Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 65

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 65
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 65 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON V LÝÐRÆÐI OG KENNIVALD En hvað kemur þetta lýðræði við? Snýst lýðræði ekki um stjórnskipulag, um það hvernig hópur fólks tekur sameiginlegar ákvarðanir? Vissulega varðar lýðræði stjórn- skipulag og sameiginlegar bindandi ákvarðanir, en þar með er ekki öll sagan sögð. Lýðræði í skóla varðar ekki fyrst og fremst skipulag og formleg ferli. Stjórn skóla er sérfræðiverkefni og þótt raddir nemenda þurfi vissulega að heyrast þar verður hún ekki gerð að sameiginlegu viðfangsefni alls skólasamfélagsins. Stjórnskipulag skóla er ekki lýðræðislegt, en starfshættir skóla geta eftir sem áður verið lýðræðislegir með ýmsum hætti. Að því marki sem skóli er lýðræðislegur er hann það vegna þess hvern- ig lífið í skólanum er. Að þessu leyti er lýðræði í skóla algjörlega sambærilegt við lýð- ræði í hinu víðara samfélagi. Og þess vegna verður skóli ekki lýðræðislegur nema hversdagslegir starfshættir skólans séu lýðræðislegir; daglegt samstarf nemenda og kennara, bæði í hinu smæsta og í hinu stærsta, verður að vera lýðræðislegt ef skólinn sem heild á að vera lýðræðislegur. Flestar hugmyndir um lýðræði í samfélagi gera ráð fyrir því að allir séu með, ekki bara efnislega heldur líka vitsmunalega og siðferðilega (Young, 2002). En hvað þýðir það að vera siðferðilega með í samfélagi? Hvenær sem við tölum um að einhver sé með – eða að einhver sé útilokaður, ef við skyldum heldur vilja huga að andhverfu þess að vera með – þá getum við spurt: Hvernig? Í hvaða skilningi? Af hvaða getu? Lægsta stig þess að vera með er að fá að vera efnislega viðstaddur. Hér skiptir geta manns eða getuleysi litlu máli, það nægir að vera á staðnum, t.d. í skólanum. Þátttaka sem felur í sér að maður fái að láta skoðanir sínar í ljósi er margfalt ríkulegri, enda gerir slík þátttaka bæði ráð fyrir því að maður hafi skoðanir og getu til að láta þær í ljósi. Þess vegna er það líka lykilatriði í mörgum kenningum um lýðræði að fólk fái að tjá skoðanir sínar (Dahl, 1989). En það er ekki nóg að fá að tjá skoðanir sínar, ef enginn er til að hlusta. Leikskólakennarar þekkja þetta vel, enda byggist það framsækna starf sem unnið er í íslenskum leikskólum ekki síst á því að fagfólkið sem þar vinnur hefur gert það að grundvelli starfs síns að hlusta á börnin (Jóhanna Einarsdóttir og Bryndís Garðarsdóttir, 2008, 2012). Og þótt margt sé vel gert á efri skólastigum (Jóhanna Karls- dóttir og Hafdís Guðjónsdóttir, 2010) þá einkennast þau ár of mikið af því að kennar- arnir leggja áherslu á að nemendur hlusti, en gleyma sjálfir að hlusta á nemendurna (Gerður G. Óskarsdóttir, 2014). Hversu mikilvægt sem það er að hlustað sé á mann, þá er það samt ekki nóg til að maður sé fullgildur þátttakandi í samfélagi. Það þarf líka að taka mark á því sem maður segir. Það er fyrst þá sem segja má að maður fái að vera með sem siðferðilegur gerandi og þar með fullgildur þátttakandi í samfélagi. Að taka mark á einhverjum er ekki það sama og að vera sammála honum; nemandi þarf ekki að vera sammála kennara þótt hann bæði hlusti og taki mark á honum. Kannski er einmitt mikilvægasti eiginleiki hins lýðræðislega borgara sá að hann getur tekið mark á annarri manneskju en samt sem áður verið ósammála henni. Í lýðræðislegum skóla er margbreytileikinn ekki galli eða hnökrar heldur þvert á móti auður – í honum búa lærdómstækifæri. John Dewey orðar þetta ágætlega þegar hann segir:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.