reyndar ekki sá eini úr fornöldinni sem skiptir máli í þessu sambandi og fer með hlutverk í bók Nussbaum. Hún nefnir einnig Aristóteles og hugmynd hans um ígrundaða borgaravitund (e. reflective citizenship), stóumenn og hugmynd þeirra um frjálsa eða frelsandi menntun (e. liberal eða liberating education), og hugmynd Seneca um ræktun mennskunnar (e. cultivation of humanity) en hann var einmitt einn af stóumönnum. Hugmyndir í anda þessara fornu hugsuða hafa átt sér talsmenn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.