Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 60

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 60
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201560 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF sem fræðsluhlutverk; sem tæknilegt undirbúningshlutverk. En til að rækja hlutverk sitt vel sem borgari í lýðræði er ekki nóg að búa yfir þekkingu, það verður einnig að búa yfir tilteknum vitsmuna- og siðferðisdygðum. Og það er vegna þess sem venju- bundin kennsla í hefðbundnum greinum dugir skólunum ekki til að rækja lýðræðis- legt hlutverk sitt. Til að útskýra hvers vegna ég tel að skólarnir standi sig ekki nógu vel þegar kemur að eflingu lýðræðis vil ég hverfa aftur um ein 2500 ár, til Aþenu á 5. öld fyrir Krist, og víkja nokkrum orðum að Sókratesi sem slæptist þar um götur uns hann var dæmdur til dauða fyrir að spilla æskunni og tekinn af lífi. Sókrates vann ekki við neinn skóla, hann sagðist ekki vera kennari og leit ekki svo á að þeir sem fylgdu honum eftir væru lærisveinar hans. Hann skrifaði ekkert um sína daga og sagðist í raun ekki hafa neitt markvert fram að færa. Það er einkum í gegnum ritverk eins þeirra ungu manna sem slæptust með honum, Platóns, sem við þekkjum Sókrates. Í einu ritanna, Málsvörn Sókratesar (Platón, 1990b), getum við lesið um það hvernig hann aflaði sér heiftúðugra fjandmanna með því slæpingslega háttalagi að sitja á götum og torgum og ræða við fólk, einkum um skilgreiningu hugtaka. Í bók bandaríska heimspekingsins Mörthu Nussbaum, Cultivating Humanity, er Sókrates aftur í aðalhlutverki. Ekki sem persóna í samræðu heldur sem upphafsmaður menntunar sem hún segir að samtíminn þurfi svo átakanlega á að halda. Nussbaum segir að eitt af hlutverkum skóla sé að búa til borgara (e. citizens) og þessu hlutverki verði þeir að sinna vel (Nussbaum, 1998, bls. 8). Hún lítur á þetta hlutverk sem lykil- hlutverk skóla í lýðræðislegu samfélagi. Til að rækta lýðræði sem byggist á gagnrýni og rökræðu, frekar en að vera einfald- lega markaðstorg sérhagsmunahópa sem keppa hver við annan, lýðræði þar sem virkilega er litið á hugsun sem sameiginleg gæði, verður að búa til borgara sem hafa sókratíska getu til að hugsa um sínar eigin skoðanir. (Nussbaum, 1998, bls. 19, íslensk þýðing greinarhöfundar) Nussbaum lýsir svo þeirri meinsemd að fólk kjósi á grundvelli tilfinninga sem það hefur lapið upp eftir spjallrásum útvarpsins án þess nokkurn tímann að draga þær í efa, og segir: Þessi skortur á að hugsa gagnrýnið skapar lýðræði þar sem fólk talar hvert til annars en á aldrei í eiginlegum rökræðum. Í slíku andrúmslofti eru vond rök látin standa sem góð, og fordómar geta of auðveldlega klæðst í búning skynsemi. Til að afhjúpa fordóma og tryggja réttlæti er rökræða nauðsynleg, hún er grundvallartæki borgara- legs frelsis. (Nussbaum, 1998, bls. 19, íslensk þýðing greinarhöfundar) Sókrates er reyndar ekki sá eini úr fornöldinni sem skiptir máli í þessu sambandi og fer með hlutverk í bók Nussbaum. Hún nefnir einnig Aristóteles og hugmynd hans um ígrundaða borgaravitund (e. reflective citizenship), stóumenn og hugmynd þeirra um frjálsa eða frelsandi menntun (e. liberal eða liberating education), og hugmynd Seneca um ræktun mennskunnar (e. cultivation of humanity) en hann var einmitt einn af stóumönnum. Hugmyndir í anda þessara fornu hugsuða hafa átt sér talsmenn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.