Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 65

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 65
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 65 ÓLAFUR PÁLL JÓNSSON V LÝÐRÆÐI OG KENNIVALD En hvað kemur þetta lýðræði við? Snýst lýðræði ekki um stjórnskipulag, um það hvernig hópur fólks tekur sameiginlegar ákvarðanir? Vissulega varðar lýðræði stjórn- skipulag og sameiginlegar bindandi ákvarðanir, en þar með er ekki öll sagan sögð. Lýðræði í skóla varðar ekki fyrst og fremst skipulag og formleg ferli. Stjórn skóla er sérfræðiverkefni og þótt raddir nemenda þurfi vissulega að heyrast þar verður hún ekki gerð að sameiginlegu viðfangsefni alls skólasamfélagsins. Stjórnskipulag skóla er ekki lýðræðislegt, en starfshættir skóla geta eftir sem áður verið lýðræðislegir með ýmsum hætti. Að því marki sem skóli er lýðræðislegur er hann það vegna þess hvern- ig lífið í skólanum er. Að þessu leyti er lýðræði í skóla algjörlega sambærilegt við lýð- ræði í hinu víðara samfélagi. Og þess vegna verður skóli ekki lýðræðislegur nema hversdagslegir starfshættir skólans séu lýðræðislegir; daglegt samstarf nemenda og kennara, bæði í hinu smæsta og í hinu stærsta, verður að vera lýðræðislegt ef skólinn sem heild á að vera lýðræðislegur. Flestar hugmyndir um lýðræði í samfélagi gera ráð fyrir því að allir séu með, ekki bara efnislega heldur líka vitsmunalega og siðferðilega (Young, 2002). En hvað þýðir það að vera siðferðilega með í samfélagi? Hvenær sem við tölum um að einhver sé með – eða að einhver sé útilokaður, ef við skyldum heldur vilja huga að andhverfu þess að vera með – þá getum við spurt: Hvernig? Í hvaða skilningi? Af hvaða getu? Lægsta stig þess að vera með er að fá að vera efnislega viðstaddur. Hér skiptir geta manns eða getuleysi litlu máli, það nægir að vera á staðnum, t.d. í skólanum. Þátttaka sem felur í sér að maður fái að láta skoðanir sínar í ljósi er margfalt ríkulegri, enda gerir slík þátttaka bæði ráð fyrir því að maður hafi skoðanir og getu til að láta þær í ljósi. Þess vegna er það líka lykilatriði í mörgum kenningum um lýðræði að fólk fái að tjá skoðanir sínar (Dahl, 1989). En það er ekki nóg að fá að tjá skoðanir sínar, ef enginn er til að hlusta. Leikskólakennarar þekkja þetta vel, enda byggist það framsækna starf sem unnið er í íslenskum leikskólum ekki síst á því að fagfólkið sem þar vinnur hefur gert það að grundvelli starfs síns að hlusta á börnin (Jóhanna Einarsdóttir og Bryndís Garðarsdóttir, 2008, 2012). Og þótt margt sé vel gert á efri skólastigum (Jóhanna Karls- dóttir og Hafdís Guðjónsdóttir, 2010) þá einkennast þau ár of mikið af því að kennar- arnir leggja áherslu á að nemendur hlusti, en gleyma sjálfir að hlusta á nemendurna (Gerður G. Óskarsdóttir, 2014). Hversu mikilvægt sem það er að hlustað sé á mann, þá er það samt ekki nóg til að maður sé fullgildur þátttakandi í samfélagi. Það þarf líka að taka mark á því sem maður segir. Það er fyrst þá sem segja má að maður fái að vera með sem siðferðilegur gerandi og þar með fullgildur þátttakandi í samfélagi. Að taka mark á einhverjum er ekki það sama og að vera sammála honum; nemandi þarf ekki að vera sammála kennara þótt hann bæði hlusti og taki mark á honum. Kannski er einmitt mikilvægasti eiginleiki hins lýðræðislega borgara sá að hann getur tekið mark á annarri manneskju en samt sem áður verið ósammála henni. Í lýðræðislegum skóla er margbreytileikinn ekki galli eða hnökrar heldur þvert á móti auður – í honum búa lærdómstækifæri. John Dewey orðar þetta ágætlega þegar hann segir:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.